Cổ phiếu chứng khoán bay cao

Cổ phiếu chứng khoán gần đây là một trong những tâm điểm của giới đầu tư. Với đặc thù kinh doanh bám sát diễn biến thị trường chứng khoán, sự tích cực của thị trường có lẽ đang được phản ánh vào giá của cổ phiếu của các CTCK.

Cổ phiếu chứng khoán bay cao

Cổ phiếu chứng khoán gần đây là một trong những tâm điểm của giới đầu tư. Với đặc thù kinh doanh bám sát diễn biến thị trường chứng khoán, sự tích cực của thị trường có lẽ đang được phản ánh vào giá của cổ phiếu của các CTCK.

Những phiên gần đây, nhóm chứng khoán vẫn tiếp tục tăng mạnh. Kết thúc phiên 02/07, có tới 20/24 mã thuộc nhóm này tăng giá. Trong đó có 4 mã tăng trần. Trong đó, VCI tăng trần, đóng cửa tại 58,200 đồng/cp, giữ vững vị thế cổ phiếu có thị giá cao nhất ngành chứng khoán.

Diễn biến nhóm chứng khoán phiên 02/07, VCI tăng trần lên 58,200 đồng/cp là cổ phiếu có thị giá cao nhất. Nguồn: VietstockFinance

Trong nửa đầu năm, thị trường chứng khoán thể hiện sự tích cực ở các thanh khoản và điểm số, liên tục lập các kỷ lục mới. VN-Index tăng gần 28%, lên 1,408.55 điểm. Thanh khoản bình quân ở hai sàn HOSEHNX đạt gần 22 ngàn tỷ đồng/phiên, gấp hơn 3 lần so với bình quân năm 2020

Giao dịch sôi động sẽ gia tăng nguồn thu ở mảng môi giới cho các công ty chứng khoán. Nhu cầu vay margin lớn cũng đảm bảo nguồn thu ở mảng này. Bên cạnh đó, thị trường trong đà tăng từ đầu năm tới nay dự báo mảng tự doanh cũng sẽ tích cực. Phản ánh kỳ vọng này, nhiều cổ phiếu chứng khoán bắt đà tăng mạnh trong nửa đầu năm 2021.

Thống kê từ VietstockFinance cho thấy, không có cổ phiếu chứng khoán niêm yết nào giảm giá kể từ đầu năm nay. Đáng chú ý có rất nhiều cổ phiếu đã tăng giá gấp đôi, gấp ba như VCI, VND, FTS, MBS

Cổ phiếu CTCK tăng giá nửa đầu năm 2021
Nguồn: VietstockFinance

Thực tế, ngành chứng khoán trong quý đầu năm 2021 đã ghi nhận bước tiến tích cực khi 31 trong tổng số 35 CTCK niêm yết có tổng lãi trước thuế đạt gần 4 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 46 lần cùng kỳ.

Mức tăng trên một phần đền từ kết quả cùng kỳ của ngành tương đối thấp do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 tạo đà tăng trưởng từ mức thấp cho năm nay. Nguyên nhân thứ hai là ngày càng nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường do mặt bằng lãi suất thấp dẫn đến doanh số giao dịch tăng mạnh. Thứ ba là tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân cao góp phần làm tăng số dư cho vay ký quỹ. Thứ tư, doanh thu dịch vụ ngân hàng đầu tư được hưởng lợi từ mảng trái phiếu doanh nghiệp. Cuối cùng là thu nhập doanh tăng do thị trường tăng điểm mạnh.

Theo báo cáo đánh giá ngành chứng khoán của một CTCK top 3 thị phần, trong phần còn lại của năm 2021, các công ty trong ngành đều đang tích cực triển khai số hóa vận hành, sản phẩm và kênh bán hàng nhằm tăng biên lợi nhuận, đồng thời phát triển các sản phẩm mới như: Trái phiếu doanh nghiệp, sản phẩm cấu trúc, bảo hiểm nhân thọ, chứng chỉ quỹ mở,… Bên cạnh đó, do dư địa phát triển mảng cho vay doanh nghiệp với tài sản đảm bảo là cổ phiếu còn lớn nên một số CTCK đã lên kế hoạch tăng vốn từ phát hành mởi trong năm 2021 này.

Từ những hướng phát triển trên, CTCK này nhận định cổ phiếu chứng khoán niêm yết Việt Nam có mức giá hấp dẫn và hợp lý để đầu tư dài hạn.

Bên cạnh đó, vấn đề hệ thống giao dịch cũng đã phần nào được giải tỏa. Sắp tới hệ thống giao dịch HOSE của FPT đi vào vận hành từ 05/07 được kỳ vọng sẽ giúp thị trường giao dịch ổn định và cải thiện về thanh khoản.

Yến Chi

FILI