ĐHĐCĐ CSV: '6 tháng đầu năm lãi 100 tỷ đồng, 6 tháng còn lại lãi thêm 100-120 tỷ là cả vấn đề'

Đây là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Lê Văn Hùng khi mở đầu ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Hóa chất Cơ bản Miền Nam (HOSE: CSV) được tổ chức sáng ngày 29/06/2020.

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ CSV: '6 tháng đầu năm lãi 100 tỷ đồng, 6 tháng còn lại lãi thêm 100-120 tỷ là cả vấn đề'

Đây là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Lê Văn Hùng khi mở đầu ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Hóa chất Cơ bản Miền Nam (HOSE: CSV) được tổ chức sáng ngày 29/06/2020.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thảo luận:

Làm gì để bỏ hạn ngạch lượng nhập khẩu muối công nghiệp trong năm nay để giảm giá thành?

Ông Lê Văn Hùng: Muối gần như là câu chuyện hoang đường khi 3,200 km bờ biển nhưng phải nhập khẩu do muối không đạt yêu cầu sản xuất công nghiệp. CSV đã thông qua Vinachem nhiều lần kiến nghị với Bộ công thương nhưng vẫn không được bỏ quota nhập khẩu muối. Nằm ngoài tầm kiểm soát của CSV, không có hạn ngạch phải đóng thuế rất cao.

Giá xút thấp, Công ty cần kiểm tra thuế chống bán phá giá?

Ông Lê Văn Hùng: Trong tương lai hóa chất nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ có giá giảm rất nhiều, có thể dưới giá thành gây ảnh hưởng đến Công ty. Công ty còn có hiệu quả là vì đã đầu tư dây chuyền từ năm 1995, dù đã hết khấu hao rất lâu nhưng dây chuyền vẫn hoạt động tốt giúp Công ty có hiệu quả như hôm nay.

Làm rõ vấn đề di dời nhà máy với UBND tỉnh Đồng Nai?

Ông Lê Văn Hùng: Yêu cầu di dời đã manh nha từ năm 2016-2017, CSV đã làm việc với nhiều đời Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, di dời là luật và phải được Quốc hội thông qua. Đồng thời, nhà máy được đánh giá nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không phù hợp với quy hoạch, mặc dù có 65% vốn của Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) cũng là vốn Nhà nước, đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được thì phải nghe theo.

Giải pháp đối với tình hình cạnh tranh của Công ty?

Ông Lê Văn Hùng: Cạnh tranh với Trung Quốc là cực kỳ lớn, sản phẩm hóa chất đều là sản phẩm độc hại, quá trình sản xuất rất gian nan, Công ty phải hết sức cố gắng. Đa dạng hóa sản phẩm là vấn đề rất đúng, Công ty đã có 2 sản phẩm mới để giải quyết khó khăn cho ngành Xút và Clo.

Kế hoạch cổ tức năm 2020 bằng năm 2019 để phấn đấu?

Ông Lê Văn Hùng: Do dịch Covid-19 và tình hình trong nước và thế giới quá khó khăn gây ảnh hưởng đến lợi nhuận. Luôn mong đem lại lợi ích cao nhất cho cổ đông nhưng trước yếu tố thực tiễn này, không làm được nên không thể hứa đặt kế hoạch chia cổ tức cao. Ai nắm cổ phần chi phối sẽ quyết định. Công ty sẽ hết sức cố gắng.

Tiến độ di dời nhà máy Đồng Nai đã được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phê duyệt chưa?

Ông Lê Văn Hùng: Cho đến khi được phê duyệt lộ trình là 2 năm, CSV là doanh nghiệp Nhà nước, phải làm theo quy trình của một doanh nghiệp. Khi được phê duyệt mới triển khai được. Nếu làm nhanh thì việc di dời sau 4-5 năm mới hoàn thành.

Kế hoạch Vinachem thoái vốn CSV?

Ông Lê Văn Hùng: Công ty không biết được kế hoạch, vì đây là kế hoạch của Vinachem.

Hiệu quả về tiến độ di dời sang nhà máy Nhơn Trạch?

Ông Lê Văn Hùng: Về chi phí đầu tư, khi viết dự án mới có chi phí chính xác, hiện tại ước tính nếu di dời 3 nhà máy trên địa bàn Đồng Nai thì chi phí vào khoảng 2,000 tỷ đồng.

