Biên lãi gộp cải thiện, VC2 báo lãi ròng quý 3 tăng phi mã

CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2 (HNX: VC2) ghi nhận lãi ròng quý 3 đạt 13 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ ở mức 63 triệu đồng. Nguyên nhân cho đà bứt tốc này chủ yếu đến từ doanh thu dự án I-Tower Quy Nhơn.

Biên lãi gộp cải thiện, VC2 báo lãi ròng quý 3 tăng phi mã

CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2 (HNXVC2) ghi nhận lãi ròng quý 3 đạt 13 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ ở mức 63 triệu đồng. Nguyên nhân cho đà bứt tốc này chủ yếu đến từ doanh thu dự án I-Tower Quy Nhơn.

Trong quý 3, VC2 ghi nhận doanh thu thuần đạt 202 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Theo VC2, cơ cấu doanh thu quý 3 của Công ty chủ yếu tập trung từ dự án I-Tower Quy Nhơn (The Sailing Quy Nhơn). Còn riêng dự án Vina2 Panorama, do VC2 là chủ đầu tư nên hạch toán doanh thu và lợi nhuận khi bàn giao nhà.

Nhờ giá vốn không biến động giúp biên lãi gộp cải thiện từ 11% lên 14%. Ngoài ra, VC2 còn ghi nhận thêm khoản lợi nhuận khác hơn 3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ ở mức 193 triệu đồng.

Khấu trừ các khoản chi phí và thuế, VC2 báo lãi ròng hơn 13 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ lãi 63 triệu đồng). VC2 cho biết trong quý 3/2021, Công ty đã tập trung nhân công với chủ trương tuân thủ 5k và 3 tại chỗ, đồng thời các địa phương mà VC2 đang có công trình thi công đều có mức độ lây nhiễm Covid không cao, do đó tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm của Công ty gần như không bị ảnh hưởng.

Kết quả kinh doanh quý 3/2021 của VC2. Đvt: Tỷ đồng

Nguồn: BCTC hợp nhất quý 3/2021 của VC2

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, VC2 ghi nhận doanh thu thuần gần 589 tỷ đồng và lãi ròng hơn 28 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ lãi 7 tỷ đồng).

Tại thời điểm 30/09/2021, tổng tài sản của VC2 gần 1,701 tỷ đồng, tăng gần 30 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho hơn 379 tỷ đồng, giảm 21% so với đầu năm, chủ yếu là chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang.

Một điểm nhấn khác trong bức tranh kinh doanh của VC2 là khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn gần 250 tỷ đồng, tăng 24% so với đầu năm. Trong đó, dự án Quang Minh ghi nhận hơn 69.8 tỷ đồng và dự án Kim Văn - Biệt thự TT2 gần 31 tỷ đồng, còn lại đến từ các dự án khác.

Theo VC2, hiện tại, do sự phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng nên giá nhà tại các dự án ở Quy Nhơn có chiều hướng tăng, đảm bảo hiệu quả và an toàn vốn cho dự án của VC2. Ngoài ra, đơn vị cũng cho biết dự án I Tower Quy Nhơn sẽ đem lại lợi nhuận đột biến cho VC2 khi ban lãnh đạo mới của Công ty đã đàm phán điều chỉnh tăng đơn giá thi công xây dựng công trình.

Trong quý 4/2021, VC2 tiếp tục triển khai dự án I Tower Quy Nhơn và sẽ thu lợi nhuận từ 1-2 dự án bất động sản mà Công ty đã đầu tư, phát triển dự án, đồng thời tiếp tục thực hiện các dự án trọng điểm để đảm bảo kế hoạch doanh thu và lợi nhuận dự kiến.

MST trở thành cổ đông lớn sẽ đem lại lợi ích gì cho VC2?

Quay lại quá khứ, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của VC2 diễn ra ngày 20/09 đã thông qua vấn đề cho CTCP Đầu tư MST (HNXMST) chào mua công khai 36% cổ phần. Hiện, MST đã thực hiện mua 24% vốn tại VC2, tương ứng 3.6 triệu cp. MST đã cử người tham gia và giải quyết các khâu còn thiếu trong quản trị, tổ chức, chiến lược của VC2.

Theo VC2, việc MST trở thành cổ đông lớn tại VC2 đã đem lại một thế hệ ban lãnh đạo mới với sự năng động, linh hoạt và có thêm nhiều cơ hội kinh doanh cũng như nguồn lực tài chính cho VC2, từ đó VC2 có thể yên tâm tập trung hoạt động cốt lõi là xây dựng và đầu tư, đồng thời gia tăng lợi nhuận cho các hợp đồng trọng điểm mà VC2 đang thực hiện.

Hiện, MSTVC2 đang cùng tham gia đầu tư xây dựng dự án I-Tower Quy Nhơn (The Sailing Quy Nhơn), dự kiến đem lại doanh thu và lợi nhuận đảm bảo hoàn thành kế hoạch cho công ty.

Tiên Tiên

FILI