“Bức tranh” kinh doanh của các doanh nghiệp bia

Bức tranh kinh doanh quý 3/2022 của doanh nghiệp ngành bia trên sàn chứng khoán mang tông màu tươi sáng chủ đạo. Đây là một trong những ngành tăng trưởng mạnh mẽ về cả doanh thu và lợi nhuận trong bối cảnh sức cầu phục hồi sau 2 năm “ngủ đông” vì dịch COVID-19.

“Bức tranh” kinh doanh của các doanh nghiệp bia

Bức tranh kinh doanh quý 3/2022 của doanh nghiệp ngành bia trên sàn chứng khoán mang tông màu tươi sáng chủ đạo. Đây là một trong những ngành tăng trưởng mạnh mẽ về cả doanh thu và lợi nhuận trong bối cảnh sức cầu phục hồi sau 2 năm “ngủ đông” vì dịch COVID-19.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. So với 9 tháng đầu năm 2019 (năm trước khi xảy ra dịch COVID-19) tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 14.2%.

Sự hồi phục ở thị trường bán lẻ phần nào thể hiện qua bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp bia trên sàn chứng khoán.

Dữ liệu của VietstockFinance cho thấy, trong quý 3/2022, doanh thu thuần và lợi nhuận tính chung của 13 doanh nghiệp ngành bia trên  cả ba sàn HOSE, HNX và UPCoM đều tăng mạnh. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 13,346 tỷ đồng, tăng 81% và lợi nhuận sau thuế đạt 1,745 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 7 đơn vị báo lãi sau thuế tăng trưởng, 2 doanh nghiệp báo lãi giảm, 1 doanh nghiệp có lỗ chuyển lãi và 3 doanh nghiệp thua lỗ.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bia trong quý 3/2022
(Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance

Xét về tỷ lệ tăng trưởng (con số tương đối), có 4 đơn vị báo lãi tăng bằng lần trong quý 3/2022, gồm BSP, SAB, SMBTHB.

Theo đó, nhờ sản lượng bán bia đầu ra tăng cao, Bia Sài Gòn - Phú Thọ (UPCoM: BSP) báo doanh thu thuần quý 3 tăng 50%, đạt hơn 114 tỷ đồng. Lãi sau thuế gấp 5.6 lần cùng kỳ, đạt hơn 1.2 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp có tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận quý 3 ấn tượng nhất.

Về phía Sabeco (HOSE: SAB), “ông lớn” ngành bia ghi nhận doanh thu đạt 8,635 tỷ đồng và 1,395 tỷ đồng lãi sau thuế trong quý 3/2022, gấp 3 lần cùng kỳ 2021.

Lũy kế trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp  này đem về 4,424 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 75% so với cùng kỳ) và hoàn thành 97% kế hoạch lợi nhuận năm.

Các công ty bia thành viên của Sabeco trong quý 3/2022 cũng báo lãi tăng mạnh. Có thể kể đến như Bia Sài Gòn - Miền Trung (HOSE: SMB) ghi nhận lợi nhuận quý 3 tăng 125%, lên gần 45 tỷ đồng; Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi (UPCoM: BSQ) báo lãi hơn 46 tỷ đồng, tăng 85%.

Đáng mừng hơn cả là Bia - Nước giải khát Sài Gòn - Tây Đô (STD) đã chuyển kết quả lỗ cùng kỳ thành lãi quý 3 năm nay.

Biên lãi gộp của các doanh nghiệp bia trong quý 3/2022
(Đvt: %)
Nguồn: VietstockFinance

Ông lớn thứ hai của ngành sản xuất bia Việt Nam trong nhóm niêm yết là Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HOSE: BHN) cũng công bố kết quả kinh doanh với nhiều điểm sáng.

Cụ thể, Habeco ghi nhận doanh thu thuần quý 3/2022 đạt 2,440 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 236 tỷ đồng, lần lượt tăng 44% và tăng 72% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp quý 3 được cải thiện từ 26% lên 29.1%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Habeco ghi nhận gần 5,930 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, lợi nhuận sau thuế đạt 475 tỷ đồng, tăng 18% về doanh thu và 29% về lợi nhuận so với cùng kỳ. Kết thúc 9 tháng, doanh nghiệp đã vượt 115% kế hoạch lợi nhuận năm (221 tỷ đồng).

Tiến độ thực hiện kế hoạch năm 2022 của các doanh nghiệp bia
(Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance

Lý do chung dẫn đến tăng trưởng mà loạt doanh nghiệp bia đưa ra đều là nhờ việc không còn giãn cách xã hội như cùng kỳ, cùng với đó là mở cửa trở lại tất cả hoạt động kinh tế - xã hội - du lịch trong nước và đón du khách nước ngoài, nhờ vậy, nhu cầu tiêu dùng cũng dần phục hồi.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp tiết chế chi phí hoạt động đồng thời tăng cường công tác bán hàng thông qua các chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng; chính sách bán hàng hấp dẫn cho nhà phân phối, đại lý giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Tuy nhiên, trong bức tranh chung, vẫn có công ty bia báo lỗ trong quý 3, như Bia Sài Gòn - Miền Tây (UPCoM: WSB) với con số lỗ hơn 3 tỷ đồng. WSB cho biết, giá vật tư tăng dẫn đến chi phí đầu vào tăng cùng áp lực lạm phát đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Công ty.

Thế Mạnh

FILI