Blog chứng khoán: Lại tranh thủ “đánh thốc” cuối phiên

Thị trường lại tái diễn một nhịp đẩy giá mạnh bất thình lình trong khoảng 15 phút cuối đợt liên tục và thêm đợt ATC. VCB tuy mạnh nhưng không dẫn dắt nhịp này mà là CTG, BID, TCB, thêm VIC, VHM, GAS hồi lên trong chiều giảm. Nhịp tăng gấp gáp này lại có “mùi” diệt Short giống hôm 31/1.

Năng lượng của nhịp tăng này tính trên VN30 là khoảng 453 tỷ đồng với 15 phút và 290 tỷ đợt ATC. Như vậy cỡ 21% thanh khoản của VN30 tập trung trong thời gian này. Đây không phải là lượng tiền lớn trong điều kiện bình thường, nhưng là lớn ở thời điểm của phiên.

Về mặt kỹ thuật cả VNI lẫn VN30 đều có phản ứng với đường xu hướng tăng kể từ đáy tháng 12/2022 hoặc quanh MA20. Một vài thông tin hỗ trợ cũng xuất hiện. Vì vậy nói chung thị trường có thể tìm thấy lý do để phù hợp với diễn biến trên thực địa.

Dù vậy đây vẫn chỉ là nhịp nảy lại bình thường dựa trên yếu tố giảm bán. Giá tăng nhanh trong thời gian ngắn và thanh khoản thấp tức là chiều lên “sạch nước cản” ở thời điểm đó. Tổng khớp HSX và HXN hôm nay chỉ hơn 8k tỷ. Ngưỡng thanh khoản này đã được dự báo trước, các nhịp tăng sẽ chỉ có thanh khoản thấp. Tín hiệu tốt là lực bán nhẹ, mở đường cho cơ hội thị trường sẽ nhích lên tiếp trong vòng T+2,5 nữa tính từ hôm nay.

Diễn biến tăng hôm nay cũng không làm thay đổi trong xu hướng ngắn hạn của các cổ phiếu dẫn dắt, nhất là blue-chips. Đa số các mã đã có đỉnh ngắn hạn và trải qua 3-7 phiên điều chỉnh thì nảy lên là bình thường. Số ít có khác biệt như PLX, SAB, VCB. Một số cổ phiếu khác quay lại nền giá cứng có yếu tố hỗ trợ và cũng được mua lại.

Nhìn chung lúc này khó để đánh giá cơ hội/rủi ro từ góc nhìn chỉ số, mà nên quan tâm đến các ngưỡng giá cụ thể của cổ phiếu. Hiện tượng phân hóa và giằng co giữa các trụ có thể khiến chỉ số đi ngang hoặc tạo vùng dao động khoảng 5-7%. Nếu chiến lược canh mua cổ phiếu theo vùng giá được thực hiện rộng thì thị trường sẽ tiếp tục phân hóa. Về tổng thể nhịp điều chỉnh là bình thường, do các yếu tố ngắn hạn chi phối. Động lực tăng cao hơn chưa có, nhưng sức ép để giảm cũng không rõ ràng. Vì vậy chiến lược có thể là giao dịch vị thế nhỏ, tích cực trading giảm dần giá vốn, chỉ mua vùng giá đỏ, nên né các cổ phiếu điều tiết chỉ số. Mục tiêu là giá điều chỉnh giảm thì khối lượng không đổi và giá vốn trung bình giảm dần. Chỉ tăng vị thế khi thị trường ổn định trong thời gian đủ dài.

Thị trường phái sinh cũng là cơ hội tốt để hạ giá vốn cho danh mục. Nếu thị trường cơ sở tăng thì có xác suất nhất định là cổ phiếu trong danh mục không tăng hoặc giảm, nhưng Long phái sinh có thể bù lại. Việc quản lý danh mục không chỉ là quản lý từng vị thế mà nên đặt trong tổng thể giá trị danh mục hiện có. Tiền ở đâu cũng là một phần của danh mục.

F1 hôm nay có 2 điểm Long theo basis bình quân, nhưng điểm đầu tiên VN30 xuống sát 1073.xx, basis bắt đầu co lại. Tuy nhiên khoảng điểm giữa 1073.xx và 1078.xx khá nhỏ, basis sẽ hạn chế biên độ tăng. Điểm Long tốt hơn là khi VN30 retest 1078.xx, basis chiết khấu rộng hơn, F1 quanh 1073.xx. Khoảng điểm tới cản kế tiếp ở 1087.xx hấp dẫn và ngưỡng stoplos một phần hai sẽ là khi VN30 quay lại xuống dưới 1087.xx và điểm stoploss toàn bộ là kết hợp với basis vượt mức trung bình. Điểm out là VN30 tới 1087.xx. Buổi chiều tuy F1 và VN30 giảm nhưng không có điểm Short đạt yêu cầu.

Thị trường thú vị lúc gần 2h15. F1 chạy trước, basis đảo chiều và F1 vượt đỉnh. Như vậy toàn bộ Short sẽ bất lợi và phải tính đến cắt lỗ. Tuy nhiên VN30 cũng gặp cản 1087.xx. Vì vậy tình huống có thể là F1 bị Short cover đẩy vọt qua đỉnh nhưng VN30 chưa chắc qua đỉnh. Bình thường có thể theo chiến thuật treo Short nếu Vn30 không qua 1087.xx, nhưng cần kết hợp với quan sát trụ. Nếu trụ cũng được kéo thì đó là một nhịp diệt Short. Khoảng điểm từ 1087.xx tới 1097.xx cũng rất hấp dẫn. Vì vậy điểm Long an toàn sẽ là khi VN30 vượt 1087.xx. Tuy nhiên thực tế Vn30 chỉ được kéo bằng một số trụ và Long đóng khá nhiều cuối ngày. Biên độ không rộng như dự tính.

Với điều kiện bán khá nhẹ hôm nay, cầu bắt đáy vùng đỏ hiệu quả, thị trường có cơ hội tăng tiếp 1-2 phiên nữa. Không nên mua đuổi với cổ phiếu mà nên canh bán trading kết hợp Long phái sinh ngắn trong ngày.

VN30 chốt hôm nay tại 1094.37. Cản gần nhất ngày mai là 1100; 1108; 1116; 1124. Hỗ trợ 1087; 1080; 1073; 1063; 1061.

VN30 lẫn F1 được kéo vượt đỉnh rất nhanh, đẩy toàn bộ vị thế Short vào phía rủi ro và phải cắt lỗ.
VN30 lẫn F1 được kéo vượt đỉnh rất nhanh, đẩy toàn bộ vị thế Short vào phía rủi ro và phải cắt lỗ.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn