AMC: Ông vua mới của cổ phiếu meme, tăng gần 100% trong 1 phiên

Cơn sốt cổ phiếu meme đã trở lại và lớn hơn bao giờ hết. Một chuỗi rạp chiếu phim gần lâm cảnh phá sản nay lại có vốn hóa lớn hơn một nửa công ty trong S&P 500.

AMC: Ông vua mới của cổ phiếu meme, tăng gần 100% trong 1 phiên

Cơn sốt cổ phiếu meme đã trở lại và lớn hơn bao giờ hết. Một chuỗi rạp chiếu phim gần lâm cảnh phá sản nay lại có vốn hóa lớn hơn một nửa công ty trong S&P 500.

Ngày 02/06, cổ phiếu AMC Entertainment Holdings tăng vọt lên mức kỷ lục trong một phiên biến động dữ dội. Góp phần lớn trong công cuộc “thổi giá” là sự nhập cuộc của binh đoàn đầu tư nhỏ lẻ trên Reddit, qua đó khiến nhiều chuyên gia Phố Wall phải “vò đầu bứt tóc” không hiểu điều gì đang xảy ra trên thị trường chứng khoán Mỹ.

* Sau GameStop, đám đông Reddit đẩy giá cổ phiếu AMC tăng 1,150%

Cổ phiếu của chuỗi rạp chiếu phim đang ngập trong thua lỗ bỗng tăng 95% và khép phiên ở mức kỷ lục 62.55 USD. Vào thời điểm mở phiên, cổ phiếu này có lúc tăng tới 127%, đẩy tổng mức tăng trong cả năm lên 3,000% và vốn hóa thị trường tích tắc vượt 33 tỷ USD.

Xét theo nhiều khía cạnh, đà tăng của cổ phiếu AMC gợi nhớ lại cơn sốt cổ phiếu meme hồi đầu năm nay, khi “cá con” trên Reddit đổ xô đẩy giá các công ty dường như sắp phá sản như GameStop. Nhiều cụm từ mới như “stonks”, “diamond hands” (bàn tay kim cương, ý muốn nói hành động nắm chặt cổ phiếu bất chấp sự biến động của thị trường) và “to the moon” (lên tận cung trăng) được thêm vào từ điển tài chính.

Đối với những ai đang cho rằng đám đông nhỏ lẻ đang dần dần thoát khỏi thị trường khi đại dịch Covid-19 lùi bước và các văn phòng mở cửa trở lại, đà tăng của cổ phiếu AMC như “dội gáo nước lạnh vào mặt". Hiện tại AMC vẫn còn đang bị âm vốn chủ sở hữu.

“Rõ ràng là đà tăng không dựa lưng vào các yếu tố cơ bản. Điều này cũng hợp lý với đám đông Reddit”, Mark Levin của Asterisk Advisors cho biết trong một báo cáo.

Chỉ vài tháng ngắn ngủi trước đó, AMC đang trên bờ vực phá sản khi đại dịch Covid-19 đóng sầm cánh cửa hoạt động của chuỗi rạp chiếu phim trên khắp nước Mỹ. Vốn hóa thị trường chỉ ở mức 216.8 triệu USD trong tháng 4/2020. Thậm chí sau đà tăng ngắn ngủi trong tháng 1/2021, nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn còn xem thường ý tưởng cho rằng nên nhìn nhận nghiêm túc về những lời nói trên diễn đàn WallStreetBets của Reddit.

Nguồn: WSJ

Từ vốn hóa nhỏ, AMC đã trở thành một công ty vốn hóa lớn chỉ trong vài tháng. Với vốn hóa thị trường gần ngưỡng 31 tỷ USDAMC có giá trị lớn hơn một nửa công ty trong S&P 500. Hiện tại, vốn hóa của AMC cao hơn Tyson Foods Inc. và Delta Air Lines Inc., dù dự kiến doanh thu sẽ không cao.

“Mọi thứ dần trở nên nực cười”, Edward Moya, Chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, cho biết trong một tin nhắn. “Đây không chỉ là AMC, mà còn là những cổ phiếu meme khác”, ông nói.

Trước đó trong ngày 02/06, AMC thông báo sẽ trao thưởng cho những người ủng hộ với những món quà như suất chiếu đặc biệt và bỏng ngô miễn phí. Một ngày trước đó, Công ty tận dụng đà tăng ấn tượng để huy động 230 triệu USD trực tiếp từ một trong những chủ nợ chính của họ là Mudrick Capital Management, nhờ đó cải thiện bức tranh tài chính của Công ty.

Mudrick nhanh chóng bán toàn bộ cổ phiếu và thu về khoản lãi nhỏ, đồng thời cho rằng cổ phiếu AMC đã bị định giá quá cao. Dù vậy, đám đông nhỏ lẻ Reddit vẫn không để tâm tới những lời đó.

“Nhiều nhà đầu tư của chúng tôi đã thể hiện sự ủng hộ và niềm tin vào AMC… Xét cho cùng, những người này là ông chủ của AMC và tôi làm việc cho họ”, Adam Aron, Giám đốc điều hành của AMC, cho biết trong tuyên bố ngày 02/06.

Hơn 3.2 triệu nhà đầu tư cá nhân trong cuộc chơi tại AMC

Hơn 3.2 triệu nhà đầu tư cá nhân sở hữu cổ phếu AMC tính tới ngày 11/03, chiếm hơn 80% cơ sở nhà đầu tư, theo tuyên bố. Đầu tháng 5/2021, ông Aron đã trao đổi trực tiếp với nhiều nhà đầu tư mới trong cuộc họp báo cáo tình hình kinh doanh, ca ngợi sự đam mê, cam kết và sự nhiệt thành từ phía binh đoàn nhỏ lẻ.

Sau đó, ông thúc giục các chuyên viên phân tích đang hoài nghi về AMC chú ý tới những nhà đầu tư mới nổi này. “Hãy đọc những gì mà các nhà đầu tư này viết đi”, ông nói với các chuyên viên phân tích.

Dù vậy, rất ít giám đốc cấp cao tại Mỹ hoan nghênh sức ảnh hưởng từ binh đoàn nhỏ lẻ như ông Aron.

Mua nhanh bán gọn

Một số nhà đầu tư chuyên nghiệp như Mudrick nhận thấy đà tăng khủng của AMC như cơ hội để có lãi nhanh chóng.

Huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho một đối tượng duy nhất tương đối hiếm thấy ở thị trường Mỹ. Nhưng trường hợp của AMC còn đặc biệt hơn thế, bên mua – Mudrick – lại bán ra ngay sau khi mua.

Trong trường hợp này, vai trò của Mudrick trong đợt chào bán của AMC mang chút gì đó giống với bên bảo lãnh phát hành cho đợt chào bán công khai – những người mua cổ phiếu với ý định bán lại cho nhà đầu tư khác.

Trong tuyên bố tiết lộ về đợt chào bán này, ông Aron cho biết thỏa thuận với Mudrick “sẽ cho phép chúng tôi quyết liệt theo đuổi các tài sản đáng giá nhất của AMC cũng như thực hiện các khoản đầu tư chiến lược khác và giảm bớt nợ nần”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI