CCI báo lãi sau thuế quý 3 giảm 8% do mảng kinh doanh xăng dầu thất thu

Sụt giảm doanh thu trong mảng bán hàng và cung cấp dịch vụ đã khiến lợi nhuận sau thuế quý 3/2021 của CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp Thương mại Củ Chi (HOSE: CCI) “đi lùi” so với cùng kỳ.

CCI báo lãi sau thuế quý 3 giảm 8% do mảng kinh doanh xăng dầu thất thu

Sụt giảm doanh thu trong mảng bán hàng và cung cấp dịch vụ đã khiến lợi nhuận sau thuế quý 3/2021 của CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp Thương mại Củ Chi (HOSE: CCI) “đi lùi” so với cùng kỳ.

Trong quý 3, doanh thu thuần của CCI giảm 43% so với cùng kỳ, còn hơn 40 tỷ đồng. Phần doanh thu sụt giảm chủ yếu đến từ mảng kinh doanh xăng dầu khi doanh thu mảng này chỉ bằng 51% cùng kỳ. Ngoài ra, doanh thu của mảng dịch vụ cho thuê mặt bằng và xử lý nước thải cũng giảm hơn 8%. Riêng mảng bất động sản cho thuê vẫn duy trì doanh thu ổn định.

Dù doanh thu thuần sụt giảm mạnh nhưng nhờ biên lãi gộp tăng từ 16% lên hơn 23%, lợi nhuận gộp của CCI chỉ giảm 15%, về mức hơn 9 tỷ đồng.

Đáng chú ý, doanh thu tài chính trong kỳ của CCI tăng 11% so với cùng kỳ, đạt gần 6 tỷ đồng. Theo CCI, doanh thu tài chính chủ yếu đến từ lãi tiền gửi. Ngoài ra, Công ty cũng bán thành công 556,600 cp của Ngân hàng TMCP Việt Á (UPCoM: VAB), lãi thu về ghi nhận hơn 923 triệu đồng.

Tính đến cuối tháng 9, CCI vẫn còn nắm giữ hơn 8.3 triệu cp VAB. Theo giá chốt phiên 30/09, giá trị thị trường của lô cổ phiếu này đạt hơn 143 tỷ đồng, trong khi theo báo cáo của CCI, giá trị vốn chỉ ghi nhận hơn 131 tỷ đồng. Như vậy, CCI đang lãi hơn 12 tỷ đồng từ khoản đầu tư cổ phiếu VAB.

* CCI tiếp tục muốn thoái bớt vốn tại Viet A Bank

Sau khi trừ đi các loại chi phí, CCI báo lãi sau thuế gần 8 tỷ đồng trong quý 3, giảm 8% so với cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm của CCI. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC quý 3/2021 của CCI

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CCI tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm nhưng chỉ ở mức 3%. Với biên lãi gộp cải thiện, lợi nhuận gộp của Công ty tăng 14%, lên gần 35 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi chi phí, CCI báo lãi sau thuế gần 27 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Với kết quả này, Công ty đã thực hiện được gần 85% mục tiêu lợi nhuận 31.5 tỷ đồng được đề ra cho cả năm 2021.

Tổng tài sản của CCI tại thời điểm cuối tháng 9 đạt gần 683 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Hàng tồn kho (chủ yếu là hàng mua đang trên đường đi) và phải thu ngắn hạn đều lần lượt tăng mạnh 83% và 65%, lên 23 tỷ đồng và 19 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, tiền và tiền gửi giảm nhẹ 3%, về mức 283 tỷ đồng.

CCI tiếp tục không ghi nhận bất kỳ khoản nợ vay nào. Doanh thu chưa thực hiện (ngắn hạn và dài hạn) giảm nhẹ 2%, về 400 tỷ đồng.

Hà Lễ

FILI