Campuchia: Công ty DBD Engineering được phê duyệt IPO trên sàn Growth Board

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa phê duyệt cho công ty DBD Engineering (DBD) tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn sàn Growth Board, Khmer Times đưa tin.

Campuchia: Công ty DBD Engineering được phê duyệt IPO trên sàn Growth Board

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa phê duyệt cho công ty DBD Engineering (DBD) tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn sàn Growth Board, Khmer Times đưa tin.

Sàn Growth Board được thành lập từ tháng 09/2015, dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đây là một hình thức khác để các SME tại Campuchia có thể huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán nhưng không đáp ứng được các điều kiện để niêm yết trên sàn chính.

Việc DBD niêm yết sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với CSX do các SME chiếm hơn 90% các doanh nghiệp tại Campuchia, thuê 70% lao động của cả nước và chiếm 58% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vương quốc.

CSX cho biết: “Công ty DBD Engineering đã đi vào hoạt động kinh doanh hơn 2 thập kỷ qua và là một trong số các công ty hàng đầu cung cấp các dịch vụ về cơ khí, điện, hệ thống ống nước và xây dựng cho các dự án lớn tại Campuchia”.

Năm vừa qua, DBD báo cáo doanh thu đạt 12.53 triệu USD và kỳ vọng doanh thu năm nay sẽ tăng lên 12.71 triệu USD. Hiện công ty đang thuê mướn 700 nhân viên và tham gia vào các dự án xây dựng Trung tâm Thương mại Aeon Mall 1 và 2, Trung tâm mua sắm Chip Mong và bệnh viện Calmette cùng nhiều dự án khác.

Ông Lideth Hay, Giám đốc Bộ phận niêm yết của CSX, cho biết: “Việc chào đón các SME niêm yết trên CSX là điều chúng tôi luôn mong đợi. Chúng tôi rất hoan nghênh đợt IPO của DBD, dự kiến sẽ diễn ra trong vài tháng tới, và khuyến khích thêm nhiều SME hãy xem xét và tự chuẩn bị kế hoạch niêm yết sắp tới của họ trên sàn Growth Board”.

Ông Seng Chan Thoeun, Giám đốc quản lý của Công ty Chứng khoán SBI Royal Securities - đơn vị bảo lãnh cho quá trình IPO của DBD, cho biết: “Đây là một trong số những công ty hàng đầu về cơ khí, điện, hệ thống ống nước và xây dựng tại Campuchia và liên quan đến nhiều dự án lớn, nổi tiếng khắp Vương quốc”.

Vị giám đốc này nói thêm: “Thành công và lịch sử của công ty là nền tảng cho tiềm năng trước mắt của công ty do lĩnh vực hoạt động của công ty là một trong những lĩnh vực tăng trưởng cao nhất trong nền kinh tế quốc gia, đó là xây dựng và bất động sản. Điều này đồng nghĩa với việc công ty có tiềm năng tăng trưởng vô cùng to lớn, một điều quan trọng để nhà đầu tư nhìn vào khi họ quyết định đầu tư vào một đợt IPO nào đó”.

Cả 2 vị Giám đốc Hay và Thoeun đều hào hứng chia sẻ rằng, việc niêm yết của DBD là cơ sở để các SME khác tham gia vào Growth Board. Ông Thoeun còn nhấn mạnh: “Điều này mang lại một lộ trình cho các công ty khác trong nước mong muốn huy động vốn và thúc đẩy hình ảnh cũng như danh tiếng của họ. Niêm yết trên sàn Growth Board sẽ tạo điều kiện cho các SME khác tiếp cận nguồn vốn để họ có thể đưa công ty của họ lên một tầm cao mới. Điều này rất quan trọng đối với nền kinh tế Campuchia”.

Ông Thoeun cho biết, SBI Royal đã làm việc rất chặt chẽ với DBD trong suốt quá trình bảo lãnh. Đội ngũ luật sư và cố vấn của SBI Royal đã làm việc cùng với nhóm lãnh đạo của DBD để thảo luận về cơ cấu doanh nghiệp sắp tới và các vấn đề tài chính trước khi công bố. Ông Thoeun  cho biết: “Tính minh bạch được thể hiện thông qua lượng lớn dữ liệu và thông tin có trong tài liệu công bố. Hồ sơ tài chính của công ty cũng đã được kiểm toán bởi một công ty kế toán đã được Ủy ban Giao dịch Chứng Khoán Campuchia phê duyệt”.

Theo kế hoạch, DBD sẽ sử dụng 30% só tiền huy động được từ đợt IPO cho hoạt động kinh doanh xây dựng; phân bổ 20% vào vốn hoạt động bổ sung; sử dụng 10% để mua sắm và nâng cấp thiết bị và sử dụng 40% còn lại cho các mục đích chung của doanh nghiệp.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI