Cách Mark Cuban biến ý tưởng 'điên rồ' thành công ty tỷ USD

Trước khi trở thành những công ty trị giá hàng tỷ USD, các startup đã có khoảng thời gian chịu không ít gièm pha từ dư luận. Broadcast.com, công ty phát trực tuyến audio tiên phong giúp Mark Cuban trở thành tỷ phú, là một ví dụ điển hình.

Khi Cuban và bạn mình là Todd Wagner tiếp quản công ty vào năm 1995, Broadcast.com được coi là một trong những nền tảng phát trực tuyến đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Sau đó, các dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất hiện nay, từ Netflix đến Spotify, mới có cơ hội được mở đường.

Thời điểm ấy, không ai tin Broadcast.com sẽ thành công. “Không có ai làm việc đó cả. Không một ai”, Cuba chia sẻ. “Mọi người nghĩ tôi là một thằng ngốc”.

Năm 1995, Cuban sống dựa vào khoản tiền 2 triệu USD thu được từ việc bán công ty công nghệ đầu tiên MicroSolutions. Cùng với nhau, anh và Wagner quyết định đầu tư vào một công ty phát trực tuyến có tên AudioNet (sau này chính là Broadcast.com).

 Cách Mark Cuban biến ý tưởng điên rồ thành công ty tỷ USD - Ảnh 1.

Broadcast.com, công ty phát trực tuyến audio tiên phong giúp Mark Cuban trở thành tỷ phú, từng chịu nhiều nghi hoặc.

Chỉ sau 4 năm, Yahoo đã mua lại công ty khởi nghiệp này với giá 5,7 tỷ USD. Đó là khoảng thời gian tồi tệ nhất đối với Yahoo, ngay trước khi bong bóng dot-com bùng nổ. Yahoo cuối cùng phải ngừng phát trực tuyến dịch vụ sau một vài năm. Cuban may mắn thoát khỏi cú sụp đổ của thị trường vì nhanh tay bán kịp cổ phiếu. Giá trị tài sản ròng hiện tại của ông được Forbes ước tính là 4,6 tỷ USD.

“Tôi nhanh chóng phát hiện rằng người dùng đang chấp nhận hình thức phát trực tuyến rộng rãi hơn. Chúng tôi quyết định đổi tên công ty thành Broadcast.com và bổ sung tính năng xem video với âm thanh. Phần lớn doanh thu của công ty đến từ việc phát trực tuyến các sự kiện. Từ đó, số lượng người dùng ngày càng tăng”, Cuban nói.

Thời điểm Broadcast.com phát triển và trở nên phổ biến, công ty bị nhiều doanh nghiệp khác cố gắng sao chép hình thức kinh doanh. Dù vậy, đây vẫn được coi là người tiên phong trên thị trường.

“Nếu công nghệ đó ý tưởng đơn giản nhưng cần thiết và có người dùng, bạn hãy tiếp tục. Đó là những mảnh ghép cần thiết để tạo nên sự thành công. Bạn cần thực sự tin tưởng vào bản thân mình”, Cuban nói.

 Cách Mark Cuban biến ý tưởng điên rồ thành công ty tỷ USD - Ảnh 2.

Cuban là chủ nhân của đội bóng rổ NBA Dallas Mavericks sau thương vụ chấn động làng thể thao Mỹ

Nhìn lại, sự hoài nghi đối với truyền phát video trực tuyến không chỉ đối với riêng Broadcast.com. Năm 1995, thời điểm Cuba thành lập công ty, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, cũng phải cố gắng giải thích tiềm năng của Internet trên chương trình “Late Show with David Letterman” của CBS, song vẫn bị diễn viên hài chế giễu.

Cuban cũng nhận về những lời nhận xét tương tự vào giữa những năm 1990. Dư luận khi đó chưa hình dung được vai trò to lớn mà mạng Internet sẽ mang lại. Không ai nghĩ phương tiện truyền thông trực tuyến một ngày nào đó sẽ đóng vai trò trong cuộc sống hàng ngày của họ.

“Khi tôi nói với mọi người về tầm nhìn của Broadcast.com, họ chê tôi thật điên rồ”, Cuba nói trong một tập podcast hồi năm 2021. “Dẫu vậy, tôi chưa hề có giây phút nào nghi ngờ quan điểm của mình”.

Mark Cuban được biết đến với vai trò giám khảo kiêm một trong những nhà đầu tư thành công nhất của chương trình thực tế Shark Tank chuyên kết nối các doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo với nhà đầu tư mạo hiểm (shark – cá mập). Đây là chương trình có tỷ suất người xem cao nhất vào tối thứ 6 tại Mỹ với đối tượng khán giả trong độ tuổi 18-49.

Cuban cũng là chủ nhân của đội bóng rổ NBA Dallas Mavericks sau thương vụ chấn động làng thể thao Mỹ, đồng thời sở hữu tập đoàn thuộc lĩnh vực giải trí và truyền thông. Hệ thống 58 rạp chiếu bóng mang tên Landmark Theather của Cuban cũng thuộc loại lớn nhất ở Mỹ.

Theo: CNBC

Xem thêm tại cafef.vn