Đà hồi phục ngắn hạn của VN-Index có thể quay trở lại

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 7/2/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/2, VN-Index tăng +12.14 điểm, đóng cửa 1089.29 điểm. Trong khi đó, HNX-Index -0.81 điểm, đóng cửa 214.47 điểm.

Sẽ có rung lắc trong quá trình VN-Index quay trở lại ngưỡng kháng cự cũ 1.100

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Tuy mở cửa giảm điểm, nhưng VN-Index đã có một ngày giao dịch tích cực và cuối cùng kết phiên tại mốc 1,089.29 điểm, tăng hơn 12 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/19 ngành tăng điểm, trong đó những ngành tăng tích cực nhất phải kể đến là Dầu khí và Ngân hàng. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Phiên tăng điểm với thanh khoản thấp cho thấy thị trường vẫn còn khá e dè. Trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ có những phiên rung lắc trong quá trình quay trở lại ngưỡng kháng cự cũ 1,100, nhất là sau khi thị trường trải qua phiên giảm điểm hơn 3% mới đây".

Kỳ vọng thị trường sau giai đoạn điều chỉnh sẽ có đợt hồi phục mới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Phiên đầu tuần mới thị trường giao dịch tích cực trở lại sau tuần điều chỉnh vừa qua, trong phiên sáng thị trường giao dịch trong trạng thái cầm chừng và giảm điểm nhẹ nhưng lực cầu mạnh dần về cuối phiên giúp VN-Index đóng cửa tăng 12,14 điểm (+1,13%).

VN-Index đóng cửa ở 1089,29 điểm và vẫn giữ được trạng thái vận động trên đường hỗ trợ và ngoài vùng vận động của kênh downtrend, chúng tôi kỳ vọng thị trường sau giai đoạn điều chỉnh sẽ có đợt hồi phục mới, chúng tôi luôn nhấn mạnh khả năng hồi phục của VN-Index sau điều chỉnh để hướng tới 1.150 điểm trong thời gian tới.

Theo góc nhìn ngắn hạn, ngưỡng 1000 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh này để đảm bảo VN-Index không quay trở lại xu hương downtrend và với phiên hồi phục hôm nay chúng tôi kỳ vọng đợt điều chỉnh trong sóng hồi này có thể sớm kết thúc.

Với góc nhìn trung - dài hạn, có thể xác nhận VN-Index đã hình thành đáy và bắt đầu quá trình hồi phục, thị trường sẽ tìm đến vùng cân bằng mới và dần đi vào vùng tích lũy tin cậy với biên độ hẹp sau giai đoạn hồi phục đang diễn ra. Thị trường sẽ xuất hiện nhiều cơ hội giải ngân mới trong giai đoạn phục hồi này và cả giai đoạn tích lũy tiếp theo, chúng tôi cũng đã kịp thời khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân trong thời gian qua.

Thị trường dù biến động mạnh trong giai đoạn hiện tại nhưng sẽ dần ổn đỉnh, các nhà đầu tư trung, dài hạn nên chú ý đặc biệt ở nhóm các cổ phiếu mạnh ít chịu ảnh hưởng của downtrend và các cố phiếu hồi phục sớm đang có xu hướng vượt đỉnh. Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu mạnh đang có xu hướng tích lũy và phục hồi sớm, có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân.

Thị trường vẫn đang dao động trong biên độ mạnh của quá trình hồi phục đầu tiên sau khi thoát downtrend, điểm tích cực là VN-Index vẫn vận động cách xa khu vực hỗ trợ và đang mạnh trở lại sau 1 tuần điều chỉnh, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục hồi phục sau đó chuyển trạng thái tích lũy trong thời gian tới. Các cơ hội giải ngân trong giai đoạn này vẫn xuất hiện đối với cả trường phái đầu tư ngắn, trung - dài hạn. Các giai đoạn điều chỉnh của thị trường vẫn sẽ tạo ra cơ hội giải ngân tốt".

Dòng tiền vẫn còn thận trọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

“Thị trường tạm thời giữ được cân bằng và hồi phục trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần mới. Dù vậy thanh khoản duy trì ở mức tương đối thấp, cho thấy dòng tiền vẫn có phần thận trọng và chờ thêm tín hiệu từ thị trường. Theo đó, trớn tăng vào đầu phiên kế tiếp dự kiến sẽ đưa các chỉ số đi vào vùng cản để kiểm tra sự hiện diện của áp lực cung. Vùng cản của VN-Index là 1.090-1.100 điểm, tương đương với 1.110-1.120 điểm của VN30-Index. Do vậy, Quý Nhà đầu tư vẫn cần quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian tới để đánh giá lại trạng thái của thị trường”

Rủi ro điều chỉnh vẫn đang có phần lấn át

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index trải qua một nhịp rung lắc giằng co trong phiên trước khi hồi phục và mở rộng đà tăng điểm đến cuối phiên. Lực mua chủ động gia tăng quanh ngưỡng hỗ trợ gần 106x đã giúp cho chỉ số bật tăng trở lại sau hai phiên đi ngang trong biên độ hẹp. Mặc dù vậy, rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang có phần lấn át chừng nào VN-Index vẫn chưa chinh phục thành công ngưỡng cản gần quanh 109x. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trading quanh ngưỡng kháng cự đã đề cập”.

