Campuchia: NBC tung ra nhiều giải pháp mới trong bối cảnh Covid-19

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cũng như thúc đẩy tính thanh khoản mạnh hơn cho các tổ chức tài chính trong nước để họ có thể tiếp tục cho vay đối với lĩnh vực tư nhân trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) mới đây thông báo một số giải pháp mới và đã nhận được sự tán thành, hoan nghênh từ nhiều phía, theo Khmer Times.

Campuchia: NBC tung ra nhiều giải pháp mới trong bối cảnh Covid-19

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cũng như thúc đẩy tính thanh khoản mạnh hơn cho các tổ chức tài chính trong nước để họ có thể tiếp tục cho vay đối với lĩnh vực tư nhân trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) mới đây thông báo một số giải pháp mới và đã nhận được sự tán thành, hoan nghênh từ nhiều phía, theo Khmer Times.

Ngày 17/03, NBC thông báo 3 giải pháp mới gồm hoãn việc thực thi Đệm bảo toàn vốn (CCB) đến năm tới, giảm lãi suất Hoạt động cung cấp tài sản đảm bảo thanh khoản (LPCO) và hạ lãi suất Chứng chỉ tiền gửi có thể chuyển nhượng được (NCD).

Nói về việc hoãn thực thi CCB, Tổng Giám đốc Chea Serey của NBC cho biết: “Để khuyến khích các tổ chức tài chính duy trì hoạt động cho vay, chúng ta có thể hoãn hoặc giảm trả lãi đối với các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh. Điều này đòi hỏi tất cả tổ chức tài chính có thanh khoản mạnh. Để thực hiện điều này, Ngân hàng Trung ương phải hoãn thực hiện chỉ thị về Đệm bảo toàn vốn. Chỉ thị này yêu cầu các tổ chức tài chính duy trì vốn mạnh để bơm nhiều tiền vào cho hoạt động kinh tế’’.

Giải pháp thứ 2 của NBC là giảm lãi suất LPCO từ 3% xuống còn 2.5% đối với các khoản vay 1 năm; từ 2.8% xuống còn 2.3% đối với các khoản vay 6 tháng, và từ 2.6% xuống còn 2.1% đối với các khoản vay 3 tháng (đối với các khoản vay bằng đồng Riel).

Theo bà Chea Serey, mục đích của LPCO là thiết lập mức chuẩn cho thị trường để thực hiện chính sách tiền tệ trên cơ chế thị trường và thúc đẩy chứng chỉ tiền gửi có thể chuyển nhượng được. LPCO cũng có thể được sử dụng như tài sản đảm bảo cho các giao dịch thị trường liên ngân hàng để thúc đẩy việc sử dụng đồng Riel, hỗ trợ phát triển lĩnh vực nông nghiệp và góp phần giảm lãi suất cao đang áp dụng đối với đồng Riel.

Theo bà Chea Serey, thông qua giải pháp này, NBC sẽ cho vay bằng đồng Riel nhiều hơn cho các tổ chức tài chính vi mô (MFI) và các ngân hàng thương mại. Bà nói: “Sau khi hạ thấp lãi suất LPCO, nhiều tổ chức tài chính hơn có thể tham gia đấu gia bởi vì trước đây, chúng ta không thấy điều đó. Điều này cho thấy các tổ chức tài chính mong muốn có thanh khoản bằng đồng Riel”.

Giải pháp thứ 3 là NBC sẽ bắt đầu hạ lãi suất NCD từ tất cả tổ chức tài chính có gửi thanh khoản dư tại NBC. Bà nói: “Bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi sẽ hạ lãi suất mà chúng tôi áp dụng cho họ. Lý do là khi chúng tôi đưa ra lãi suất cao, họ sẽ không dùng thanh khoản dư để cho vay bởi họ cho rằng giữ tiền tại NBC sẽ an toàn hơn. Chúng tôi không khuyến khích họ gửi tiền tại NBC mà mong muốn họ mang số dư thanh khoản đó cho công chúng vay”.

Ngoài 3 giải pháp trên, NBC còn ký thêm một chỉ thị về giảm lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc xuống còn 7% đối với cả đồng nội tệ và ngoại tệ trong 6 tháng, bắt đầu kể từ tháng 4/2020. Trước đây, lãi suất dự trữ bắt buộc đối với đồng Riel là 8% và ngoại tệ là 12.5%. Bên cạnh đó, nếu cần thiết, NBC cũng sẽ giảm tỷ lệ thanh khoản an toàn (LCR) xuống mức hợp lý.

Với việc giảm lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc, lĩnh vực tài chính và ngân hàng sẽ có thanh khoản thêm khoảng 1.8 tỷ USD bơm vào các hoạt động kinh tế của Vương quốc để phù hợp với chính sách của Chính phủ.

Kith Sovannarith, Phó Tổng Giám đốc giám sát ngân hàng của NBC, cho biết với chỉ thị này, lĩnh vực tài chính và ngân hàng có thể gia hạn các khoản cho vay hoặc thực hiện các khoản cho vay mới cho khách hàng để họ duy trì hoạt động kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động kinh tế của họ trong suốt đại dịch Covid-19.

Những giải pháp mới của NBC nhận được sự tán thành từ nhiều phía. Về phía các tổ chức tài chính, Say Sony, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm trưởng quản lý marketing của PRASA, cho biết ông rất hoan nghênh đồng thời cũng cảm ơn sự chuẩn bị cũng như ứng phó của NBC để hỗ trợ thanh khoản cho lĩnh vực ngân hàng. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng các giải pháp của NBC sẽ giúp gia tăng tính thanh khoản và nguồn vốn sẵn có để cho vay. Trong bối cảnh như thế này, là một tổ chức tài chính, chúng tôi đã chuẩn bị và nâng thanh khoản lên mức cao nhất để đảm bảo chúng tôi có đủ thanh khoản ứng phó với tình hình”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang tuân thủ thông báo của NBC bằng cách tiếp tục cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên cũng như những lĩnh vực khác. Về những khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp, chúng tôi sẽ thảo luận với họ, tùy từng trường hợp cụ thể để mà thực hiện dựa trên tình hình thực tế của khách hàng”.

Về phía Hiệp hội các tổ chức tài chính vi mô Campuchia (CMA), Chủ tịch Kea Borann cho biết CMA cũng hoan nghênh tất cả giải pháp của NBC và ông tin rằng những giải pháp này sẽ giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 đến lĩnh vực tài chính và ngân hàng, cũng như toàn nền kinh tế.

Ông Kea Borann nói: “Hiện tại, tình hình tài chính vi mô vẫn bình thường với xu hướng đề xuất khoản vay và tiền gửi hiện hữu vẫn ổn. Tuy nhiên, CMA và các thành viên vẫn không ngừng theo dõi sát sao mọi diễn biến của ngành. CMA kêu gọi tất cả thành viên hãy thực hành tính linh hoạt trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến trả nợ vay từ những khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Mỗi tổ chức cần có chính sách riêng để giải quyết các vấn đề của khách hàng thông qua các thủ tục và hành động phù hợp”.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI