Đấu giá cổ phần: Lọc cơ hội đầu tư triển vọng

Việc theo dõi bảng điện hàng ngày và canh mua canh bán cổ phiếu khiến không ít nhà đầu tư mệt mỏi. Bởi thế, tìm kiếm cơ hội qua các phiên đấu giá cổ phần, nhất là cổ phiếu có tiềm năng phát biển bền vững là cách đầu tư thông minh và thường có tỷ lệ thành công khá cao.

Dịch vụ

Đấu giá cổ phần: Lọc cơ hội đầu tư triển vọng

Việc theo dõi bảng điện hàng ngày và canh mua canh bán cổ phiếu khiến không ít nhà đầu tư mệt mỏi. Bởi thế, tìm kiếm cơ hội qua các phiên đấu giá cổ phần, nhất là cổ phiếu có tiềm năng phát biển bền vững là cách đầu tư thông minh và thường có tỷ lệ thành công khá cao.

Chị Hạnh, nhân viên văn phòng có khoản vốn nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng. Chị phân bổ một nửa cho tiết kiệm và gần đây là mua trái phiếu của các doanh nghiệp uy tín để có dòng lãi đều đặn. Một nửa còn lại, chị kiếm các cơ hội trên TTCK. Tuy nhiên, nhìn bảng điện với nhiều con số xanh đỏ nhảy múa hàng ngày khiến chị mệt mỏi, khó tập trung làm việc, nên chị thường đầu tư dài hạn, đặc biệt là kiếm cơ hội qua việc mua các cổ phiếu đấu giá.

Năm nay, chị đã thắng lớn với cổ phiếu IJC của CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, HOSE: IJC). Cổ phiếu này có giá khởi điểm 12,500 đồng/cp, chị bỏ giá 13,500 đồng/cp hồi giữa tháng 12 năm ngoái. Tháng 4 vừa rồi, chị bán được giá 23,000 đồng/cp, tức là gần gấp đôi sau nửa năm đầu tư. Hiện nay, giá cổ phiếu IJC còn lên tới 28,000 đồng/cp, có lúc lên 34,000 đồng/cp.

Mới đây, chị tham gia đấu giá cổ phiếu KHG của Khải Hoàn Land với giá 17,000 đồng/cp (giá khởi điểm 15,000 đồng/cp). Hơn 3 tháng sau, khi cổ phiếu KHG niêm yết trên HNX, chị đã bán ra với giá 19,500 đồng/cp, tức lãi khoảng 15%.

Chị Hạnh cho biết việc trading hàng ngày có thể mất nhiều thời gian theo dõi bảng điện, lại dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông, nên dù am hiểu về TTCK và trước đây đầu tư cũng có lãi có lỗ, nhưng nay chị quyết tâm đầu tư dài hạn, có thể giữ cổ phiếu tới cả năm chứ không mua bán thường xuyên trên thị trường nữa. Nhà đầu tư này quan tâm tới những cổ phiếu đấu giá vì kinh nghiệm của chị cho thấy những doanh nghiệp đưa cổ phiếu đấu giá qua Sở giao dịch chứng khoán thường phải có core, có các dự án triển vọng, tiền huy động được có mục đích sử dụng rõ ràng mới thuyết phục được nhà đầu tư tham gia. Bên cạnh đó, còn có một cửa kiểm duyệt thông tin, cáo bạch của doanh nghiệp là Sở giao dịch chứng khoán, nơi tổ chức đấu giá cổ phần. Có vấn đề gì cần lưu ý, thông thường các Sở thường tuýt còi doanh nghiệp ngay.

Gần đây, có nhiều thời gian hơn do dịch dã phải làm việc tại nhà, chị Hạnh đã để ý tìm kiếm các DN đấu giá cổ phần ra công chúng và đang nghiên cứu cơ hội tham gia đấu giá cổ phần TEG của CTCP Năng lượng và Bất động sản Trường Thành (HOSE: TEG).

TEG có 2 mảng hoạt động cốt lõi khá thiết yếu với nền kinh tế và có tiềm năng là bất động sản và năng lượng sạch.

Trong lĩnh vực bất động sản, TEG hiện sở hữu quỹ đất hơn 100 ha tại Bình Định, Quảng Ngãi, và có kế hoạch tiếp tục mở rộng quỹ đất tại các tỉnh giàu tiềm năng phát triển. Trong đó, có thể kể đến dự án Khu nhà ở nông thôn kết hợp thương mại dịch vụ Nghĩa An (27.92 ha) tại tỉnh Quãng Ngãi, dự án Cụm công nghiệp Cát Hiệp (50 ha) tại tỉnh Bình Định, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe và dân cư khu vực suối nước nóng Hội Vân (17.76 ha) tại tỉnh Bình Định. Các dự án của TEG đều nằm tại vị trí giao thông thuận lợi, quỹ đất sạch, có thể mang lại doanh thu cho Công ty từ quý IV/2021.

