CEO Sợi Thế Kỷ: "Nếu hoàn thành dự án Unitex, quy mô STK sẽ tăng gấp đôi" 

Sáng ngày 22/04/2021, CTCP Sợi Thế Kỷ (HOSE: STK) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021. ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 cũng như kế hoạch phát hành cổ phiếu huy động vốn tài trợ dự án “Nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex”.

Bài cập nhật

CEO Sợi Thế Kỷ: "Nếu hoàn thành dự án Unitex, quy mô STK sẽ tăng gấp đôi" 

Sáng ngày 22/04/2021, CTCP Sợi Thế Kỷ (HOSESTK) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021. ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 cũng như kế hoạch phát hành cổ phiếu huy động vốn tài trợ dự án “Nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex”.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thảo luận: 

Hợp đồng với Unifi đã được ký lại chưa? Sức mạnh đàm phán của Sợi Thế Kỷ ra sao khi đầu vào và đầu ra phụ thuộc vào đối tác Unifi?

Ông Đặng Triệu Hòa: Hợp đồng với Unifi đến 2022 sẽ kết thúc nhưng nếu 2 bên không có ý kiến thì tiếp tục thêm 24 tháng nữa.

Tôi không muốn nói là STK hơn Unifi nhưng có thể nói là bình đẳng. STK có làm một số sợi để cung cấp cho Unifi. Chiến lược của Unifi là không đầu tư nhà máy ở hải ngoại. Với tài sản nhẹ, Unifi rất cần đối tác tin cậy để hợp tác 2 bên cùng có lợi. Từ khi hợp tác vào năm 2016 đến nay với đối tác này, chúng tôi đã nhận ra được điều này. Unifi được thêm 1 cánh tay nối dài đi vào bản đồ toàn cầu.

Unifi không có định hướng hợp tác tại Đông Nam Á, STK là nhà sản xuất được ủy quyền duy nhất. STK được thông qua mối quan hệ, mạng lưới kinh doanh của Unifi và STK đang gầy dựng những thương hiệu, uy tín riêng của doanh nghiệp. Nếu như bây giờ mất mối quan hệ này, cả 2 bên đều bất lợi chứ không phải riêng STK.

Chúng tôi đi theo chiến lược 1+1=3 chứ không phải 1+1=1.5. Sức mạnh đàm phán dựa trên 2 bên đều có lợi nhuận. STK không hoàn toàn phụ thuộc vào Unifi nhưng STK đang duy trì mối quan hệ này.

Hiện tại, đầu ra 90% là của STK, còn 10% hoặc tối đa là 20% mới cung cấp cho Unifi. Đầu vào hiện giờ chủ yếu mua của Unifi. Hiện giờ, STK vẫn phải duy trì với đối tác này vì cùng có lợi. 

Đánh giá tác động từ vụ việc bông Tân Cương Trung Quốc?

Ông Đặng Triệu Hòa: Sợi polyester có thể thay thế bông. Trong ngắn hạn, sự kiện bông Tân Cương sẽ giúp loại bông khác hưởng lợi nhưng không mang đến lợi ích cho sợi polyester. Lợi ích nhất định trong dài hạn là có nhưng trong ngắn hạn thì chưa có. Bông Tân Cương nếu xét về chất lượng và bảo vệ môi trường, họ sẵn sàng chấp nhận đối đầu để giữ được thương hiệu của họ.

Thị trường Trung Quốc rất lớn nhưng đó không phải là tất cả. Không người tiêu dùng nào chấp nhận làm ăn với những doanh nghiệp không coi trọng chất liệu xã hội và chất lượng môi trường.

Tỷ trọng hàng xuất khẩu trong và ngoài nước của STK?

Tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp là 41%, và 59% là tiêu thụ trong nước.

Cổ tức năm 2021 ra sao?

Ông Đặng Triệu Hòa: Lợi nhuận năm 2021 đưa ra với các yếu tố chi phí tài chính, kế hoạch đưa ra có cơ sở, không phải làm đại. Hiện quý 1 đã đạt vượt ¼ kế hoạch năm.

Tôi khẳng định năm 2021 kế hoạch sẽ đạt nhưng vượt bao nhiêu thì hãy chờ thêm 2 quý nữa. Tôi không muốn nói khi không có cơ sở và chưa đủ thông tin.

Công ty cam kết sẽ chi trả 15%. Công ty sẽ xem xét lại để chia thêm cổ tức. STK cũng có thể xem xét dùng số tiền giữ lại này để đầu tư trong tương lai. Chúng ta mua cổ phiếu đầu tư không phải đầu tư cho hiện nay mà đầu tư cho tương lai. Nếu đầu tư cho hiện nay thì đó đã là một câu chuyện khác.

Giá bán hiện tại ra sao?

Ông Đặng Triệu Hòa: Mỗi giả định đều có dự phòng. Với giá bán, giá nguyên liệu bao nhiêu thì giá bán được bao nhiêu. Giá nguyên liệu xuống thì giá bán xuống, lên thì tính lên. Do đó, chúng tôi tính tăng trưởng 2021 dựa trên giả định về sự chênh lệch này.

