Blog chứng khoán: Cầu bắt đáy thận trọng, chủ yếu chọn giá thấp

Phiên giằng co hôm nay khá tích cực, nhất là tín hiệu bắt đáy khi lượng hàng lớn về trong buổi chiều và thị trường có nhịp giảm khá sâu ở cổ phiếu. Tuy vậy cầu vẫn chỉ canh me vùng giá thấp.

Thị trường đi ngang hẹp khá ổn định trong buổi sáng chờ đợi lượng hàng lớn hôm đầu tháng 2 về tài khoản. Hầu hết lượng hàng này đã lỗ, chưa kể khối lượng bị phân phối quanh vùng đỉnh ngắn hạn. Do đó thị trường chịu sức ép buổi chiều là điều dễ đoán. Vấn đề còn lại là tiền sẽ hành động ra sao.

Đại đa số cổ phiếu đều xác lập đáy intraday trong buổi chiều, quanh thời điểm VNI chạm đáy. Thống kê thì HSX có khoảng 135 cổ phiếu giảm tối đa trên 2% giá trị ở nhịp này, chiếm 37% số lượng cổ phiếu phát sinh giao dịch. Mức giảm này là lớn trong một ngày, thường có thể hấp dẫn cầu bắt đáy.

Tiền mua là tốt, giúp thanh khoản buổi chiều khá hơn hẳn phiên sáng (dù vẫn là nhỏ so với mức trung bình). Theo logic thì người muốn bắt đáy sẽ mua vào ở vùng giá thấp, tùy vào độ nhiệt tình và ham hố mà đẩy giá dần lên như thế nào. Biên độ phục hồi giá so với đáy khá hẹp chiều nay, cho thấy cách mua vẫn còn rất dè dặt. Trong 135 cổ phiếu nói trên thì chỉ 65 mã nảy lên với biên độ quá 2%. Trong 65 mã thì lại chỉ 13 mã đạt thanh khoản từ 10 tỷ đồng trở lên. GMD, SBT, OCB, HDB, SZC, DXS, CMX là các mã đáng chú ý vì vượt qua được tham chiếu.

VNI hồi lên sát tham chiếu không phản ánh giao dịch nói trên vì phụ thuộc hơi nhiều vào trụ. Cổ phiếu giảm giá vẫn là chủ yếu, dù đại đa số thoát đáy. Kết quả của phiên hôm nay mới xác nhận tín hiệu tốt từ phía bán, nghĩa là hàng về lỗ nhưng nhu cầu cắt chưa nhiều. Giao dịch cả ngày hôm nay mới 9,2k tỷ và 506 triệu cổ khớp lệnh ở HSX so với lượng hàng về 16,4k tỷ và 974 triệu cổ hàng về.

Ở phía mua dòng tiền chọn giá thấp và ít đuổi lên các bước cao hơn nên chỉ đủ duy trì một trạng thái dao động hẹp (so với tham chiếu), chỉ 23% số cổ phiếu phát sinh giao dịch chốt phiên giảm hơn 1%.

Sự thận trọng từ phía mua là bình thường, nếu vừa mới chốt lời thì chưa thấy yếu tố gì thúc đẩy để quay lại ngay trong một vòng T+2,5 hay T+4. Nếu thị trường đạt đỉnh thì dư địa điều chỉnh sẽ còn kéo dài về mặt thời gian. Kể cả kịch bản không giảm với biên độ lớn thì cũng phải tương xứng về thời gian. Tích lũy để phản ánh hết các quan điểm đánh giá rủi ro là điều cần thiết.

Phái sinh hôm nay khó chịu, không có cơ hội nào. Mức chiết khấu ở F1 đã tăng. Thị trường cơ sở có thể lên xuống lình xình vài phiên tới, lặp lại kiểu dao động tháng 12 vừa qua. Thị trường có thể mở biên độ trong tuần tới, cơ hội trading sẽ khá hơn, chiến lược là Long/Short linh hoạt theo basis.

Vn30 chốt hôm nay tại 1085.7. Cản gần nhất phiên tới là 1087; 1097; 1103; 1108; 1115; 1123. Hỗ trợ 1078; 1073; 1067; 1061; 1057; 1052; 1046.

Nay phái sinh khó chơi.
Nay phái sinh khó chơi.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn