‘Bắt sóng’ đầu tư công cần lưu ý những gì?

Làn sóng đầu tư công mạnh mẽ sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến, nhằm thúc đẩy kinh tế trong bối cảnh các động lực tăng trưởng khác chậm lại. Các dự án thuộc cao tốc Bắc-Nam sẽ là điểm nhấn nửa cuối năm 2020. Theo đó, các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ nhu cầu gia tăng tại các dự án trên.

‘Bắt sóng’ đầu tư công cần lưu ý những gì?

Làn sóng đầu tư công mạnh mẽ sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến, nhằm thúc đẩy kinh tế trong bối cảnh các động lực tăng trưởng khác chậm lại. Các dự án thuộc cao tốc Bắc-Nam sẽ là điểm nhấn nửa cuối năm 2020. Theo đó, các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ nhu cầu gia tăng tại các dự án trên.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý một số điều để khoản đầu tư có thể mang về lợi nhuận.

Ngành vật liệu xây dựng được hưởng lợi

Ngày 07/04, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư tại 8 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Hợp tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Thủ tướng giao các Bộ liên quan nhanh chóng hoàn thành các thủ tục trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Như vậy, toàn bộ 11 dự án thành phần tại cao tốc Bắc Nam, với tổng vốn đầu tư 101.2 ngàn tỷ đồng, sẽ được chuyển sang hình thức đầu tư công.

Tương tự, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công và áp dụng cơ chế tương tự các dự án tại cao tốc Bắc-Nam. Với việc chuyển đổi hình thức đầu tư, Chính phủ muốn đưa các dự án trên khởi công ngay trong quý 3/2020.

Theo VNDIRECT, khoảng 40% vốn đầu tư công sẽ được giải ngân tại 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, và việc xây dựng cần khoảng 8,900 tỷ đồng nhựa đường, 7,600 tỷ đồng thép xây dựng và 3,800 tỷ đồng xi măng. Bên cạnh đó, nhu cầu đá xây dựng sẽ nhận cú hích lớn nhất, nhu cầu của các dự án này tương đương 30-35% công suất khai thác được cấp phép của các doanh nghiệp khai thác trong khu vực.

Để hoàn thành 100% dự án trên, ước tính chi phí cho nhựa đường, thép xây dựng và xi măng cần lần lượt 22,300 tỷ đồng, 19,100 tỷ đồng và 9,500 tỷ đồng.

VNDIRECT đánh giá triển vọng ngành đá xây dựngngành nhựa đường rất tích cực. Bên cạnh đó, giá dầu thấp trong năm 2020 sẽ đem lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho các doanh nghiệp ngành nhựa đường.

Ngành thép được đánh giá tích cực, sẽ hưởng lợi do nhu cầu tăng thêm từ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, ước tính tương đương 6.2% nhu cầu thép xây dựng hiện tại, qua đó giảm phần nào áp lực cạnh tranh trong bối cảnh ngành thép xây dựng đối mặt tình trạng dư cung và công suất toàn ngành dự kiến tăng khoảng 15% trong năm nay.

Trong khi đó, ngành xi măng được đánh giá khả quan. Sau giai đoạn mở rộng công suất liên tục, ngành xi măng đối mặt tình trạng dư cung và áp lực cạnh tranh gay gắt. Ước tính, nhu cầu xi măng năm 2020 từ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam chỉ tương đương 2.6% mức tiêu thụ hiện tại. Tác động tích cực từ đầu tư công sẽ không quá lớn cho các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt trong bối cảnh 2 thị trường xuất khẩu chủ lực là Philippines và Bangladesh áp dụng các biện pháp thuế tự vệ.

Chọn cổ phiếu để đón sóng và những lưu ý

Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HOSE: KSB) Hóa An (HOSE: DHA) là hai cái tên sáng giá trong ngành đá xây dựng nhờ sở hữu nhiều mỏ đá ở vị trí tốt, công suất khai thác lớn và thời hạn khai thác dài. KSB được kỳ vọng M&A với Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa trong quý 2/2020, qua đó đưa công ty trở thành nhà khai thác đá xây dựng lớn nhất Việt Nam. Trong khi đó, DHA là một trong những nhà khai thác có tỷ suất sinh lời cao nhất ngành, duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận dương nhiều năm trở lại đây, không có nợ vay và trả cổ tức tiền mặt đều đặn.

Tổng CTCP Hóa dầu Petrolimex (HNX: PLC) là công ty nhựa đường duy nhất niêm yết và chiếm khoảng 30% thị phần nội địa. Doanh thu nhựa đường của PLC đạt mức cao trong giai đoạn 2014-15, thời điểm giải ngân vốn đầu tư công cho đầu tư cơ sở hạ tầng mạnh mẽ.

Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) được gợi ý với việc Khu liên hợp thép Dung Quất hoạt động sẽ giúp HPG thay đổi “cuộc chơi” ngành thép khi rút ngắn thời gian vận chuyển thép xuống miền Nam. Cùng chiến lược cạnh tranh về giá, HPG được kỳ vọng hiện thực mục tiêu giành 35-40% thị phần tại khu vực phía Nam (so 13.8% năm 2019).

Cổ phiếu xi măng được chọn trong báo cáo là Xi măng Hà Tiên 1 (HOSE: HT1)Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) do có sự cải thiện trong kết quả kinh doanh cốt lõi, dựa vào tăng trưởng sản lượng tiêu thụ tốt và chi phí sản xuất thấp hơn, cũng như hạn chế được rủi ro biến động tỷ giá. Đặc biệt, HT1 là nhà sản xuất xi măng lớn nhất miền Nam, có lợi thế cạnh tranh mạnh do sở hữu phần lớn mỏ đá vôi tại khu vực (vốn khan hiếm).

Không nghi ngờ nhóm vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi từ việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công khi các công trình lớn triển khai. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, những dự báo trên tạm thời vẫn là kỳ vọng do quy trình thủ tục chưa thực sự được nới lỏng. Để bám theo triển vọng trên, nhà đầu tư cần theo dõi sát tiến độ thủ tục và giải ngân từng dự án trọng điểm, chú ý nhóm cổ phiếu được hưởng lợi trực tiếp và nhanh chóng. Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp có đặc thù riêng, nhà đầu tư cần đánh giá kỹ yếu tố nội tại từng cổ phiếu.

Trong quý 1/2020, hầu hết doanh nghiệp nói trên đều ghi nhận lợi nhuận sau thuế (LNST) giảm so cùng kỳ, trừ HPG tăng gần 27%.

Mặc dù vậy, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp trên đã tăng đáng kể trong 2 tháng vừa qua. Khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư cũng cần xét xem giá cổ phiếu đã quá cao hay chưa.

Gia Nghi

FILI