Với giá bán quý 1 thật sự tăng nhiều hơn so với quý 4/2020. Với các quý tiếp theo, dự báo giá ở mức ổn định, sau đó sẽ điều chỉnh và đi vào mặt bằng giá mới. Tôi hy vọng sắp tới nó sẽ ở mức ổn định, không tăng cũng không giảm nhiều. 

Yếu tố nào sẽ khiến nhà máy không chạy full công suất?

Ông Đặng Triệu Hòa: Doanh thu và năng suất đang tính là 80% và 20% tính cho rủi ro. 100% công suất là tính cho 365 ngày nào máy cũng chạy. Công ty đang tính trừ ra những khoản thời gian bảo trì, không thể nào là 100%.

Hành trình điều tra chống bán phá giá hiện nay ra sao? Trong tình hình kinh doanh, đã tính áp thuế này hay chưa?

Hiện Bộ Công thương đang tiến hành điều tra giai đoạn gần cuối. Theo như thông tin được biết, quý 2 sẽ ra quyết định điều tra sơ bộ tạm thời về mức áp thuế với các mặt hàng từ Trung Quốc.

Kế hoạch kinh doanh hoàn toàn Công ty không tính việc áp thuế này. Nếu như tính thì chúng tôi sẽ có lợi. Thuế áp sẽ đảm bảo cho các doanh nghiệp trong nước với điều kiện thuận lợi. Quyền quyết định đó là của cơ quan nhà nước nhưng các doanh nghiệp nguyên đơn trong đó có STK chắc chắn rằng các doanh nghiệp trong nước sẽ có lợi.

Tại sao năm 2024 kế hoạch lại giảm so với các năm giai đoạn 2021-2025? Doanh nghiệp làm thế nào để đảm bảo khả năng trả nợ vay cho dự án Unitex?

Bà Nguyễn Phương Chi - Giám đốc chiến lược: Năm 2024 STK đặt kế hoạch giảm do năm 2023 giai đoạn 1 đi vào hoạt động nên lợi nhuận sẽ tăng lên. Năm 2024 tài trợ thêm dự án giai đoạn 2 của nhà máy này nên nợ vay giai đoạn 2 và chi phí lãi vay tăng. Các khoản vay có ân hạn là 2 năm và trả nợ trong 5 năm. Năm 2021 mức lãi suất vay khoảng 2%, đến 2023 khoảng 3% và đến 2024 lên 4%. Lãi vay bằng tiền USD nên mức lãi suất sẽ thấp hơn so với tiền VNĐ.

Tỷ trọng của sản phẩm giá trị gia tăng trong dự báo của Unitex chiếm bao nhiêu %?

Ông Đặng Triệu Hòa: Đối với sản phẩm giá trị gia tăng, chúng tôi sẽ làm việc với các thương hiệu lớn, sợi giá trị gia tăng khó làm nhưng khi làm được rồi thì khách hàng không thay đổi được vì đây là làm theo yêu cầu. Sản phẩm này chiếm 15-20% tỷ trọng. Tôi dự đoán sợi giá trị gia tăng thậm chí còn chiếm tỷ trọng cao hơn sợi tái chế.

Chào bán 13.6 triệu cp với giá chưa bằng 1/3 mức giá đang giao dịch

HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu. Cụ thể, STK sẽ phát hành hơn 13.6 triệu cp, tổng giá trị chào bán theo mệnh giá hơn 136 tỷ đồng.

Tỷ lệ thực hiện là 20%, tương đương tỷ lệ 5:1 (cổ đông sở hữu 5 cổ phiếu sẽ được quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới).

Giá chào bán dự kiến là 10,000 đồng/cp, chỉ bằng 1/3 mức giá đang giao dịch trên thị trường.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được sử dụng để tài trợ dự án “Nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex”. Tùy vào số vốn thu được từ thực tế, HĐQT sẽ xây dựng phương án sử dụng vốn cụ thể, quyết định cụ thể việc phân bổ sử dụng vốn phù hợp với tình hình sản xuất hiện tại của Công ty, tiến độ thực hiện của dự án và đảm bảo lợi ích chung của cổ đông.

Trong thời gian chưa sử dụng hết số tiền dự kiến thì nguồn vốn thu được có thể được chuyển thành tiền gửi (ngân hàng) để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn và nâng cao năng lực tài chính cho các hoạt động kinh doanh của toàn Công ty.

Ông Hòa cho hay "Nếu hoàn thành xong dự án, quy mô của STK sẽ tăng lên gấp đôi".

Được biết, dự án “Nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex” có công suất tối đa là 60,000 tấn/năm, trong đó giai đoạn 1 là 36,000 tấn (2021-2023) và giai đoạn 2 là 24,000 tấn (2023-2025). Tổng vốn đầu tư dự án là 120 triệu USD. Sản phẩm của dự án là sợi tái chế (Recycle) và các loại sợi đặc biệt có giá trị gia tăng cao.

Tiên Tiên

FILI

Tài liệu đính kèm