Chi phí tăng cao, lợi nhuận quý 2 của Thực phẩm Bích Chi sụt giảm 18% 

Giá nguyên liệu và chi phí bán hàng tăng là nguyên nhân khiến lợi nhuận quý 2 và cả 6 tháng đầu năm của CTCP Thực phẩm Bích Chi (HNX: BCF) sụt giảm so với cùng kỳ.

Chi phí tăng cao, lợi nhuận quý 2 của Thực phẩm Bích Chi sụt giảm 18% 

Giá nguyên liệu và chi phí bán hàng tăng là nguyên nhân khiến lợi nhuận quý 2 và cả 6 tháng đầu năm của CTCP Thực phẩm Bích Chi (HNXBCF) sụt giảm so với cùng kỳ.

Riêng quý 2, doanh thu thuần của BCF đạt hơn 166 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ, nhưng giá vốn lên tới gần 132 tỷ đồng, tăng đến 46% nên lãi gộp giảm 16%, còn hơn 34 tỷ đồng. Biên lãi gộp cũng vì vậy giảm từ 31.2% xuống mức 20.7%.

Bên cạnh đó, chi phí lãi vay tăng mạnh 62% so với cùng kỳ. Chi phí bán hàng tăng 31%, lên gần 13 tỷ đồng khiến lợi nhuận ròng của BCF giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn hơn 17 tỷ đồng.

Nửa đầu năm, BCF đạt gần 302 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 9% so với cùng kỳ, trong khi giá vốn tăng 19%, lên gần 229 tỷ đồng. Do đó, lợi nhuận ròng ở mức gần 39 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ.

BCF cho biết nguyên nhân lợi nhuận giảm chính là do giá nguyên liệu và chi phí bán hàng tăng.

Năm 2021, BCF đặt mục tiêu doanh thu đạt khoảng 605 đến 615 tỷ đồng, tăng tối đa 4% so với năm 2020. Song Công ty kỳ vọng lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 100 đến 110 tỷ đồng, giảm tối đa 15% so với thực hiện năm 2020. Kết thúc nửa đầu năm 2021 BCF thực hiện được 49% mục tiêu tối đa về doanh thu nhưng chỉ thực hiện được 35% mục tiêu tối đa về lợi nhuận.

Tính đến cuối quý 2/2021, tổng tài sản của BCF đạt hơn 404 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với đầu năm. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn tăng 45%, trong khi tiền và các khoản tương đương tiền giảm 14% và đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 9%.

Nợ phải trả tính đến 30/06/2021 giảm 24% so đầu năm, còn gần 91 tỷ đồng, chủ yếu do phải trả ngắn hạn khác giảm 95%, phải trả người bán ngắn hạn giảm 26%. Riêng dư nợ vay ngắn hạn tăng 15%.

Khang Di

FILI