Chuyên gia PGT Holdings chỉ ra chiến lược kinh doanh M&A hậu giãn cách

Qua buổi đại hội đồng cổ đông tháng 8 vừa qua của CTCP PGT Holdings, nhiều kỳ vọng của các cổ đông đã được đưa ra. PGT Holding đã và đang có những bước chuẩn bị để đáp ứng kỳ vọng đó trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã có những điểm sáng tích cực hậu giãn cách.

Dịch vụ

Chuyên gia PGT Holdings chỉ ra chiến lược kinh doanh M&A hậu giãn cách

Qua buổi đại hội đồng cổ đông tháng 8 vừa qua của CTCP PGT Holdings, nhiều kỳ vọng của các cổ đông đã được đưa ra. PGT Holding đã và đang có những bước chuẩn bị để đáp ứng kỳ vọng đó trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã có những điểm sáng tích cực hậu giãn cách.

Cụ thể, theo kế hoạch trong năm nay, PGT sẽ huy động vốn bằng cách bán cổ phiếu quỹ và phát hành cổ phiếu riêng lẻ. PGT sẽ tận dụng lợi thế của thị trường để có thể huy động nguồn vốn dù trong hoàn cảnh nào.

Hiện tại, dù thành phố Hồ Chí Minh đã từ từ nới lỏng giãn cách nhưng tình hình đại dịch Corona vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp và cục diện kinh tế cũng như thị trường chứng khoán đang thay đổi nhanh chóng. Nếu tiếp tục kinh doanh theo kiểu truyền thống thì rất khó tồn tại và phát triển. Do đó, kế hoạch kinh doanh của PGT sẽ chuyển sang công nghệ số. Cũng trong năm 2021, PGT dự định tung ra thị trường nền tảng công nghệ với tư cách là một dịch vụ vô cùng mới mẻ cho các Thương vụ M&A. PGT tin rằng đây sẽ là cuộc cách mạng lớn và các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam có thể hiểu rõ hơn về M&A như một chiến lược và có thể kết nối được nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Với kinh nghiệm tại thị trường M&A, PGT gợi ý để thành công với những cái “bắt tay” nghìn tỷ, doanh nghiệp phải nắm bắt và tạo ra cơ hội, hướng đến sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp trong tương lai. Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cần sở hữu tiềm năng cộng với sự minh bạch, chuyên nghiệp, chuẩn mực để nâng cao giá trị trong mắt nhà đầu tư.

Đặc biệt, với kinh nghiệm từ các chuyên gia của mình, PGT cho rằng những thương vụ M&A tại Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn nếu được gỡ bỏ những rào cản về thông tin. Hầu hết nguồn thông tin về công ty vô cùng mơ hồ và chung chung khiến các nhà đầu tư rất quan ngại trong việc định giá giá trị công ty đó.

Tiếp theo đó là việc chưa có bất cứ nền tảng nào để kết nối bên có nhu cầu bán với bên có nhu cầu mua, hầu hết thông qua các trung tâm môi giới hoặc công ty chứng khoán. Do đó, với một Thương vụ thành công, thông thường nhà đầu tư cũng như bên tiếp nhận đầu tư cần trả một khoản phí khá cao.

PGT rất hy vọng với nền tảng mà PGT đang xây dựng dựa trên các kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực M&A có thể giúp đỡ và phá vỡ các rào cản này sớm trong tương lai.

Có được những điều đó, một mức giá hợp lý giữa bên bán và bên mua là cơ sở quan trọng của 1 thương vụ. Do đó, cần có cơ sở định giá chính xác bằng hệ thống kế toán chuẩn mực quốc tế, dựa trên cơ sở dữ liệu và báo cáo tài chính uy tín.

Các chuyên gia PGT Holdings cũng khuyến khích các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán cần minh bạch hơn về thông tin. Rất nhiều nhà đầu tư xem xét tình hình giao dịch trên sàn của các công ty để đánh giá tiềm năng và sức mạnh của doanh nghiệp đó trước khi quyết định rót vốn.

PGT tin rằng những rào cản gần đây - nhất là rào cản giãn cách trong mùa dịch sớm được dỡ bỏ hoặc khắc phục trên phạm vi nội địa và quốc tế để sắp tới Việt Nam tiếp tục là thị trường ngày càng hấp dẫn đối với những nguồn vốn từ nước ngoài.

Thông tin doanh nghiệp:

PGT tiền thân là Công ty TNHH Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex được hình thành dựa trên vốn góp của các công ty thành viên thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với số vốn điều lệ ban đầu là 31.8 tỷ đồng. Trải qua 2 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của PGT ghi nhận hơn 92 tỷ đồng.

Năm 2015, Petrolimex thoái vốn khỏi PGT, một số nhà đầu tư Nhật Bản đã hợp tác và đầu tư vào PGT. Năm 2016, PGT hoàn thành quá trình chuyển giao, thành lập ban HĐQT mới và chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh Vực M&A. Đây là lĩnh vực hoàn toàn mới tại Việt Nam trong giai đoạn này.

Cùng năm 2016, PGT đã thành lập 2 công ty con là Công ty TNHH Một Thành Viên Vĩnh Đại Phát chuyên kinh doanh lĩnh vực cung ứng nguồn lao động và Công ty TNHH Vina Terrace Hotel chuyên lĩnh vực khách sạn và đầu tư.

Năm 2017-2018, PGT đã thành công mua phần vốn góp vào 2 công ty. Một là công ty tại Myanmar - Công ty BMF;Microfinance (BMF) chuyên về lĩnh vực tài chính và Công ty thứ hai là Công ty Nguồn Nhân Lực. Năm 2019-2020, PGT tập trung thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh doanh trong hệ thống.

Trong năm 2021, nền kinh tế thế giới đang gánh chịu những tác động lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài từ năm 2019, tuy nhiên, Công ty đã lên kế hoạch kinh doanh nhằm cải thiện lợi nhuận và mở rộng hoạt động kinh doanh. Trước tiên, PGT cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực M&A. Với BMF, PGT đang lên kế hoạch trong tương lai sẽ thực hiện cho vay tài chính như cho vay bằng điện thoại thông minh, để có thể mở rộng phạm vi cho vay trên toàn thành phố Yangon khi Myanmar bình thường hóa trở lại. Việc này có thể mở rộng đáng kể mục tiêu và giúp việc liên kết các dịch vụ với doanh nghiệp phi tài chính trở nên dễ dàng.

Đối với hoạt động trong nước, Công ty con Vĩnh Đại Phát hiện đang thu mua hoạt động kinh doanh di động và công nghệ và sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này. Mặt khác, Vĩnh Đại Phát sẽ hoàn tất thu mua công ty Mỹ phẩm - Công ty chuyên về mảng chăm sóc và làm đẹp, mỹ phẩm trong năm 2021.

Tham gia vào các hiệp định thương mại tự do để sẵn sang hiện đại hóa và hợp tác phát triển với các ông lớn trên thế giới, Việt Nam đang cho thấy sự hấp dẫn không giới hạn của quốc gia về đầu tư và mở rộng kinh doanh, qua đó việc đầu tư vào công ty M&A là PGT Holdings là rất cần thiết và có tiềm năng lớn trong tương lai.

FILI