ĐHĐCĐ Điện Quang (DQC): Hy sinh lợi nhuận ngắn hạn, tìm kiếm tương lai

“Nếu chỉ là nhà sản xuất đơn thuần thì dần dần sẽ không thể cạnh tranh được với sản phẩm giá rẻ tràn lan trên thị trường. Chúng ta buộc phải hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn.”

ĐHĐCĐ Điện Quang (DQC): Hy sinh lợi nhuận ngắn hạn, tìm kiếm tương lai

“Nếu chỉ là nhà sản xuất đơn thuần thì dần dần sẽ không thể cạnh tranh được với sản phẩm giá rẻ tràn lan trên thị trường. Chúng ta buộc phải hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn.”

Chủ tịch Hồ Quỳnh Hưng của DQC phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên của DQC. Ảnh: TV

Đó là chia sẻ của Chủ tịch CTCP Bóng đèn Điện Quang (HOSE: DQC) - ông Hồ Quỳnh Hưng tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra sáng ngày 09/05/2020.

Tại Đại hội, Ban lãnh đạo DQC trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt cho năm 2019 với tỷ lệ 10%. Tuy nhiên, Công ty sẽ không trả cổ tức cho năm 2020, khi kết quả kinh doanh nhiều khả năng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Trong tình huống xấu, nếu dịch bệnh đến quý 3 mới được kiểm soát, Ban lãnh đạo dự kiến DQC sẽ phải gánh chịu thua lỗ.

Kế hoạch kinh doanh của DQC trong năm 2020
Đvt: Tỷ đồng
- Kịch bản 1 của DQC đề ra dựa trên giả định dịch Covid-19 tại Việt Nam sẽ được kiểm soát và ảnh hưởng quá độ đến hết quý 2/2020, theo đó, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường vào quý 3.
- Kịch bản 2 giả định các diễn biến sẽ chậm hơn một quý so với kịch bản đầu tiên.
Nguồn: DQC

Thực tế, Virus Corona bắt đầu ảnh hưởng đến việc làm ăn của DQC kể từ tháng 3. Dịch bệnh đến nay đã được kiểm soát tốt nhưng không ai nói trước được tình hình làm ăn sẽ thế nào trong tương lai, Chủ tịch Hưng chia sẻ.

Trong thời gian qua, DQC không thể tiếp cận các khách hàng công trình. Các showroom của Công ty tại Hà Nội cũng buộc phải đóng cửa.

“Bản thân chúng tôi khi đặt ra kế hoạch kinh doanh này cũng tự cảm thấy không hài lòng. Ban đầu, DQC kỳ vọng có tăng trưởng trở lại trong năm nay, tuy nhiên, khi thực sự trải qua những tháng 3-4 vừa qua thì thấy rằng dịch Covid-19 có tác động quá lớn.” - vị Chủ tịch nói.

Giải quyết vấn đề ý kiến kiểm toán ngoại trừ

Về vấn đề ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan đến gần 37 tỷ đồng phải thu ngắn hạn ghi nhận tại BCTC hợp nhất 2019, Ban lãnh đạo DQC cho biết đã gửi công văn khiếu nại và yêu cầu hạch toán đến Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế và Bộ Tài chính.

Trong lúc chờ ý kiến xử lý, các khoản “phải thu ngắn hạn khác” liên quan sẽ được ghi nhận giảm xuống, đồng thời, đưa vào nguồn “quỹ đầu tư phát triển được trích hàng năm từ lợi nhuận chưa phân phối”. Đây là động thái nhằm “khắc phục tình trạng BCTC bị ngoại trừ vào các năm tiếp theo ảnh hưởng uy tín công ty”, Ban lãnh đạo DQC cho biết.

Với việc điều chỉnh như trên, phía DQC sẽ không thực hiện trích lập dự phòng đối với các khoản mục phải thu liên quan, do đó, không ảnh hưởng đến việc ghi nhận lợi nhuận trong những năm tiếp theo.

Hy sinh lợi nhuận ngắn hạn, kiếm tìm tương lai

Tại Đại hội, cổ đông cũng bày tỏ những trăn trở về chiến lược và định hướng của DQC trong giai đoạn sắp tới, khi mà suốt những năm vừa qua, kết quả kinh doanh của Công ty đi xuống rất nhiều.

Trả lời câu hỏi, ông Hưng cho biết, cung cấp giải pháp chiếu sáng tổng thể và thiết bị công nghệ thông minh trên nền tảng mở (tức là kết nối cả với những sản phẩm của những nhà sản xuất khác - PV) là hai định hướng chiến lược của DQC trong tương lai.

Sản phẩm đèn LED của DQC bị cạnh tranh về giá rất khốc liệt, qua đó bào mòn lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh ngày càng thấp.

Dù vẫn xem sản phẩm LED là cốt lõi nhưng Công ty phải đi tìm con đường khác để phát triển. Theo đó, DQC sẽ không chỉ đơn thuần là đơn vị sản xuất sản phẩm nữa mà muốn trở thành nhà cung cấp giải pháp chiếu sáng tổng thể, chú trọng phát triển mảng dịch vụ, thiết bị chiếu sáng thông minh.

“Nghĩa là thay vì chỉ bán bóng đèn thì ta bán cả không gian chiếu sáng”. Theo ông Hưng, đây là hướng đi mà các công ty chiếu sáng lớn trên thế giới đều hướng đến và ông tin rằng đây là tương lai của DQC.

“Đó là lý do Công ty đầu tư thêm nhà máy để sản xuất các sản phẩm chiếu sáng thông minh.”

Tuy nhiên, việc chuyển đổi trọng tâm phát triển của DQC cũng đối mặt một vấn đề lớn. Tại Việt Nam, ngành kinh doanh giải pháp chiếu sáng tổng thể vẫn còn “rất mơ hồ”. Để khách hàng chấp nhận các sản phẩm là một việc tốn nhiều thời gian. Bản thân DQC cũng đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu và vẫn vừa làm vừa mò mẫm, theo ông Hưng.

Ông Hưng giới thiệu với cổ đông những thiết bị chiếu sáng của DQC. Ảnh: TV

Bước chuyển trong định hướng phát triển của DQC chưa thể phản ánh vào kết quả sản xuất kinh doanh trước mắt, dù vậy, vị Chủ tịch kỳ vọng trong thời gian tới nhu cầu sẽ bắt đầu tăng lên.

Nhớ lại về những thành công trong quá khứ, ông Hưng chia sẻ rằng: “Công nghệ sản xuất đèn compact, đèn huỳnh quang khó hơn nhiều so với đèn LED. Cả nước khi ấy chỉ có hai đơn vị thực sự sản xuất được còn lại đều nhập từ Trung Quốc về bán. Vào thời đó hàng nhập Trung Quốc cũng phải chịu thuế đến 25%. Còn ở thời điểm hiện tại, việc tham gia sản xuất đèn LED dễ dàng đến nỗi một anh thợ điện cũng làm đựợc.”

“Nếu chỉ là nhà sản xuất đơn thuần thì dần dần sẽ không thể cạnh tranh được với sản phẩm giá rẻ tràn lan trên thị trường. Chúng ta buộc phải hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn bởi đây là giai đoạn đầu tư, chịu khấu hao cao.”

Kết quả kiểm phiếu biểu quyết tại Đại hội DQC. Ảnh: TV

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thừa Vân

FILI