Blog chứng khoán: Đẩy trụ diệt Short

Thị trường có phiên đảo chiều ngoạn mục và dòng tiền mua nâng giá khá ấn tượng gây bất ngờ lớn. Rõ ràng vẫn đang có dòng tiền chờ chực đón đỡ ở nhịp giảm. Thông tin hệ thống KRX sẽ được vận hành trong năm nay cũng là chất xúc tác mang tính thời điểm.

Diễn biến quan trọng nhất hôm nay dĩ nhiên là hành động mua nâng giá buổi chiều, tạo nên nhịp phục hồi tốt. Biên độ đảo chiều khá rộng, cho thấy hiệu quả của lực cầu này mạnh, chủ động tạo thanh khoản tăng so với phiên sáng.

Cách vào lệnh luôn là tín hiệu thể hiện quan điểm của người tham gia giao dịch. Buổi sáng lực bán chủ động hoàn toàn, các lệnh bán vào khớp với dư mua và ép dần giá xuống. Nhu cầu chốt lời nối tiếp phiên hôm qua, thậm chí mạnh lên khi các trụ giảm nhiều khiến chỉ số giảm nhanh hơn, làm gia tăng sức ép tâm lý ở phía người cầm cổ. Tuy nhiên hành động ngược lại đã xuất hiện buổi chiều. Hiện tượng giảm trước tăng sau với biên độ rộng thể hiện sự thay đổi trong quan điểm, hoặc ít nhất là một lượng tiền mới tham gia.

Động lực hồi giá chiều nay được dẫn dắt bằng cổ phiếu ngân hàng. Đây là nhóm đang bị chốt lời từ vài phiên trước. Thực ra cho tới trước 2h15 thì nhịp phục hồi là bình thường. Cú đẩy quyết định xuất hiện ở 15 phút cuối đợt liên tục và kết hợp với ATC. Nhiều cổ phiếu ngân hàng quan trọng, ngay cả như VCB, CTG, BID, TCB, STB, cũng chỉ đột biến trong khoảng 20 phút cuối, giá vượt nhẹ tham chiếu và được đẩy cao hơn đợt ATC.

Nhìn thuần túy giá đóng cửa thì cổ phiếu ngân hàng có một ngày tăng mạnh, nhưng đứng cạnh 3-5 phiên gần nhất thì vẫn chỉ là một phiên nảy lại vùng đỉnh ngắn hạn. Sức mạnh dẫn dắt của nhóm này cần được kiểm chứng thêm. Phần lớn các cổ phiếu trong nhóm VN30 cũng tương tự ngân hàng. Những mã đã tăng mạnh trước đó đều đã phản ánh kỳ vọng sớm kết quả kinh doanh quý 4. Để đi cao hơn cần động lực mới.

Vẫn giữ quan điểm rằng thị trường có xác suất điều chỉnh ngắn hạn là cao hơn cơ hội tăng tiếp lúc này. Điều chỉnh là tốt và bình thường, tạo cơ hội cho dòng tiền chọn mua giá thấp. Thanh khoản duy trì cao là một tín hiệu tích cực. Để hình thành một sóng tăng mới bền vững cần có những thay đổi hay kỳ vọng tốt hơn trong các yếu tố cơ bản. Nếu tham gia thị trường chỉ nên coi là những giao dịch ngắn hạn và tỷ trọng thấp. Đây là lúc làm bài tập để lên một danh mục theo dõi chọn mua khi giá tới vùng hợp lý.

Thị trường phái sinh hôm nay diễn biến ngược với kỳ vọng: Thay vì tăng trước giảm sau thì lại giảm trước tăng sau. VN30 giảm suốt buổi sáng dưới áp lực của nhóm ngân hàng và chỉ số chỉ dừng lại quanh 1.100.xx cho đến đầu giờ chiều. Nhịp kéo thốc đẩy VN30 quay lại vùng quanh 1113.xx là một cái bẫy dụ Short và lượng hợp đồng lớn tích lũy trong biên độ 1108-1112 (khoảng 34k hợp đồng). Tất cả những ai Short trong vùng này đều thiệt hại bởi nhịp đẩy vượt đỉnh trong khoảng 20 phút cuối. Nếu không kịp đóng vị thể và đảo vị thế thì thua lỗ tăng rất nhanh. VN30 được các cổ phiếu ngân hàng kéo ngược lên. Khoảng cách từ cản 1113.xx tới 1121.xx là khá rộng. Chỉ số thậm chí còn được đẩy tới tận cản kế tiếp quanh 1125.xx.

Với lực đẩy mạnh cuối phiên hôm nay thị trường có vẻ có động lực tốt, cơ hội có thêm một nhịp nảy đầu phiên ngày mai. Chiến lược là canh Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1125.07, ngay tại một mốc. Cản kế tiếp là 1135; 1138; 1146; 1152; 1163. Hỗ trợ 1122; 1113; 1108; 1098; 1089.

Nhịp lình xình quanh 2h chiều nay là một cái bẫy đối với bên Short.
Nhịp lình xình quanh 2h chiều nay là một cái bẫy đối với bên Short.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn