Cơ hội sẽ "sáng" hơn sau kỳ nghỉ Tết?

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 13/1/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/1, VN-Index nhích nhẹ 0,63 điểm, tương ứng 0,06%, lên 1056,39. HnxIndex diễn biến cùng chiều, tăng 0,27 điểm, tương ứng 0,13% lên 211,94 điểm.

Thanh khoản thị trường sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng thấp trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Về tổng thể, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co đi ngang trong biên độ hẹp kèm theo sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Thanh khoản thị trường sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng thấp trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng, giai đoạn này thích hợp với các hoạt động trading ngắn hạn hoặc mua gom tích lũy các cổ phiếu có định giá thấp khi thị trường điều chỉnh, rung lắc mạnh. Dòng tiền sẽ có xu hướng luân chuyển giữa các nhóm ngành trong giai đoạn hiện tại.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc thực hiện mua theo chiến lược đón đầu ở các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang tích lũy thuộc các ngành như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công, điện và một số nhóm cổ phiếu riêng lẻ khác tuy theo câu chuyện của từng doanh nghiệp”.

Thanh khoản yếu, nhiều khả năng VN-Index sẽ gặp áp lực chốt lời

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"VN-Index tiếp tục đi ngang trong phiên hôm nay. Sau một ngày dao động trong biên độ hẹp, chỉ số kết phiên tại 1,056.39 điểm, chỉ tăng nhẹ 0.63 điểm so với phiên hôm qua. Số mã giảm lớn hơn số mã tăng, 10/19 ngành giảm điểm, sắc xanh của VN-Index có được nhờ một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Ở chiều ngược lại, Dầu khí có một phiên giao dịch tích cực, Xây dựng và Vật liệu duy trì đà tăng,…

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên giao dịch tới cho đến khi hết năm âm lịch Nhâm Dần, BSC vẫn giữ quan điểm thị trường sẽ không có những biến động quá mạnh".

Cơ hội sẽ thực sự rõ ràng hơn khi thị trường quay trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ tết

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Tiếp tục là trạng thái dao động trong biên độ hẹp kéo dài từ đầu năm dương lịch đến nay, trạng thái thường xảy ra trước kỳ nghỉ tết âm lịch. VN-Index đóng cửa tăng nhẹ +0,68 điểm (+0,06%) và chốt phiên ở 1.056,39 điểm, vẫn đang tiệm cận và chạm ngưỡng kháng cự kênh downtrend trung hạn. Như chúng tôi liên tục nhận định trong các bản tin gần đây, thị trường đã phát đi nhiều tín hiệu tích cực và việc VN-Index thoát khỏi kênh downtrend chỉ là vấn đề thời gian, và chúng tôi hy vọng phiên break của VN-Index để thoát khỏi trạng thái dowmtrend sẽ sớm xảy ra.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn do thị trường khả năng ít biến động mạnh trong bối cảnh dòng tiền suy giảm trước kỳ nghỉ tết Âm lịch, cần hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, cơ hội sẽ thực sự rõ ràng hơn khi thị trường quay trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ tết.

Với góc nhìn trung - dài hạn, gần với kỳ vọng VN-Index sẽ thoát khỏi trạng thái Downtrend trong thời gian ngắn sắp tới. Nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại để đón đầu giai đoạn mới tích lũy và bùng nổ. Hướng giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân".

VN-Index đang đứng trước cơ hội chinh phục ngưỡng cản gần quanh 1060

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“Sau nhịp tăng điểm tích cực đầu phiên, VN-Index đảo chiều giảm điểm giằng cho trước khi hồi phục về cuối phiên. Diễn biến giằng co cùng thanh khoản đi ngang cho thấy tâm lý thận trọng của cả bên mua và bên bán trước thềm công bố số liệu lạm phát Mỹ.

Trong kịch bản tích cực, VN-Index đang đứng trước cơ hội chinh phục ngưỡng cản gần quanh 1060 và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 108x. Nhà đầu tư được khuyến nghị khống chế tỷ trọng ở mức an toàn và chỉ thực hiện giải ngân khi xuất hiện tín hiệu xác nhận xu hướng”.

Thị trường có thể còn tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể còn tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn có khả năng sẽ thoát khỏi giai đoạn đi ngang trong vài phiên tới, nhưng dòng tiền ngắn hạn vẫn đang yếu mặc dù dòng tiền đã có dấu hiệu cải thiện hơn trong 1-2 phiên vừa qua. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục vẫn trong vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và thị trường vẫn đang phân hóa.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với mức dưới 50% danh mục”.

