Chính thức hợp nhất Viglacera sẽ tác động như thế nào đến Gelex?

Ngày 06/04/2021, Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex, HOSE: GEX) đã công bố hoàn thành việc nâng sở hữu tại Tổng Công ty Viglacera - CTCP (HOSE: VGC) từ 46.07% lên 50.2%. Với tỷ lệ này, GEX chính thức trở thành công ty mẹ và sẽ tiến hành hợp nhất kết quả kinh doanh của Viglacera từ đầu quý 2/2021.

Chính thức hợp nhất Viglacera sẽ tác động như thế nào đến Gelex?

Ngày 06/04/2021, Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex, HOSEGEX) đã công bố hoàn thành việc nâng sở hữu tại Tổng Công ty Viglacera - CTCP (HOSEVGC) từ 46.07% lên 50.2%. Với tỷ lệ này, GEX chính thức trở thành công ty mẹ và sẽ tiến hành hợp nhất kết quả kinh doanh của Viglacera từ đầu quý 2/2021.

Là một trong những doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản với các chỉ số tài chính hết sức lành mạnh, thương vụ hợp nhất Viglacera được xem là bước đi giúp Gelex đạt được nhiều mục đích. Cụ thể:

Cải thiện biên lãi gộp và các chỉ tiêu tài chính

Với chính sách tập trung mở rộng thị phần lĩnh vực thiết bị điện, biên lợi nhuận gộp của Gelex ổn định ở mức từ 15-17% và chưa có nhiều đột biến trong các năm, trong khi biên lợi nhuận gộp của VGC là 25%. Với quy mô tương đương, việc hợp nhất VGC dự kiến sẽ làm tăng biên lợi nhuận gộp chung của Gelex.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Gelex ước tính doanh thu thuần sau hợp nhất VGC dự kiến tăng lên 28,600 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ tăng 59% so với năm 2020; lãi trước thuế dự kiến đạt khoảng 3,000 tỷ đồng, tăng 156% so với năm 2020. Chỉ số EPS được cải thiện đáng kể so với năm 2020, dự kiến ở mức 3,350 đồng/cổ phiếu, tăng gấp đôi so với năm 2020.

Để phục vụ các hoạt động M&A cũng như các dự án hạ tầng, GEX đã gia tăng hệ số nợ trong các năm qua. Với việc hợp nhất một doanh nghiệp có nợ vay rất thấp như Viglacera, Các chỉ tiêu này sẽ được cải thiện và trở về mức của các năm 2018 theo bảng sau.

Kỳ vọng lớn vào lĩnh vực phát triển khu công nghiệp

Được đánh giá là một trong những quốc gia thành công nhất thế giới về phòng chống đại dịch Covid 19, cùng với xu thế đa dạng hóa chuỗi sản xuất toàn cầu và việc Việt Nam là một trong những quốc gia tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tư do sẽ giúp lĩnh vực Bất động sản khu công nghiệp tăng trưởng mạnh trong các năm tới.

Với tư cách là một trong nhà phát triển Bất động sản khu công nghiệp lớn nhất tại Việt Nam, Viglacera được kỳ vọng là động lực tăng trưởng của Gelex thông qua việc phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động các mảng kinh doanh phát triển khu công nghiệp và vật liệu xây dựng.

Sau hợp nhất, 2 bên kỳ vọng tiếp tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp với mục tiêu đến năm 2025 nâng tổng số các KCN của VGC lên hơn 20 KCN, với trên 10 KCN mới với tổng diện tích tăng thêm từ 2,000-3,000 ha; duy trì mục tiêu phát triển quỹ đất khu công nghiệp dự trữ tối thiểu gấp đôi đất cho thuê hàng năm. Vừa mới đây, Viglacera đã được phê duyệt chủ trương đầu tư khu công nghiệp Thuận Thành I (Bắc Ninh) với quy mô 249.75 ha, tổng mức đầu tư hơn 3,000 tỷ đồng. Cùng với việc Gelex cũng đã đầu tư vào KCN Dầu khí Long Sơn , triển khai các thủ tục pháp lý để mở rộng dự án 100 ha tại Tây Ninh lên 600 ha sẽ tạo ra nguồn quỹ đất lớn, tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho Gelex.

Như vậy, việc hợp nhất Viglacera sẽ giúp Gelex tạo ra giá trị cộng hưởng lớn xuất phát từ quy mô và lợi thế của các bên, mà rõ nhất là thực hiện chiến lược phát triển khu công nghiệp và các tiện ích đi kèm, phát triển bất động sản giá rẻ, nhà ở xã hội mà Viglacera đã sẵn có bề dày kinh nghiệm cũng như uy tín trong cả 2 lĩnh vực này. Đồng thời, các chỉ số tài chính được cải thiện sẽ giúp Gelex tiếp tục huy động các nguồn vốn dài hạn với chi phí hợp lý, mở ra các cơ hội đầu tư mới trong tương lai.

FILI