Có nên nắm giữ OIL, KHG và HAH?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị nắm giữ OIL do lợi nhuận được cải thiện nhờ giá bán tăng cao; mua KHG do mảng môi giới khởi sắc nhờ nhu cầu bất động sản tăng cao sau dịch bệnh; mua HAH do Công ty sở hữu các hợp đồng cho thuê tàu dài hạn đảm bảo lợi nhuận trong 2 năm tới.

Có nên nắm giữ OIL, KHG và HAH?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị nắm giữ OIL do lợi nhuận được cải thiện nhờ giá bán tăng cao; mua KHG do mảng môi giới khởi sắc nhờ nhu cầu bất động sản tăng cao sau dịch bệnh; mua HAH do Công ty sở hữu các hợp đồng cho thuê tàu dài hạn đảm bảo lợi nhuận trong 2 năm tới.

Nắm giữ OIL với giá mục tiêu 19,200 đồng/cp

Theo CTCK Dầu khi (PSI), tổng sản lượng tiêu thụ của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (UPCoM: OIL) 9 tháng đầu năm 2021 tăng khoảng 2% so với cùng kỳ. Trong quý 3, giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước khiến cho sản lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Tháng 8, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu của OIL ước giảm 20% so với tháng trước đó và 25% so với cùng kỳ. Tuy đã phục hồi nhẹ trở lại từ tháng 9 do các chỉ thị giãn cách được nới lỏng nhưng theo đánh giá của PSI, sản lượng tiêu thụ tháng 9 cũng chỉ tăng 5% so với tháng 8. Trung bình trong quý 3, sản lượng tiêu thụ toàn hệ thống OIL ước giảm 20% so với trung bình 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, nhờ giá bán lẻ xăng dầu cao, doanh thu của OIL trong quý 3 vẫn tăng trưởng 8.9% so với cùng kỳ dù sản lượng suy giảm mạnh. Lợi nhuận sau thuế quý 3 của doanh nghiệp đạt 56.6 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 8.9 tỷ đồng cùng kỳ nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện nhẹ 0.3 điểm % và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 23.8% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của OIL đạt 37,809 tỷ đồng và 521 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 67.8% và 162.8% kế hoạch kinh doanh năm 2021.

Do tiêu thụ chậm trong quý 3, PSI cho rằng lượng tồn kho xăng dầu của OIL đã tăng gần gấp đôi so với quý trước. Với lượng tồn kho vào thời điểm cuối tháng 9 đạt 450 ngàn tấn thành phẩm xăng dầu, PSI đánh giá biên lợi nhuận của OIL sẽ được cải thiện tích cực nhờ giá bán lẻ các sản phẩm xăng dầu có xu hướng tăng mạnh.

Cụ thể, giá bán lẻ xăng dầu trong tháng 10 đã tăng 10.8% so với tháng 9 và trung bình quý 3/2021. Trong quý 4/2021 và năm 2022, PSI dự báo giá bán lẻ các sản phẩm xăng dầu sẽ tiếp tục neo cao do các nước OPEC+ vẫn thận trọng trong việc gia tăng sản lượng trong khi nhu cầu tiêu thụ dầu toàn thế giới hồi phục nhanh.

PSI dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2021 của OIL lần lượt là 53,410 tỷ đồng và 681 tỷ đồng dựa trên các giả định biên lợi nhuận gộp nâng lên mức 4.5% nhờ giá bán lẻ xăng dầu cao trong khi sản lượng tồn kho còn tương đối lớn. Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ phục hồi dần trong quý 4 và giả định giá dầu thô bình quân năm 2021 đạt 73 USD/thùng.

Với những giả định khả quan trong thời gian tới, PSI khuyến nghị nắm giữ OIL với giá mục tiêu 19,200 đồng/cp.

Xem thêm tại đây

Mua KHG với giá mục tiêu 27,200 đồng/cp

Theo CTCK Mirae Asset, hoạt động môi giới bất động sản của CTCP Bất động sản Khải Hoàn Land (HOSE: KHG) đứng đầu khu vực miền Nam với hơn 20% thị phần, cao hơn các đối thủ cạnh tranh chính như Đất Xanh miền Nam, Danh Khôi, Đông tây Land … với gần 4,000 nhân viên (tăng 15% so với đầu năm) và hơn 30 chi nhánh (so với chỉ 16 chi nhánh đầu năm).

Ngoài ra, KHG còn là đối tác chính cho nhiều dự án lớn trong miền Nam như Vinhomes Central Park, Vinhomes Grand Park, Sunshine Diamond River, các dự án của các chủ đầu tư lớn như GS, Masterise Homes, Keppel Land… Riêng thị phần môi giới sơ cấp trong TP.HCM năm 2020 đạt gần 30%, cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo ước tính của Mirae Asset, nguồn cung các sản phẩm căn hộ tại TP.HCM trong thời gian tới sẽ tăng đều 10%-15% trong 2 năm tới, khi nhu cầu nhà ở tăng cao cộng thêm vướng mắc pháp lý dần được gỡ bỏ (chỉ riêng quý 4/2021 dự kiến sẽ có khoảng 10,000 căn hộ được chào bán, bằng cả 9 tháng trước cộng lại). Do đó, với vị thế dẫn đầu trong thị phần môi giới sơ cấp như hiện nay, Mirae Asset ước tính KHG sẽ ghi nhận 1,400 tỷ đồng doanh thu trong năm 2021, khoảng 4,700 tỷ đồng trong năm 2022 và 8,000 tỷ đồng trong năm 2023 từ hoạt động môi giới bất động sản.