VN-Index xác nhận xu hướng đi ngang ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"VN-Index vẫn là tiếp diễn trạng thái tăng giảm biên độ hẹp trong ngày và tiếp tục xác nhận đi ngang trong vùng biên độ 1030 – 1070 điểm. Trạng thái như hiện tại dự là sẽ chưa thể kết thúc ngay trong tuần giao dịch hiện tại nếu phiên ngày mai không có gì đột biến

VN-Index kết phiên ở 1056.39 điểm (+0.63) điểm) và VN30 đóng cửa ở 1066.24 điểm (+1.02 điểm). Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay suy giảm trở lại so với ngày hôm qua và lại giảm trở về vùng thấp nhất một năm. Tính trên sàn HSX, giá trị khớp lệnh đạt 6,480 tỷ đồng. Số lượng mã giảm điểm hôm nay vẫn tạm chiếm ưu thế khi trên HSX số mã tăng chỉ chiếm 35%, số mã giảm chiếm 50% và còn lại 15% là số mã tham chiếu. Khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục duy trì mua ròng với giá trị 305 tỷ đồng đồng trên sàn HSX. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: HPG, VHM, PVD, VIC, VNM…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: MSN, DPM, PVT, DCM, VCB…

VN-Index vẫn lại đóng cửa với cây nến Doji và đi kèm khối lượng suy giảm cho thấy sau phiên chốt lời hôm qua thì đà bán hôm nay đã suy giảm.Chỉ số có sự xác nhận tiếp tục duy trì vẫn động vùng đi ngang 1050 - 1070 biên độ hẹp như chúng tôi đã nhận định trước đó. Điểm tích cực trong phiên hôm nay có lẽ chỉ là mặc dò số mã giảm điểm vượt trội nhưng chỉ số vẫn tăng điểm nhẹ nhờ đà tăng xoay tua giữa các nhóm ngành. Chúng tôi vẫn tiếp tục kỳ vọng xu hướng đi ngang nhàm chán hiện tại sẽ kết thúc vào phiên cuối tuần. Nếu không, chỉ số có lẽ phải chờ sau kỳ nghỉ lễ mới thay đổi trạng thái".

Khả năng thị trường đang trong quá trình tích lũy để chờ thời điểm bứt phá

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Thị trường trong nước tiếp tục duy trì trạng thái đi ngang sang phiên thứ 6 liên tiếp trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm từ dòng tiền nội. Dòng tiền eo hẹp nhưng phiên này vẫn có những điểm sáng đáng chú ý ở nhóm cổ phiếu dầu khí, thủy sản, nhóm đầu tư công, bảo hiểm, bất động sản khu công nghiệp,…

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 9.981 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,5% so với phiên hôm qua, bình quân thanh khoản tuần này cũng thấp hơn 13% so với tuần trước.

Thị trường vẫn trong trạng thái “rang nhỏ lửa” khi dòng tiền nội “nghỉ tết sớm”, thanh khoản bình quân tuần này chỉ quanh mức 10.000 tỷ đồng, giảm 13% so với tuần trước và chỉ bằng ½ so với mức thanh khoản năm 2022. Tuy vậy, cơ hội đầu tư vẫn đến ở những nhóm cổ phiếu cụ thể khi dòng tiền xoay vòng.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đi ngang nhưng nhiều nhóm cổ phiếu vẫn có mức tăng tốt như: nhóm đầu tư công, dầu khí, chứng khoán, bảo hiểm, … cho thấy khả năng thị trường đang trong quá trình tích lũy để chờ thời điểm bứt phá. Do vậy, nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số VN-Index vượt ngưỡng 1.064 điểm”.

VN-Index có thể tiếp tục xu hướng như hiện tại cho đến khi xác nhận các phiên xác nhận xu hướng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI –SSI)

“Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục diễn biến như hiện tại cho đến khi xuất hiện các phiên xác nhận xu hướng. Trong trường hợp chỉ số chinh phục trở lại MA 20 tuần (1.070 – 1.072 điểm), nhiều khả năng đà hồi phục sẽ được mở rộng với vùng mục tiêu gần là 1.080 – 1.100 điểm. Ngược lại, chỉ số có khả năng sẽ điều chỉnh trở lại với vùng hỗ trợ đầu tiên là MA 20 ngày”.

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi ngang cho đến cuối ngày

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số như VN-Index, VN30, VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index vẫn duy trì ở mức Tích cực. Tuy nhiên, các chỉ số vẫn đang giữ một trạng thái đi ngang khi chưa vượt các kháng cự gần nhất để thúc đẩy quán tính tăng điểm.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể duy trì dao động đi ngang, ít nhất trong phiên sáng để kiểm định kháng cự phía trên tại 1060 điểm và hỗ trợ MA5 phía dưới tại 1055 điểm. Nếu không có sự gia tăng về thanh khoản cũng như từ phía bên mua hoặc bán, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi ngang cho đến cuối ngày.

Ngược lại, nếu một trong 2 kháng cự 1060 hoặc hỗ trợ MA5 tại 1055 bị phá vỡ với thanh khoản đủ mạnh, VN-Index có thể sẽ tăng lên vùng 1085 điểm (MA100) hoặc giảm xuống hỗ trợ MA10 và MA20 ở vùng 1035-1045 điểm. Khi đó, các tín hiệu xu hướng có thể sẽ được hình thành một cách rõ nét hơn”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn