Bộ đôi quyền lực đứng sau nước tăng lực Carabao: Một vị xếp thứ 34 trong TOP 50 người giàu nhất Thái Lan, một vị là ngôi sao nhạc Rock nổi tiếng

Bộ đôi quyền lực đứng sau nước tăng lực Carabao: Một vị xếp thứ 34 trong TOP 50 người giàu nhất Thái Lan, một vị là ngôi sao nhạc Rock nổi tiếng - Ảnh 1.

Sau khi Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) yêu cầu CLB Hoàng Anh Gia Lai không được sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong phạm vi các hoạt động liên quan đến V-League 2023, nhãn hàng Carabao bày tỏ thiện chí muốn tài trợ luôn cho V-League mùa giải 2023-2024.

Tất nhiên, đây mới chỉ là thiện chí từ phía Carabao, trong khi hợp đồng giữa VPF và Sâm Ngọc Linh Kon Tum vẫn đang còn hiệu lực. Cần phải nói thêm, theo các báo thông tin này là từ Giám đốc điều hành CLB Hoàng Anh Gia Lai, kiêm Trưởng đoàn của đội tại V-League - Nguyễn Tấn Anh chứ không phải từ phía đại diện chính thức của nhãn hàng Carabao.

Dù cho có như thế nào thì trong sự việc lần này, Carabao vẫn là bên được lợi về mặt truyền thông khi được người tiêu dùng tại Việt Nam, đặc biệt là những người hâm mộ trái bóng tròn biết đến nhiều hơn.

Từ cách đây nhiều năm, Carabao đã mạnh tay đầu tư vào các chiến dịch marketing gắn với giải đấu thể thao lớn. Có thể kể đến như việc chi 30 triệu bảng Anh (42 triệu đô la) để tài trợ cho bộ dụng cụ đào tạo của Chelsea, thêm 18 triệu bảng cho hợp đồng EFL Cup trong 3 năm, qua đó biến tên giải này thành Carabao Cup.

Theo số liệu báo cáo của doanh nghiệp, chi phí bán hàng 9 tháng đầu năm 2022 lên tới 557 triệu THB, tăng 23% so với cùng kỳ do chi nhiều hơn vào các chương trình khuyến mãi, tiếp thị, hoạt động để hỗ trợ các kế hoạch kinh doanh.

Được xác định là một trong những thị trường quan trọng ở khu vực Châu Á, không có gì khó hiểu khi Carabao rút hầu bao tài trợ một câu lạc bộ bóng đá ở Việt Nam. Và Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức là cái tên được chọn, với giá trị hợp đồng theo đồn đoán lên tới 80 tỷ đồng cho 2 năm.

" Chúng tôi ký kết hợp đồng với Carabao là một sự hợp tác thương mại toàn diện, trong đó bao gồm bóng đá. Nếu Hoàng Anh Gia Lai không có sức hấp dẫn, người ta không bao giờ chịu đến với mình " - Trích nội dung ông Đoàn Nguyên Đức trả lời báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh.

Trên thực tế, mặc dù không quá quen thuộc ở Việt Nam như nước tăng lực Red Bull nhưng Carabao Dang Energy Drink là một thương hiệu nước tăng lực có thị phần lớn ở Thái Lan. Đây là nhãn hàng được sở hữu bởi tập đoàn Carabao Tawandang Co (gọi tắt là tập đoàn Carabao).

Trong cơ cấu cổ đông của tập đoàn, nắm giữ lượng cổ phần lớn thứ hai sau công ty Sathientham là bà Nutchamai Thanombooncharoen với 210 triệu cổ phiếu, tương đương 21% cổ phần Carabao.

Nutchamai là người đồng sáng lập và Phó Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Carabao. Trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan do Fober công bố năm 2022, Nutchamai xếp thứ 34 với tổng tài sản 925 triệu USD.

Bà Nutchamai là cử nhân nghệ thuật, kinh tế đại học Silpakorn; thạc sĩ Nghệ thuật đại học Thammasat. Trước Carabao, Nutchamai đã thành lập Nhà máy bia Đức Tawandang, một nhà hàng và nhà máy bia nhỏ, vào năm 1999 với Sathien.

Bộ đôi quyền lực đứng sau nước tăng lực Carabao: Một vị xếp thứ 34 trong TOP 50 người giàu nhất Thái Lan, một vị là ngôi sao nhạc Rock nổi tiếng - Ảnh 2.

Bà Nutchamai Thanombooncharoen. Nguồn: khaosodenglish.com

Quay lại lịch sử, Carabao Tawandang Co. được thành lập vào ngày 22/08/2001, với số vốn đăng ký ban đầu 1 triệu Baht và ra mắt sản phẩm chủ đạo của họ, nước tăng lực Carabao Dang 14 tháng sau đó.

Cần phải biết rằng, Carabao Tawandang được ra đời từ sự hợp tác giữa ông Yuenyong Opakul (nghệ danh Aed Carabao) - ca sĩ chính của ban nhạc nổi tiếng ở Thái Lan Carabao và Nhà máy bia Đức Tawandang của bà Nutchamai và ông Sathien.

Ngày nay, ông Yuenyong Opakul là cổ đông lớn thứ 3 của Carabao, chiếm 7,05% cổ phần, tương đương 70,480 triệu cổ phiếu và là thành viên HĐQT của Công ty.

Cổ phiếu của tập đoàn Carabao được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) với mã CBG. Giá cổ phiếu CBG đóng cửa phiên ngày 21/01/2023 là 101,5 Baht/cp, tương đương với mức giá khoảng 74.000 VNĐ/cp.

Xem thêm tại cafef.vn