Cổ phiếu TSB tăng hơn 200% trong 1 tháng: Hóa Chất Đức Giang (DGC) "nhảy vào" công ty Ắc quy Tia sáng khi Vinachem thoái vốn?

Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 4/1 vừa qua, bà Bùi Thị Hà Thu đã mua thành công gần 3,1 triệu cổ phiếu TSB của CTCP Ắc quy Tia sáng (Tibaco) và trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này với tỷ lệ sở hữu 45,9% vốn điều lệ. Trước đó, bà Thu chưa sở hữu cổ phiếu TSB nào.

Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thu Hà mua 343.995 cổ phiếu và nâng sở hữu tại TSB từ 0% lên 5,1%, trở thành cổ đông lớn thứ 2.

Tổng lượng cổ phiếu 2 cá nhân này mua thành công là hơn 3,44 triệu cổ phiếu tương đương 51% vốn điều lệ, bằng lượng cổ phiếu TSB mà Tập đoàn Hóa Chất Việt Nam (Vinachem) đã thoái vốn.

Thông báo trước đó cho biết, tại phiên đấu giá ngày 3/1, toàn bộ hơn 3,44 triệu cổ phiếu TSB do Vinachem sở hữu đã được bán cho 2 nhà đầu tư cá nhân với giá bằng mức giá khởi điểm là 39.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị cổ phần bán được gần 135 tỷ đồng.

Theo nguồn tin của chúng tôi, bà Bùi Thị Hà Thu – người vừa mua 45,9% cổ phần của Tibaco là vợ của ông Đào Hữu Duy Anh, Tổng giám đốc CTCP Hóa Chất Đức Giang (DGC). Rất có thể Hóa Chất Đức Giang mới là người mua thực sự phần vốn mà Vinachem thoái khỏi công ty sản xuất ắc quy 63 năm tuổi này.

Hóa Chất Đức Giang là doanh nghiệp hóa chất tư nhân lớn nhất Việt Nam hiện nay với sản phẩm chủ lực là phốt pho vàng. Đây cũng là nguyên liệu chính để sản xuất chip (phục vụ cho thiết bị 5G) và xu hướng sản xuất xe điện (phục vụ cho pin). Nắm bắt nhu cầu này, DGC đã phát triển một số hóa chất phốt pho mới phục vụ cho ngành công nghiệp pin lithium đang bùng nổ. Một số sản phẩm mẫu đã được gửi cho mảng xe điện VinFast và các khách hàng tiềm năng ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Ắc quy Tia sáng sản xuất các loại ắc quy chì - axit tích điện khô, ắc quy kín khí miễn bảo dưỡng, kinh doanh các nguyên vật liệu, vật tư thuộc ngành sản xuất ắc quy, xuất nhập khẩu trực tiếp ắc quy các loại, các phụ kiện, nguyên vật liệu, vật tư cho sản xuất ắc quy và thiết bị máy móc phục vụ sản xuất ắc quy…

Trong 1 tháng qua, với thông tin thoái vốn của Vinachem, cổ phiếu TSB tăng trần liên tục, từ mức 9.600 đồng (giá đóng cửa phiên 16/12) lên 30.000 đồng (giá đóng cửa phiên 12/1), tương ứng mức tăng 212,5%. Dù vậy, mức giá này vẫn còn cách gần 20% so với mức giá thoái của Vinachem.

Trong văn bản giải trình về việc cổ phiếu tăng trần liên tiếp, Ắc quy Tia sáng khẳng định không có sự tác động đến giá giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Trong 3 năm qua, Ắc quy Tia sáng duy trì mức lợi nhuận sau thuế 4,5 - 4,6 tỷ đồng/năm.

Cổ phiếu TSB tăng hơn 200% trong 1 tháng: Hóa Chất Đức Giang (DGC) nhảy vào công ty Ắc quy Tia sáng khi Vinachem thoái vốn? - Ảnh 1.

TSB có tiền thân là nhà máy ắc quy Tam Bạc, được thành lập ngày 2/9/1960, đến ngày 26/5/1993, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Ắc quy Tia Sáng. Đến tháng 10/2004, Công ty chuyển đổi thành công ty cổ phần thuộc Vinachem.

Xem thêm tại cafef.vn