Ba kịch bản cho VN-Index trong tháng đầu năm mới

Trong báo cáo chiến lược tháng 1, Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đánh giá triển vọng thị trường đã tích cực hơn khi VN-Index thành công tạo đáy tại mức sâu 873 điểm. Tuy nhiên sau giai đoạn bứt phá mạnh khoảng 25% từ đáy, đà tăng của thị trường đã chững lại khi chỉ số tiến gần trendline giảm bắt đầu từ tháng 4/2022.

Với việc chưa breakout khỏi kháng cự trên, đội ngũ phân tích cho rằng chỉ số vẫn đang vận động trong kênh giá giảm và nhịp hồi của thị trường ở các giai đoạn trước đó đã bị chặn đứng tại cận trên của kênh giá này.

Vì vậy, dựa trên biến động của VN-Index tại ngưỡng cản này và áp dụng lý thuyết Elliott Wave, TPS đưa ra 3 kịch bản cho thị trường trong thời gian tới.

Ba kịch bản cho VN-Index trong tháng đầu năm mới - Ảnh 1.

Trong kịch bản cơ sở , đội ngũ phân tích cho rằng VN -Index nhiều khả năng sẽ tích lũy trong vùng 1.000 - 1.070 điểm trước khi có thể vượt hoàn toàn kháng cự mạnh nhất trong năm 2022 là trendline giảm trên.

Trong kịch bản tích cực , sau giai đoạn tích lũy và vượt kênh giá giảm, TPS cho rằng đây là tín hiệu xác nhận cho việc thị trường đã tạo đáy và đồng thời kết thúc sóng điều chỉnh C để chuyển sang Uptrend và từ đó thu hút dòng tiền sôi động trở lại. Mục tiêu của chỉ số trong giai đoạn này là vùng giá quanh mức 1.200 điểm (ngưỡng Fibonacci Retracement 50% và 78,6%).

Ở kịch bản tiêu cực , sau khi không thể vượt được kênh giá giảm và rơi khỏi mốc 1.000 điểm, thị trường khả năng cao sẽ đi theo mô hình sóng Leading Diagonal. Tại đó, VN-Index sẽ còn một đợt giảm mạnh (sóng hiệu chỉnh E) trước khi kết thúc giai đoạn điều chỉnh. Tuy nhiên , để kịch bản này xảy ra, chỉ số sẽ phải phá vỡ mức 970 điểm (ngưỡng Fibonacci Retracement 23,6%).

Về diễn biến của khối ngoại, nhóm phân tích cho rằng câu chuyện thu hút dòng tiền khối ngoại thời gian tới vẫn sẽ đổ dồn sự chú ý vào diễn biến tỷ giá Việt Nam.

Sau tín hiệu hạ nhiệt đà thắt chặt chính sách tiền tệ của FED ở tháng 12/2022 và dư địa tăng lãi suất ở năm 2023 của tổ chức này đã không nhiều (khoảng 0,6% để đạt mục tiêu 5,1%) đã góp phần kéo chỉ số DXY giảm mạnh, mất 9,3% so với đỉnh năm 2022. Sự suy yếu của đồng bạc xanh đang góp phần hạ nhiệt tỷ giá USD/VND.

Dòng tiền từ khối ngoại tiếp tục là động lực chính cho sự hồi phục của VN-Index ở tháng cuối năm với mức kỷ lục gần 20.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy khi VN-Index ở vùng định giá hấp dẫn (P/E < 11 lần) sẽ thu hút được dòng tiền mua vào mạnh mẽ của nhóm này. Đây là nhóm NĐT thường quan tâm đến giá trị nội tại của doanh nghiệp và nắm giữ cổ phiếu dài hạn hơn so với cá nhân.

Đội ngũ phân tích cũng nhấn mạnh làn sóng ETF sẽ tiếp tục nở rộ giúp TTCK Việt Nam thu hút dòng vốn ngoại. Trong năm 2022, bên cạnh những cái tên quen thuộc, thị trường đã xuất hiện thêm nhiều ETF mới cả nội và ngoại như CSOP FTSE Vietnam 30 ETF, DCVFM VNMidcap ETF, KIM GROWTH VNFINSELECT ETF, MAFM VNDIAMOND ETF, FCAP VNX50 ETF để đáp ứng nhu cầu đầu tư thụ động ngày càng tăng của nhà đầu tư.

Ngoài ra, sản phẩm DCVFM VNDiamond ETF và DCVFM VN30 ETF được phát hành tại TTCK Thái Lan qua hình thức DR cũng thu hút được dòng vốn đông đảo của thị trường này với khoảng 8.400 tỷ đồng.

Xem thêm tại cafef.vn