Chi phí quảng cáo, khuyến mãi kìm chân tăng trưởng lợi nhuận quý 2 của SAB

Trong quý 2/2021, SAB đã chi gần 750 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, khuyến mãi.

Chi phí quảng cáo, khuyến mãi kìm chân tăng trưởng lợi nhuận quý 2 của SAB

Trong quý 2/2021, SAB đã chi gần 750 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, khuyến mãi.

Kết quả kinh doanh quý 2/2021 của SAB
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 2/2021

Theo báo cáo hợp nhất mới công bố, quý 2/2021, Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đạt doanh thu thuần hơn 7.2 ngàn tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp tăng nhẹ 3% lên mức hơn 2.2 ngàn tỷ đồng.

Chi phí tài chính trong quý 2 ghi âm hơn 7.3 tỷ đồng (cùng kỳ ở mức hơn 19 tỷ đồng). Lãi vay giảm 22% về còn gần 13%. Công ty cũng cắt giảm hơn một nửa chi phí quản lý doanh nghiệp xuống còn 96.3 tỷ đồng. Tuy nhiên, đà tăng của chi phí bán hàng đã kéo lùi tăng trưởng lợi nhuận của SAB trong kỳ.

Cụ thể, chi phí bán hàng của SAB trong quý 2 lên tới hơn 1.1 ngàn tỷ đồng, tăng gần 40%. Theo thuyết minh chi tiết, trong nửa đầu năm 2021, Công ty chi mạnh cho hoạt động quảng cáo và khuyến mại. Chi phí trong nửa đầu năm lên tới hơn 1.2 ngàn tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ. Như vậy trong quý 2, SAB đã chi thêm gần 750 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mại, chiếm 2/3 cơ cấu chi phí bán hàng.

Lãi ròng của SAB quý 2 theo đó giảm 14% so với cùng kỳ.

Thuyết minh chi phí bán hàng nửa đầu năm 2021 của SAB. Nguồn: BCTC hợp nhất quý 2

Lũy kế 6 tháng đầu năm, SAB ghi lãi ròng hơn 1.9 ngàn tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ. Hoạt động tài chính mang về cho SAB hơn 600 tỷ đồng lợi nhuận, tăng gần 37% so với cùng kỳ.

Tới cuối quý 2, tổng tài sản của Công ty ở mức hơn 28.5 ngàn tỷ đồng, tăng 4.3% so với đầu năm. Hàng tồn kho tăng 13.6% lên mức hơn 1.6 ngàn tỷ đồng.

Đông Tư

FILI