‘Sá xị Chương Dương’ lại có thêm 1 quý thua lỗ

CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD) – Chủ thương hiệu Sá xị Chương Dương lại có thêm 1 quý thua lỗ trong năm 2021 khi lợi nhuận gộp không đủ bù đắp chi phí tài chính và chi phí vận hành trong quý 2.

‘Sá xị Chương Dương’ lại có thêm 1 quý thua lỗ

CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSESCD) – Chủ thương hiệu Sá xị Chương Dương lại có thêm 1 quý thua lỗ trong năm 2021 khi lợi nhuận gộp không đủ bù đắp chi phí tài chính và chi phí vận hành trong quý 2.

Doanh thu thuần quý 2 của SCD giảm 44% so với cùng kỳ năm trước, còn hơn 23 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận gộp giảm 84%, chỉ còn vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng.

Trong khi đó, chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh nên sau cùng, doanh thu không đủ bù đắp chi phí khiến SCD phải chịu lỗ ròng quý 2 gần 14 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ trên, SCD cho biết ảnh hưởng của sự bùng phát Covid-19 đợt thứ 4 khiến hoạt động kinh doanh của Công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm giảm mạnh doanh thu so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, việc thay đổi cách ghi nhận chi phí liên quan đến tài sản thuê tài chính theo hướng dẫn của chuẩn mực kế toán số 06 cũng làm gia tăng chi phí so với quý 2/2020.

Lỗ liên tiếp 2 quý nên SCD lỗ ròng nửa đầu năm gần 14 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi gần 2 tỷ đồng.

Trong năm 2021, SCD dự kiến doanh thu thuần đạt 294 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt gần 5 tỷ đồng, lần lượt tăng 81% và 34% so với thực hiện năm 2020. Với tình hình kinh doanh 2 quý vừa qua, e rằng Công ty khó đạt mục tiêu như dự kiến.

Tuy kết quả kinh doanh không khả quan, nhưng Công ty có dòng tiền kinh doanh tích cực, dương gần 27 tỷ đồng, nhờ các khoản công nợ đã được thu hồi và tiền thu khác từ hoạt động kinh doanh tăng đáng kể.

Tính đến thời điểm cuối quý 2, tổng tài sản của SCD đạt hơn 373 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm. Trong đó, Công ty không còn ghi nhận khoản đầu tư tài chính ngắn hạn là 50 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn. Các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho là thành phẩm cũng lần lượt giảm 51% và 53% so với đầu năm.

Nợ phải trả phần lớn nằm ở nợ thuê tài chính dài hạn, giá trị gần 163 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với đầu năm.

Khang Di

FILI