Nếu có hiệu quả mới đầu tư, dự án viết xong nhưng không hiệu quả sẽ không làm. Không thể lường trước khó khăn phía trước là gì.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CSV được tổ chức sáng ngày 29/06/2020.

Lãi xấp xỉ 100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 

Mở đầu Đại hội, Tổng Giám đốc Lê Thanh Bình chia sẻ, trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp khiến các khách hàng của Công ty ngừng sản xuất, dẫn đến sản lượng tiêu thụ của Công ty giảm. Qua đó, việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giao hết sức khó khăn, thực hiện được 80% kế hoạch là điều may mắn đối với Công ty.

Chủ tịch HĐQT Lê Văn Hùng chia sẻ thêm: "6 tháng đầu năm, Công ty đã có lãi xấp xỉ 100 tỷ đồng, 6 tháng còn lại để lãi thêm 100-120 tỷ đồng là cả một vấn đề."

Mục tiêu lãi trước thuế 2020 đi lùi 18%

Theo đánh giá của CSV, Việt Nam đang là nước có tiềm năng và động lực tăng trưởng rất lớn trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo. Từ đó dẫn đến nhu cầu sử dụng hóa chất công nghiệp của Việt Nam sẽ ngày càng tăng trưởng, trong khi nguồn cung hóa chất cơ bản trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sẽ là thách thức rất lớn đối với tình hình sản xuất kinh doanh.

Trước những yếu tố này, mặc dù CSV đặt ra mục tiêu tổng doanh thu tiêu thụ hợp nhất đạt 1,643 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện năm 2019 nhưng lợi nhuận hợp nhất trước thuế dự kiến chỉ ở mức 257 tỷ đồng, giảm 18% so với kết quả năm 2019.

Qua đó, CSV dự kiến mức cổ tức cho năm 2020 là 15%/mệnh giá cổ phần, thấp hơn mức 25% của năm 2019.

Dự kiến hoàn tất đầu tư dự án nhà máy hóa chất Nhơn Trạch năm 2027

Về kế hoạch đầu tư, CSV dự kiến tổng giá trị thực hiện đầu tư năm 2020 ước tính gần 68 tỷ đồng. Trong đó, các dự án chuyển tiếp có giá trị gần 55 tỷ đồng, đầu tư mới hơn 11 tỷ đồng và chuẩn bị đầu tư là 2 tỷ đồng. Dự kiến nguồn vốn đến từ vay nợ tài trợ cho các dự án đầu tư chiếm 37% tổng giá trị dự án.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đề ra kế hoạch sửa chữa lớn tại nhà máy hóa chất Biên Hòa với tổng chi phí ước tính hơn 45 tỷ đồng.

Năm 2019, CSV đã hoàn thành 02 dự án là dự án thuê đất, thuê hạ tầng tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 6, tỉnh Đồng Nai và dự án đầu tư bình điện phân công suất 10,000 tấn NaOH 100%/năm thay thế 2 bình điện phân DD350 tại nhà máy hóa chất Biên Hòa.

Hiện tại, Công ty đang tiếp tục đầu tư bình điện phân BM 2.7 với vốn đầu tư hơn 40 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện nhiều dự án thay thế máy móc, sửa chữa lớn để đảm bảo dây chuyền máy móc thiết bị hoạt động ổn định.

CSV đã lập báo cáo trình Tập đoàn Hóa chất Việt Nam xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà máy hóa chất Nhơn Trạch. Dự án dự kiến hoàn tất đầu tư vào năm 2027 với công suất sản xuất Xút quy về 100% lên đến 50,000 tấn/năm; công suất Axít Sunfuric 100,000 tấn/năm.

Đối với dự án thuê đất, thuê hạ tầng tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 6, tỉnh Đồng Nai: Đã phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành trong tháng 01/2020. Giá trị quyết toán dự án hoàn thành là 406,562 tỷ đồng.

Trong đó, HĐQT CSV đề nghị điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án thêm 16 tỷ đồng, từ 392,345 tỷ đồng lên 408,345 tỷ đồng do tăng phí sử dụng hạ tầng do diện tích thuê được vẽ theo thực tế tăng thêm 36 m2 và tăng tiền thuê đất trả một lần cho cả thời hạn thuê theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai, đồng thời  bổ sung lệ phí trước bạ.

Ái Minh

FILI