VN-Index có sẽ tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thế sẽ giảm và tiếp tục đi ngang gần đường trung bình 20 phiên của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch tới. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có sẽ tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn và dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, độ rộng xu hướng thị trường tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư cần hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu vào thời điểm này hoặc nếu có thì chỉ nên xem xét với tỷ trọng rất thấp”.

Dòng tiền vẫn chưa đủ tự tin quay lại thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

"Sau hai phiên cân bằng, VN-Index đã có phiên phục hồi trở lại ngay đầu tuần mới. Đà tăng chủ yếu của thị trường hôm nay đến từ việc nhóm cổ phiếu ngân hàng phục hồi và đặc biệt là mã đầu ngành VCB.

VN-Index kết phiên ở 1089.29 điểm (+12.14 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1094.37 điểm (+8.67 điểm). Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay vẫn duy trì đà giảm so với phiên giao dịch hôm trước với giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HSX chỉ đạt 7,270 tỷ đồng. Số mã tăng điểm chiếm ưu thế khi trên sàn HSX, số mã tăng chiếm 47%, số mã giảm chiếm 39% và còn lại 14% là số mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục duy trì đà mua với giá trị mua ròng trên sàn HSX đạt 392 tỷ đồng. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: STB, SSI, VCB, VND, KBC…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: DPM, DXG, BID, PVT, KDH…

VN-Index kết phiên với cây nến dạng marubozu với giá đóng cửa ở mức cao nhất ngày sau hai cây nến Doji trước đó, cho thấy tín hiệu phục hồi trở lại sau phiên giảm. Phiên tăng điểm đi kèm thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền vẫn chưa đủ tự tin để quay trở lại. Chúng tôi cho rằng đây là nhịp hồi phục khi chỉ số bật lên từ hỗ trợ và là cơ hội để hạ tỷ trọng hơn là mua mới ngay lúc này. Đà tăng hôm nay đến chủ yếu từ nhóm ngành ngân hàng nhưng các mã penny mới là những mã tăng tốt nhất. Nếu việc này vẫn tiếp tục diễn ra thì rủi ro đang ngày càng đến gần. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ thêm các tín hiệu khác, đặc biệt là thanh khoản giao dịch trước khi muốn mua mới trong ngắn hạn

Xu hướng ngắn hạn hiện tại đang ngày càng rủi ro. Chiến lược giao dịch ngắn hạn chúng tôi khuyến nghị là nhà đầu tư nên canh các nhịp hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu".

Điểm nhấn cổ phiếu Ngân hàng!

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

“Thị trường trong nước hồi phục mạnh mẽ sau khi để mất gần 40 điểm ở tuần trước. VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày với nhân tố chính đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thanh khoản giảm, ở mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 405 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu như: STB, SSI, VCB, VND, KBC, …

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index tạo mức thấp nhất ở phiên sáng khi giảm gần 10 điểm nhưng cả phiên sáng thanh khoản rất thấp, điều đó cho thấy áp lực bán không mạnh dù phần lớn cổ phiếu đủ vòng T+2,5 đều đang ở trạng thái lỗ. Điều này là tín hiệu tích cực giúp dòng tiền dù nhỏ cũng đủ đưa thị trường tăng gần hơn 20 điểm kể từ mức thấp nhất cho đến khi đóng cửa”.

Đà hồi phục ngắn hạn có thể sẽ quay trở lại trên chỉ số VN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI –SSI)

“Chỉ số VN-Index rung lắc trong nửa phiên sáng trước khi hồi phục ấn tượng trở lại về cuối phiên. Trên đồ thị ngày, chỉ số VN-Index đã bật tăng trở lại sau khi kiểm định thành công MA 20 ngày và đóng cửa tại mức cao nhất trong phiên 1.089,3 điểm (+1,1%). Khối lượng giao dịch chỉ đạt 415,3 triệu đơn vị, tiếp tục thu hẹp đáng kể so với bình quân 20 phiên do tâm lý thận trọng sau các nhịp biến động mạnh.

Với việc giữ vững MA 20 ngày, đà hồi phục ngắn hạn có thể sẽ quay trở lại trên chỉ số VN-Index. Vùng kháng cự gần tiếp theo là ngưỡng tâm lý 1.100 điểm trong khi hỗ trợ gần trên chỉ số là khu vực 1.070 – 1.075 điểm”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn