Blog chứng khoán: Chốt lời mạnh tay hơn, tiền đón giá thấp

Blue-chips hôm nay yếu nhanh hơn dự kiến, nhất là nhóm ngân hàng dẫn dắt. Đà tăng tốt trước đó đang tạo áp lực giảm do chốt lời. Thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh ở chỉ số và mức độ phân hóa sẽ hẹp hơn. Đây là nhịp điều chỉnh bình thường, chiết khấu những rủi ro sắp tới.

Dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển sang các cổ phiếu vừa và nhỏ nhưng tổng thể thanh khoản vẫn không cao. Hiện thanh khoản tăng vẫn chủ đạo nhờ người bán xả hàng.

Hôm nay sức ép chủ yếu nhìn thấy rõ nhất trong nhóm cổ phiếu blue-chips. Điều quan trọng là nếu mức giảm ở điểm số tiếp tục nhiều thì tâm lý chung sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ thường chỉ tốt nếu biên độ giảm ở chỉ số vừa phải.

Mặt khác, đà tăng trước Tết tuy tốt, nhưng có hiệu ứng tâm lý là chính. Các kỳ vọng yếu tố cơ bản vẫn rất mờ nhạt. Kỳ nghỉ Tết chắn ngang đảm bảo nhịp tăng trước đó không bị “đánh úp”, nhưng sau Tết là câu chuyện khác. Những số liệu lợi nhuận kém tích cực sẽ sớm được công bố khiến mức định giá trở nên kém hấp dẫn hơn. Xu hướng chốt lời ngắn hạn sẽ khiến áp lực bán vùng giá cao dày hơn và cần dòng tiền mạnh hơn để hấp thụ. Thị trường vẫn chưa hội tụ các điều kiện đủ tốt để lôi kéo dòng tiền vào như trước. Hôm nay mức khớp lệnh HSX và HNX tăng khá tốt lên gần 14,1k tỷ, nhưng Top 5 cổ phiếu thanh khoản nhất chiếm tới gần 20% và phần lớn là giá đỏ hoặc bị ép mạnh ở vùng giá xanh.

Cách bán hôm nay tạo áp lực đáng kể lên dao động giá. Khoảng 58% cổ phiếu phát sinh giao dịch bị ép giá từ 1% trở lên so với mức cao nhất đầu phiên. Một nửa trong số này giá chuyển từ xanh sang đỏ. Kiểu bán hôm nay rõ ràng là dứt khoát hơn phiên “mở hàng” tuần trước.

Nói chung thị trường trong ngắn hạn có tăng thì có giảm. Việc FED tăng lãi suất trong kỳ điều chỉnh này có thể không bất ngờ, nhưng thị trường sẽ tập trung vào các yếu tố nội tại nhiều hơn. Dòng tiền ngắn hạn có thể tạo sóng, nhưng để hình thành xu hướng thì cần kỳ vọng phía trước. Lúc này chưa hội tụ đủ những kỳ vọng lớn để tạo đột biến. Thị trường vẫn chỉ đang trong giai đoạn dao động ngắn hạn tích lũy tạo vùng đáy. Nhịp điều chỉnh nếu xảy ra không có gì bất thường, là cơ hội mua dần với tầm nhìn trung hạn.

Chiến lược dự kiến canh Short phái sinh hôm nay đem lại hiệu quả. Đặc biệt nhịp cuối lúc VN30 retest không thành công vùng 1125.xx và loạt cổ phiếu ngân hàng, nhất là VCB, STB, MBB kết hợp với VIC lao dốc rất nhanh. F1 đang từ chỗ có basis dương đã đảo ngược và trong khoảng 20 phút trước 2h, F1 tích lũy gần 20k hợp đồng. Mấu chốt của nhịp giảm này là vùng hỗ trợ 1120.xx của VN30 và khả năng xuyên thủng được đảm bảo bằng các trụ nói trên. VN30 đóng cửa về sát 1113.xx, F1 chiết khấu hơn 4 điểm.

Mức chiết khấu này khá nhẹ, không phù hợp với diễn biến của nhóm trụ dẫn, phản ánh kỳ vọng thị trường có phục hồi ngày mai. Chiến lược là Long trước Short sau.

Vn30 chốt hôm nay tại 1113.95. Cản gần nhất ngày mai là 1121; 1125; 1134; 1138; 1145; 1150. Hỗ trợ 1113; 1108; 1100; 1096; 1086; 1078; 1074.

F1 lại đảo basis trước khi các trụ bị xả.
F1 lại đảo basis trước khi các trụ bị xả.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn