3 điều khiến người đàn ông từ con nợ trở thành người vào sinh ra tử với 'thần chứng khoán Warren Buffett': Sớm học hỏi để cuộc đời lên như diều gặp gió

Đa số mọi người đều biết đến những gì thần chứng khoán Warren Buffett làm được. Tuy nhiên ít người biết rằng ngoài công sức của bản thân ông, khối tài sản khổng lồ của vị tỷ phú này có sự đóng góp của một người không thể thay thế, cùng ông vào sinh ra tử, phó chủ tịch Berkshire Hathaway, Charlie Munger.

Vậy người đàn ông này có gì đặc biệt khiến cho Buffett phải thừa nhận nếu không có ông ấy, thần chứng khoán không có được như ngày hôm nay. "Munger đã mở rộng tầm nhìn của tôi, ông ấy giúp tôi tiến hóa từ "đười ươi" thành người với một tốc độ phi thường. Nếu không có Munger, tôi sẽ không có ngày hôm nay".

3 điều khiến người đàn ông từ con nợ trở thành người vào sinh ra tử với thần chứng khoán Warren Buffett: Sớm học hỏi để cuộc đời lên như diều gặp gió - Ảnh 1.

Charlie Munger (bên phải) và Warren Buffett. Ảnh: Internet

1. Là người có suy nghĩ độc đáo

Charlie Munger là một người độc nhất vô nhị, thậm chí có chút kỳ quái. Charlie thường sử dụng tư duy đảo ngược khi nhìn nhận về một vấn đề. Ví dụ để có được hạnh phúc, Charlie Munger không vội tìm cách để làm cho mình hạnh phúc như hầu hết mọi người. Trước hết ông nghiên cứu xem tại sao cuộc đời của mình lại thất bại, trở nên đau khổ như vậy và làm thế nào để tránh được điều này? Đó là cách Munger suy nghĩ về một vấn đề.

Ví dụ tất cả chúng đều cho rằng đầu tư chứng khoán rất khó và cứ 10 người thì có đến 9 người thua lỗ. Với tư cách là một bậc thầy đầu tư trên thị trường chứng khoán, trước tiên Charlie Munger không nghĩ đến phương pháp, chiến lược để đầu tư thành công. Thay vào đó ông tập trung nghiên cứu lý do tại sao hầu hết mọi người lại thất bại.

Một ví dụ khác để nghiên cứu cách làm cho một công ty phát triển hơn, người bình thường tập trung nghĩ đến những phương pháp và nguồn lực cần thiết để trở nên lớn mạnh. Khác với số đông ông tìm hiểu về nguyên nhân những "người hùng" bị phá sản, suy tàn là do đâu.

Để làm sáng tỏ những vấn đề này, Charlie Munger đã thu thập mọi thông tin có thể tìm được, bao gồm tiểu sử, lý thuyết kinh doanh họ áp dụng và những khó khăn từng giải quyết được.

Đối mặt với tri thức, Charlie Munger đã trở thành một miếng bọt biển. Dù phương pháp nghiên cứu khoa học hay hiện tượng cuộc sống là gì, ông vẫn luôn tò mò và tràn đầy hứng thú.

Việc tích lũy kiến thức từng chút một như vậy đã trở thành điều hữu ích, giúp ông hầu như không phạm sai lầm lớn nào trong các phán đoán đầu tư. Với tư cách là cố vấn của Buffett, Charlie Munger đã giúp tập đoàn Berkshire Hathaway tránh được những sai lầm trong đầu tư trước cuộc đại khủng hoảng tài chính năm 2008.

3 điều khiến người đàn ông từ con nợ trở thành người vào sinh ra tử với thần chứng khoán Warren Buffett: Sớm học hỏi để cuộc đời lên như diều gặp gió - Ảnh 2.

Ảnh: Wsj

2. Là người có duy lý và khách quan

Thành công của Charlie Munger có được là nhờ duy lý và sự khách quan một cách tuyệt đối. Sự khách quan của Charlie nằm ở sự sợ hãi của ông đối với những gì mình chưa biết. Đối với ông nhận thức của mọi người đều có điểm mù. Năng lực của mỗi người đều có giới hạn, miễn là bạn thuyết phục được ông ấy với những lý do chính đáng. Munger sẽ thừa nhận rằng bạn đúng.

Tính duy lý của Charlie Munger nằm ở chỗ, khi nghĩ về một sự việc, ông ấy có thể tìm thấy bản chất của nó. Theo cách nói của Buffett, Charlie Munger có thể nắm bắt được bản chất của một sự vật chỉ trong vài giây.

Mọi người đều biết rằng Buffett và Munger đã đầu tư vào "gã khổng lồ" xe điện BYD từ hơn 10 năm trước. Lúc đó BYD vẫn chỉ là một nhà sản xuất pin chứ chưa sản xuất ô tô. Tuy nhiên hai bậc thầy đầu tư này đã phát hiện ra tiềm năng phát triển và những điểm sáng của công ty sớm hơn người khác vài năm để quyết định nắm giữ 10% cổ phần.

Ở thời điểm 2008, cổ phiếu của BYD chỉ là 8 NDT/cổ phiếu. Đến năm 2021, nó đã tăng lên đến hơn 300 NDT. Khoản đầu tư này đã mang lại cho Buffett và Munger hàng chục tỷ đô la tài sản.

Quyết định đầu tư vào BYD là do Buffett nhận được cuộc gọi từ Charlie Munger. Munger tin rằng tài nguyên dầu mỏ là hữu hạn và xe điện là xu hướng của tương lai. Đồng thời BYD có lợi thế về toàn bộ dây chuyền, vừa sản xuất pin, vừa sản xuất hầu hết các bộ phận của xe.

3. Là người đã trải qua gian khổ nên biết kiên trì

So với Buffett, cuộc đời của Charlie Munger từng phải chịu nhiều đau khổ hơn. Khi còn trẻ, ông có một cuộc hôn nhân đổ vỡ. Không lâu sau khi ly hôn, một trong những người con trai của ông không may qua đời vì ung thư máu. Điều này đã để lại cho ông món nợ khổng lồ tiền chữa bệnh và nỗi đau mất người thân.

Đến năm 1973, công ty quản lý bởi Munger gặp phải sự cố do sự sụp đổ của thị trường chứng khoán. Đa số các khoản đầu tư đều vô ích. Bản thân ông khi đó cũng gặp vấn đề về thị lực.

Từ nợ nần chồng chất, chỉ sau 3 năm, ông đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên trong đời. Theo ước tính của Forbes, hiện khối tài sản của tỷ phú Charlie Munger ước tính trị giá 2,2 tỷ USD, đứng thứ 1335 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Charlie Munger cho biết để đổi đời ông chỉ làm 2 điều, thứ nhất là kiên trì tuyệt đối, kiên quyết làm những điều mình cho là đúng. Điều thứ 2 là tập trung tuyệt đối. Charlie Munger cũng như Buffett, là một cỗ máy học tập và không bao giờ rời khỏi những cuốn sách. Ông luôn tin rằng nhận thức của con người có hạn. Nếu muốn tránh sai lầm cách tốt nhất là đọc sách.

Xem thêm tại cafef.vn