ACL lãi hơn 62 tỷ đồng trong quý 1, chuẩn bị cho cơ hội từ xung đột Nga-Ukraine

“Kế hoạch 200 tỷ đồng lợi nhuận hoàn toàn nằm trong tầm tay của Cửu Long An Giang, thậm chí có thể vượt nếu tình hình thuận lợi tiếp tục duy trì”, Chủ tịch Trần Thị Vân Loan chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 của CTCP Xuất nhập khẩu Thủy Sản Cửu Long An Giang (HOSE: ACL) vào ngày 15/04/2022.

ACL lãi hơn 62 tỷ đồng trong quý 1, chuẩn bị cho cơ hội từ xung đột Nga-Ukraine

“Kế hoạch 200 tỷ đồng lợi nhuận hoàn toàn nằm trong tầm tay của Cửu Long An Giang, thậm chí có thể vượt nếu tình hình thuận lợi tiếp tục duy trì”, Chủ tịch Trần Thị Vân Loan chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 của CTCP Xuất nhập khẩu Thủy Sản Cửu Long An Giang (HOSE: ACL) vào ngày 15/04/2022.

Chủ tịch Trần Thị Vân Loan chia sẻ tại Đại hội thường niên 2022 của CTCP Xuất nhập khẩu Thủy Sản Cửu Long An Giang vào ngày 15/04/2022.

Lãi 62 tỷ trong quý 1/2022

Đại hội thường niên lần này của Cửu Long An Giang được tổ chức giữa bối cảnh môi trường kinh doanh của ngành cá tra đang tốt nhất sau 2 năm dịch bệnh dai dẳng. Nhu cầu cá tra ở nước ngoài đang ở mức cao, đồng thời giá cá nguyên liệu và giá xuất khẩu cũng tăng mạnh. Hiện tại, giá cá tra nguyên liệu đã leo dốc từ 20,000 đồng/kg lên 32,000-33,000 đồng/kg, tiệm cận mức kỷ lục trước đó là 35,000 đồng/kg.

Tại đại hội, Chủ tịch Vân Loan cũng chia sẻ về những chìa khóa tạo nên lợi thế cho Cửu Long An Giang: Đó là sức mạnh tài chính, nguồn nuôi sẵn có và nhu cầu tăng cao khi dịch bệnh được kiểm soát.

“Trong bối cảnh dịch bệnh, Cửu Long An Giang vẫn có lợi thế nhờ tiềm lực tài chính vững chắc và nguồn nuôi sẵn có. Vẫn như mọi năm, chúng tôi luôn luôn đảm bảo sản lượng đủ 100% cho các nhà máy nhờ sở hữu vùng nuôi hơn 100 ha. Nhờ vậy, giá vốn của Cửu Long An Giang rất thấp”, Chủ tịch Trần Thị Vân Loan chia sẻ.

“Ngoài ra, khi dịch bệnh vừa được kiểm soát, nhu cầu tại các thị trường nước ngoài đều bùng nổ, nhất là từ quý 4/2021. Sản lượng bán và giá bán đồng loạt tăng mạnh do nguồn cung tại Việt Nam đang thiếu hụt rất nhiều. Các doanh nghiệp nhỏ hiện không có đủ sản lượng và không có tiềm lực tài chính. Điều này mang lại lợi thế cho Cửu Long An Giang”, bà Vân Loan nói thêm.

Nhờ đó, Cửu Long An Giang đặt kế hoạch kinh doanh đột biến, với lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với năm ngoái.

Trong bối cảnh thuận lợi hiện tại, Chủ tịch Vân Loan cho rằng kế hoạch 200 tỷ đồng lợi nhuận “hoàn toàn nằm trong tầm tay của Cửu Long An Giang, thậm chí có thể vượt nếu tình hình thuận lợi tiếp tục duy trì”. “Điều này là do Công ty đã có hợp đồng lớn và đã ký tới cuối năm 2022. Từ đây cho tới cuối năm, giá của các hợp đồng tương lai còn cao hơn nhiều, nhưng chỉ e rằng sản lượng bán sẽ ít đi. Tuy nhiên, giá cao sẽ bù đắp cho phần sản lượng suy giảm”, vị Chủ tịch Cửu Long An Giang chia sẻ.

Đáng chú ý, trong báo cáo vừa công bố trên website, Công ty mang về hơn 62 tỷ đồng lãi ròng trong quý 1/2022, gấp 6 lần so với cùng kỳ. Trong năm 2021, cứ 100 đồng doanh thu thì Cửu Long An Giang lãi ròng 3.5 đồng. Qua quý 1/2022, con số này lên tới hơn 19 đồng.

Nguồn: VietstockFinance

Tại cuối quý 1/2022, Công ty ghi nhận gần 890 tỷ đồng hàng tồn kho, trong đó thành phẩm chiếm 75%.

*Tài liệu họp cổ đông năm 2022

Cơ hội của cá tra Việt từ xung đột Nga-Ukraine

Bên cạnh tình trạng thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu bùng nổ sau dịch bệnh, ngành cá tra Việt Nam còn có thể nhận thêm cú huých từ câu chuyện xung đột Nga-Ukraine.

Sau sự vụ tại Ukraine, cá của Nga sẽ khó vào thị trường phương Tây hơn khi bị Mỹ cấm, trong khi Liên minh châu Âu (EU) và Anh đang cân nhắc biện pháp áp thuế và cấm nhập khẩu thủy sản từ Nga. Đáng chú ý nhất là cá minh thái – loại cá cạnh tranh trực tiếp với cá tra Việt Nam – có khả năng bị hạn chế ở châu Âu và điều này sẽ tạo dư địa tăng trưởng lớn cho ngành cá tra Việt Nam.

Vị Chủ tịch Cửu Long An Giang chia sẻ: “Cá tra Việt Nam có những đặc tính rất giống với cá minh thái và do đó, khi châu Âu cấm (hoặc hạn chế) nhập cá minh thái từ Nga, cá tra Việt sẽ có cơ hội khỏa lấp khoảng trống đó. Tháng 4 này, Cửu Long An Giang sẽ tham dự hội chợ lớn tại châu Âu để xúc tiến cho năm 2022, với mục tiêu tận dụng cơ hội từ khả năng thủy sản Nga bị cấm và toàn châu Âu không nhập cá minh thái”.

Tại đại hội, Chủ tịch Vân Loan cũng khẳng định Cửu Long An Giang sẽ không chạy theo trào lưu mà luôn đi theo sự bền vững. “Đó là lý do tại sao Cửu Long An Giang lại tránh được tất cả sự khủng hoảng và cả những đợt biến động của thị trường. Thị trường càng biến động thì lợi thế của Cửu Long An Giang lại càng lớn”, Chủ tịch Vân Loan chia sẻ.

Vũ Hạo

FILI