ĐHĐCĐ Chương Dương: Hoàn tất di dời nhà máy mới là ‘bàn đạp’ thúc đẩy lợi nhuận 2021?

Sáng 20/04/2021, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD) đã diễn ra. Chủ thương hiệu sá xị Chương Dương cho rằng 2021 sẽ là một năm khởi đầu mới khi Công ty hoàn tất việc di dời lên nhà máy mới.

ĐHĐCĐ Chương Dương: Hoàn tất di dời nhà máy mới là ‘bàn đạp’ thúc đẩy lợi nhuận 2021?

Sáng 20/04/2021, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSESCD) đã diễn ra. Chủ thương hiệu sá xị Chương Dương cho rằng 2021 sẽ là một năm khởi đầu mới khi Công ty hoàn tất việc di dời lên nhà máy mới.

*Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của SCD

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của SCD diễn ra sáng ngày 20/04/2021

Trong năm 2021, SCD dự kiến doanh thu thuần đạt 294 tỷ đồnglãi sau thuế đạt gần 5 tỷ đồng, lần lượt tăng 81% và 34% so với thực hiện năm 2020. Sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 22 triệu lít, tăng 68%.

Ông Neo Gim Siong Bennett - Chủ tịch SCD chia sẻ: “Năm 2021 sẽ là năm của sự phục hồi. Tôi nhìn xa hơn đến năm 2021, năm 2020 giống như đánh thức lại Công ty Chương Dương. Để là một công ty thành công, ngoài thương hiệu còn phải mạnh về phân phối và thị phần. Khi nhìn vào SCD, chúng ta có 1 sản phẩm rất mạnh mà khi nhìn vào sẽ nhớ tới sản phẩm đó. Việc phân phối của Chương Dương không phải quá tốt đối với các tay chơi lớn trong ngành nước giải khát. Chúng ta cần suy nghĩ lại cách làm thế nào để thành công hơn trong tương lai. Ngoài chuyển đổi chúng tôi đã đề ra kế hoạch cần phải nhìn xa hơn nữa trong những năm tiếp theo”.

Kết quả kinh doanh của SCD qua các năm trở lại đây. Đvt: Tỷ đồng

Ông Neo Hock Tai Schubert - TGĐ SCD cho biết, sau khi củng cố được những gì đang thực hiện, chúng tôi sẽ tập trung vào mảng marketing truyền thống. Hiện, SCD đang triển khai kênh truyền thông phi truyền thống. Nếu quản lý tốt, các kênh này sẽ tạo được lợi ích với chi phí thấp hơn.

Theo SCD, viễn cảnh kinh tế năm 2021 có vẻ khả quan với sự tăng trưởng về nguồn vốn FDI vào Việt Nam và nỗ lực của toàn cầu cũng như trong nước hứa hẹn sẽ kiểm soát được Covid. Ngân hàng Thế giới dự báo tốc độ tăng trưởng GDP là 6.7% trong năm 2021. Dự đoán việc phục hồi sẽ dần đẩy tình hình kinh tế và tiêu thụ nhiên liệu trở lại bình thường. Đối với SCD, đây sẽ là một khởi đầu mới khi Công ty hoàn tất việc di dời lên nhà máy mới.

Ban Quản lý Dự án của SCD sẽ tiếp tục làm việc với đội ngũ cố vấn kỹ thuật của Sabeco để hoàn tất việc di dời về nhà máy mới và sản xuất vào tháng 4/2021.

Chủ tịch cho biết: “Nhà máy hiện đã chuẩn bị mọi thứ xong và ngay tại thời điểm hôm nay đã tiến hành sản xuất”. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự sẽ được thực hiện để bảo đảm có đủ nhân lực vận hành nhà máy mới.

