Agriseco Research: Ngành bất động sản vẫn còn nhiều dư địa trong dài hạn

Phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Agribank – Agriseco Research vừa công bố báo cáo cập nhật ngành Bất động sản, phân tích tình hình các doanh nghiệp bất động sản trong 6 tháng đầu năm và đánh giá về triển vọng trung, dài hạn của ngành. Từ đó, Agriseco Research đưa ra gợi ý các cổ phiếu có cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Dịch vụ 

Agriseco Research: Ngành bất động sản vẫn còn nhiều dư địa trong dài hạn

Phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Agribank – Agriseco Research vừa công bố báo cáo cập nhật ngành Bất động sản, phân tích tình hình các doanh nghiệp bất động sản trong 6 tháng đầu năm và đánh giá về triển vọng trung, dài hạn của ngành. Từ đó, Agriseco Research đưa ra gợi ý các cổ phiếu có cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Cụ thể, tình hình kinh doanh, bán hàng và sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp Bất động sản trên sàn đã có sự cải thiện so với năm 2020.

Về kết quả kinh doanh: Thống kê các doanh nghiệp Bất động sản trên sàn (không tính VIC), tổng LNST quý 2/2021 đạt khoảng 14.5 ngàn tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp ghi nhận doanh thu tăng 62%, LNST tăng 94% so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp lớn ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ như VHM, NVL, HPX, NLG và nhiều doanh nghiệp đã chuyển từ lỗ thành lãi như FLC, DXG. Chất lượng lợi nhuận cũng được cải thiện tích cực khi nguồn thu đến từ các mảng kinh doanh cốt lõi. Sau nửa năm, các doanh nghiệp đã hoàn thành hơn 40% kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận.

Về sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp ngành bất động sản cũng đã có sự cải thiện. Mức độ đòn bẩy tài chính giảm đáng kể so với đầu năm khi tỷ lệ dư nợ trên vốn chủ sở hữu giảm từ 62% vào đầu năm xuống 52% vào thời điểm 30/06. Điều này là nhờ vào tình hình thị trường bất động sản khả quan khiến hoạt động kinh doanh cải thiện và việc tích cực gia tăng bộ đệm về vốn của các doanh nghiệp. Thị trường chứng khoán sôi động là môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp tăng vốn thông qua các hình thức trả cổ tức cổ phiếu, phát hành riêng lẻ, ESOP, quyền mua.

Về triển vọng ngành, Agriseco Research đánh giá triển vọng chung của ngành bất động sản sẽ được duy trì tích cực trong trung và dài hạn dựa trên bất động sản vẫn là kênh đầu tư phù hợp với khẩu vị của đại đa số nhà đầu tư Việt Nam, do vậy các doanh nghiệp có quỹ đất dự án lớn, khả năng triển khai dự án tốt sẽ tăng trưởng tốt trong dài hạn. Ngoài ra, yếu tố vĩ mô tạo điều kiện thuận lợi cho ngành khi phát triển cơ sở hạ tầng là mục tiêu chủ yếu của giai đoạn 2021 - 2025 tầm nhìn tới năm 2030.

Với việc dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, Agriseco Research kỳ vọng các chính sách nới lỏng tiền tệ, tài khóa vẫn sẽ được duy trì trong giai đoạn tới để hỗ trợ nền kinh tế. Dự báo lãi suất sẽ tiếp tục ở mức thấp và có thể giảm nhẹ, là nhân tố quan trọng giúp thị trường bất động sản sôi động. Về dài hạn, kênh bất động sản luôn chứng tỏ là kênh đầu tư hấp dẫn với tỉ suất sinh lời khá tốt so với các kênh khác.

Ngoài ra, đầu tư công là phương án khả thi nhất trong bối cảnh hiện nay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm khi các "đầu kéo" khác là tiêu dùng đang chịu ảnh hưởng nặng từ dịch bệnh, tình trạng nhập siêu tiếp tục diễn ra các tháng gần đây. Đây là  yếu tố tác động mạnh tới thị trường bất động sản khi thông tin về quy hoạch vùng hoặc kế hoạch triển khai một dự án hạ tầng giao thông có thể làm gia tăng nhu cầu mua nhà đất tại các khu vực hưởng lợi lân cận, thị trường ngày càng có xu hướng li tâm khỏi lõi trung tâm ra các vùng ven.

Tuy nhiên, cơ hội của cổ phiếu nhóm ngành bất động sản sẽ có sự phân hóa trong thời gian tới khi nhiều cổ phiếu đã tăng giá đáng kể trong thời gian qua. Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng về quỹ đất và pháp lý dự án tốt, có bảng cân đối kế toán tài chính lành mạnh, ít gánh nặng nợ vay, sở hữu các dự án được hưởng lợi trực tiếp từ các tuyến hạ tầng trọng điểm.

Các cơ hội đầu tư cụ thể kèm giá mục tiêu được Agriseco Research khuyến nghị bao gồm: VHM, NLG, KDH, NVL, NTL.

Đông Tư

FILI