BOT: Tăng lỗ sau soát xét, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo BCTC soát xét 6 tháng đầu năm 2021 của CTCP BOT Cầu Thái Hà (UPCoM: BOT), lỗ ròng gần 51 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến 30/06/2021 lên hơn 244 tỷ đồng. Đáng chú ý, kiểm toán đưa ra loạt vấn đề nhấn mạnh và nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Công ty. 

BOT: Tăng lỗ sau soát xét, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo BCTC soát xét 6 tháng đầu năm 2021 của CTCP BOT Cầu Thái Hà (UPCoM: BOT), lỗ ròng gần 51 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến 30/06/2021 lên hơn 244 tỷ đồng. Đáng chú ý, kiểm toán đưa ra loạt vấn đề nhấn mạnh và nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Công ty. 

Sau soát xét, BOT ghi nhận lỗ ròng bán niên 2021 gần 51 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập chỉ lỗ hơn 43 tỷ đồng. Sự chênh lệch này đến từ việc điều chỉnh giá vốn hàng bán tăng 23% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gần 7 tỷ đồng (do tăng chi phí dự phòng phải thu khó đòi).

So với cùng kỳ năm trước, BOT ghi nhận doanh thu thuần tăng 20%, đạt 15 tỷ đồng và lỗ ròng gần 51 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ gần 48 tỷ đồng). Qua đó, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến 30/06/2021 lên hơn 244 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2021 của BOT. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC soát xét 6 tháng đầu năm 2021 của BOT

BOT nói gì khi kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?

Đáng chú ý, kiểm toán đưa ra vấn đề nhấn mạnh về khoản lỗ lũy kế hơn 244 tỷ đồng, tài sản ngắn hạn gần 97 tỷ đồng, tổng nợ phải trả gần 1,103 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn là 126 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh thu năm 2020 chỉ thực hiện được 27% và 6 tháng đầu năm 2021 chỉ thực hiện được 15% so với phương án tài chính. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh liên tục âm từ thời điểm Công ty bắt đầu hoạt động thu phí. Hiện tại, các khoản nợ tín dụng được thanh toán nhờ vào sự tài trợ của cổ đông lớn là Công ty TNHH Tiến Đại Phát. Các yếu tố trên cho thấy sự không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

Giải trình cho việc này, BOT cho biết trong giai đoạn đầu hoạt động thu phí, Công ty còn gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành do nhiều nguyên nhân khách quan và bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid. BOT đã có những biện pháp để khắc phục nhằm tháo gỡ các khó khăn và đã được Công ty kiểm toán ghi nhận trong báo cáo.

Cụ thể, ngày 04/02/2020, Công ty đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam và Ban quản lý dự án Thăng Long đề cập đến một số vấn đề còn tồn tại từ bước lập dự án đầu tư, mời nhà đầu tư, triển khai xây dựng, khai thác dự án cầu Thái Hà, đây là những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. Công ty cũng đã đưa ra một số kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có thể thu đúng, thu đủ để hoàn vốn đầu tư, như: Đề xuất được lắp đặt bổ sung trạm thu phí, thực hiện tư vấn lập dự án đánh giá lưu lượng xe thực tế qua cầu, được vốn hóa các chi phí trong thời gian chờ hoạt động,... Hiện tại, Công ty đang chờ văn bản trả lời của Bộ Giao thông vận tải và cấp có thẩm quyền về các nội dung theo Công văn nêu trên.

Với tài sản hiện hữu thuộc sở hữu của Công ty là Cầu Thái Hà (tổng giá trị đầu tư là 1,375 tỷ đồng) và 93,488 tỷ đồng thuế GTGT trong giai đoạn đầu tư đang làm thủ tục hoàn thuế), cùng với sự hỗ trợ cam kết tài chính dài hạn để thanh toán các khoản nợ tín dụng của nhà đầu tư là Công ty TNHH Tiến Đại Phát thì Công ty chắc chắn sẽ hoạt động liên tục trong tương lai.

Tiên Tiên

FILI