Với lĩnh vực năng lượng sạch, có lợi thế nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Trường Thành Việt Nam, TEG được kế thừa không chỉ những kinh nghiệm đầu tư, phát triển dự án mà còn trực tiếp tham gia thi công xây dựng nhiều dự án của Tập đoàn. Tiền huy động vốn qua đấu giá cổ phần lần này, TEG sẽ sử dụng để gia tăng và nắm giữ cổ phần chi phối tại CTCP Năng lượng Trường Thành (TTP), đơn vị đã hợp tác với các đối tác nước ngoài, triển khai đầu tư thành công 3 nhà máy điện mặt trời gồm: Hòa Hội (tỉnh Phú Yên), Bình Nguyên (tỉnh Quảng Ngãi) và Cát Hiệp (tỉnh Bình Định - đã hoàn tất thoái vốn năm 2020) với tổng công suất gần 357 MWp.

Các dự án đã phát điện từ năm 2019 với mức giá FIT cố định 9.35 UScents, đóng góp trung bình hơn 500 triệu kWh mỗi năm cho hệ thống điện Việt Nam. Bên cạnh đó, TTP đang có kế hoạch đầu tư thêm nhiều dự án triển vọng khác như Nhà máy điện mặt trời Kỳ Sơn tại Hà Tĩnh (quy mô 250 MWp), Nhà máy điện mặt trời Quảng Phú tại Đăk Nông (quy mô 50 MWp), Nhà máy điện mặt trời Chánh Thuận tại Bình Định (quy mô 50 MWp), Nhà máy điện mặt trời Cát Hiệp 2 ở Bình Định (quy mô 50 MWp), Nhà máy điện mặt trời Trường Thành Ninh Tân ở Khánh Hòa (quy mô 24.96 MWp); Nhà máy điện gió Phù Mỹ ở Bình Định (quy mô 125 MW), Nhà máy điện gió Đông Hải 3 ở Trà Vinh (quy mô 120 MW), nhà máy điện gió Tân Ân ở Cà Mau (quy mô 100 MW). Các dự án này đều đã hoàn tất các thủ tục thẩm định theo yêu cầu và đang chờ Quy hoạch điện VIII được thông qua để triển khai các thủ tục đầu tư.

Thực tế trên TTCK cho thấy, những doanh nghiệp có 2 mảng hoạt động này được nhà đầu tư rất quan tâm. Bởi lĩnh vực bất động sản thường đem lại tỷ suất lợi nhuận gộp khá hấp dẫn cho doanh nghiệp nhưng phải chờ đợi điểm rơi lợi nhuận do yêu cầu doanh nghiệp chỉ được hạch toán lợi nhuận khi bàn giao nhà cho khách hàng, trong khi lĩnh vực năng lượng lại đem đến dòng tiền ổn định, đều đặn.

Tiềm năng tăng trưởng dài hạn của TEG đã tạo ra sức hút với các nhà đầu tư; trong đó các nhà đầu tư nước ngoài từ Thái Lan và Hàn Quốc, mới đây, thông qua CTCP Đầu tư Mernus đã sở hữu gần 19% cổ phần TEG.

Trong đợt đấu giá cổ phần lần này, TEG chào bán 10 triệu cổ phần với giá khởi điểm 10,000 đồng/cp, hiện thấp hơn 25% so với thị giá cổ phiếu TEG đang giao dịch trên HOSE. Thời hạn đăng ký đấu giá muộn nhất là ngày 17/09, thời gian đấu giá vào ngày 24/09 tại HNX.

Theo kế hoạch 2021-2025 được CTCK SHS dự phóng, TEG có lộ trình tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận chắc chắn, đảm bảo thu nhập trên mỗi cổ phần tăng trưởng qua các năm và kế hoạch cổ tức TEG các năm từ 2021-2025 là 8-12%/năm. SHS định giá cổ phiếu TEG với giá mục tiêu là 15,200 đồng/cp, đánh giá khả quan trong trung và dài hạn.

Những nhà đầu tư như chị Hạnh tin tưởng bỏ vốn vào các doanh nghiệp có hoạt động lõi hiệu quả, có đội ngũ quản trị giàu kinh nghiệm và có nhiều dự án tiềm năng trong tương lai sẽ là những khoản đầu tư an toàn và có tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Đây cũng là khuyến nghị được nhiều chuyên gia chứng khoán có uy tín như ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Đầu tư Dragon Capital, ông Lê Chí Phúc, Tổng giám đốc SGI Capital và Michael Kolari, kinh tế trưởng của VinaCapital khuyến nghị gần đây.

FILI