SCD sẽ vận hành song song cả nhà máy hiện hữu tại Võ Văn Kiệt và nhà máy mới tại Nhơn Trạch. Trong khi phần lớn nhân sự liên quan đến hoạt động sản xuất sẽ làm việc tại nhà máy mới, những nhân sự hỗ trợ, kinh doanh và điều vận sẽ được phân bổ tối ưu để đảm bảo việc phục vụ khách hàng không bị gián đoạn, đặc biệt đối với khu vực TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

Dây chuyền sản xuất nước đóng chai của Công ty sẽ tiếp tục được đặt tại Võ Văn Kiệt để thuận tiện cho việc phục vụ các khách hàng của sản phẩm.

Ngoài ra, để bảo toàn sản lượng, SCD sẽ tăng độ phủ địa lý trong năm 2021 bằng cách phát triển kinh doanh ở các đô thị lớn loại 2.

Chương Dương rất quan trọng trong hệ thống của Sabeco

Hiện tại, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đang là Công ty mẹ của SCD và ông Neo Gim Siong Bennett - Chủ tịch SCD cũng đang nắm giữ chức vụ TGĐ tại SAB.

Về vấn đề Công ty mẹ Sabeco hỗ trợ những gì cho Chương Dương, vị Chủ tịch SCD chia sẻ với quý cổ đông: “Tôi từng nghe nhiều năm trước đây, SCD còn lớn hơn cả Sabeco. Theo thời gian, chúng ta đã đánh mất vị thế. Đối với SAB, SCD rất có tiềm năng. Do đó, chúng tôi đang dần khôi phục SCD. Việc tôi chọn làm Chủ tịch SCD do tôi muốn có nhiều sự quan tâm hơn với SCD. Còn về phía SAB, Công ty sẽ phát triển kinh doanh bia, tiếp theo mới đến nước giải khát và rượu. Nói tóm lại, SCD rất quan trọng trong hệ thống của SAB.

Hiện nay SCD chưa khai thác triệt để hệ thống phân phối của SAB. Trước tiên, SAB phải đảm bảm được hệ thống của SAB là mạnh và vững chắc. Nhiều người nói SAB hệ thống mạnh nhưng chúng tôi tin rằng vẫn có thể mạnh hơn nữa”.

Chỉ thực hiện được 28% chỉ tiêu lãi sau thuế 2020

Trong năm 2020, SCD ghi nhận doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt giảm 39% và 80%, xuống còn 162.4 tỷ đồng và 3.4 tỷ đồng. So với kế hoạch, SCD chỉ thực hiện được 63% chỉ tiêu doanh thu và 28% chỉ tiêu lãi sau thuế 2020.

Theo ông Neo Hock Tai Schubert - TGĐ SCD, 4 làn sóng Covid-19 trong năm 2020 đã làm suy giảm nhu cầu mua sắm tiêu dùng. Điều này đe dọa sự phục hồi mong manh mà thương hiệu Sá xị đạt được trong năm 2019. Mạng lưới phân phối và bán hàng của Chương Dương suy giảm theo ngành hàng NAB, thậm chí với tốc độ cao hơn do Chương Dương chưa có được thế mạnh, nguồn lực và khả năng phục hồi của những công ty đứng đầu thị trường. Việc các công ty đứng đầu thị trường bán phá giá và chặn đường tiếp cận khách hàng tiếp tục gây áp lực cho Chương Dương về giá bán, biên lợi nhuận và hệ thống phân phối.

Trong năm 2020, SCD đã tung sản phẩm Nước yến Nha đam Nam Phương trong tháng 9/2020. Đây là sản phẩm đầu tiên trong nhóm thuộc phân khúc tốt cho sức khỏe. Sản phẩm tiếp theo là Soda kem được tái ra mắt vào tháng 11/2020. Chúng tôi tái ra mắt vì sản phẩm này được người tiêu dùng khá thích khi sử dụng. Thêm vào đó, SCD đã tung sá xị lon bao bì mới vào tháng 11/2020... Ngoài ra, chúng tôi hiện đã có khách hàng xuất khẩu ở Châu Âu và Úc…”, TGĐ SCD chia sẻ thêm.

Tiên Tiên

FILI