KHG đang triển khai 4 dự án bất động sản trong miền Nam, chủ yếu tại các khu vực vùng ven như Nhà Bè, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An và cả thành phố du lịch Phú Quốc. Dự kiến các dự án này sẽ được bắt đầu ghi nhận doanh thu từ năm 2023 đến 2026 và các năm tiếp theo.

Đáng chú ý nhất là dự án La Partenza đã được từ khách hàng đăng ký giữ chỗ và chuyển tiền giữ chỗ đạt hơn 60% tổng số căn hộ và với mức giá thị trường đã tăng lên trên 40 triệu đồng/m2. KHG dự kiến bàn giao La Partenza cuối năm 2023 – 2024 và sẽ bắt đầu thu dòng tiền từ đây.

Bên cạnh đó, KHG cũng tham gia hợp tác phát triển và phân phối độc quyền 3 dự án của T&T bao gồm dự án T&T City Millennia (tại Long Hậu, Cần Giuộc, Long An), T&T Phố Nối, T&T DC Complex (Hoàng Mai, Hà Nội). Các dự án này theo Mirae Asset đánh giá rất có tiềm năng do nằm ở những vụ trí đẹp, giá bán hợp lý và pháp lý đầy đủ.

Với những tiềm năng kể trên, Mirae Asset khuyến nghị mua KHG với giá mục tiêu 27,200 đồng/cp.

Xem thêm tại đây

Mua HAH với giá mục tiêu 87,000 đồng/cp

Theo CTCK SSI, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) đã tiếp tục điều chỉnh cơ cấu đội tàu nhằm tối ưu hóa lợi nhuận phân khúc vận tải. Gần đây, trong tháng 9, Công ty đã ký hợp đồng cho thuê tàu thứ 3 tên là Haian West với kỳ hạn 2 năm. Công ty cũng lên kế hoạch cho thuê thêm tàu Haian Mind từ tháng 11 với kỳ hạn 2 năm.

Cần lưu ý rằng HAH đã hủy tuyến TP.HCM – Singapore và sẽ tập trung vào các tuyến trong nước (3-4 chuyến/ tuần) và tuyến Hải Phòng – Hong Kong (hàng tuần). Danh mục đội tàu của HAH sẽ bao gồm 4 tàu cho thuê và 4 tàu tự vận hành, giúp HAH đẩy mạnh doanh thu cho thuê tàu đồng thời duy trì thị phần trong nước.

Bên cạnh cơ cấu đội tàu, HAH đã thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển 3 lần kể từ tháng 9, tương ứng giá trung bình tăng 50% so với cùng kỳ và 40% từ quý 3. SSI cho rằng điều này phản ánh nhu cầu vận chuyển container mạnh mẽ trong quý 4 khi hoạt động sản xuất dần hồi phục sau đại dịch Covid-19, và nguồn cung container trong nước khan hiếm do nhiều tàu đã được cho thuê ra thị trường quốc tế.

Theo ước tính của SSI, 55% đội tàu container của Việt Nam đã được cho thuê ra nước ngoài, trong đó nhiều hợp đồng dài hạn kéo dài đến 2 năm. Do đó, CTCK này ước tính việc thiếu cung và giá cước cao sẽ duy trì ít nhất 1-2 năm tới.

SSI nhận định giá cước container quốc tế đã giảm 11% từ mức đỉnh trong tháng 10, trong khi giá cước cho thuê tàu điều chỉnh nhẹ 2% do hoạt động sản xuất chậm lại trong Tuần lễ vàng tại Trung Quốc cũng như lo ngại về nhu cầu sẽ yếu đi vì liên quan đến cuộc khủng hoảng điện tại nước này, bên cạnh đó, một số hãng tàu lớn như CMA CGM và Hapad Lloyd tạm ngừng tăng giá cước giao ngay.

CTCK này cho rằng việc giá cước giao ngay điều chỉnh gần đây chủ yếu do phía cầu trong khi phía cung vẫn bị gián đoạn. Do đó, SSI duy trì quan điểm đợt điều chỉnh này chỉ mang tính ngắn hạn và giá cước vận tải và giá cho thuê tàu vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2022.

Trong quý 4/2021 và cả năm 2022, HAH kỳ vọng có thể duy trì tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ nhờ các hợp đồng cho thuê tàu mới và diễn biến giá cước thuận lợi. Do đó, SSI điều chỉnh tăng 16% và 17% ước tính lãi ròng năm 2021 và 2022 lên 383 tỷ đồng và 660 tỷ đồng, tăng 177% và 72%. EPS 2021 và 2022 ước tính 7,761 đồng và 12,437 đồng.

Nhờ triển vọng khả quan trong thời gian tới, SSI khuyến nghị mua HAH với giá mục tiêu 87,000 đồng/cp.

Xem thêm tại đây

---

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.

Thượng Ngọc

FILI