ĐHĐCĐ FICO: Kế hoạch khiêm tốn để tập trung xử lý tồn đọng

“Chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2020 là tương đối khiêm tốn để Tổng Công ty có thể thực hiện tốt nhất và tập trung xử lý những gì còn tồn đọng.”

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ FICO: Kế hoạch khiêm tốn để tập trung xử lý tồn đọng

“Chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2020 là tương đối khiêm tốn để Tổng Công ty có thể thực hiện tốt nhất và tập trung xử lý những gì còn tồn đọng.”

ĐHĐCĐ thường niên của Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng Số 1 - CTCP (FICO, UPCoM: FIC) đã được tổ chức sáng ngày 29/06/2020.

Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc - Nguyễn Xuân Thắng trình bày tại Đại hội. Ảnh: TV

Mở đầu Đại hội, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc FICO - ông Nguyễn Xuân Thắng nhận định, kết quả hoạt động của FICO trong năm 2019 còn nhiều mặt hạn chế, chưa đạt so với kỳ vọng của HĐQT và cổ đông.

Kết quả sản xuất kinh doanh của toàn Tổng Công ty chưa đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, nhiều đơn vị phát sinh lỗ như Công ty TNHH MTV Thương mại VLXD FICO, Chi nhánh FICO Hà Nội, CTCP CKXD Tân Định FICO; cùng với đó là đơn vị thành viên hoạt động chưa hiệu quả, lợi nhuận thấp như CTCP Gạch Đông Nam Á.

Đối với Gạch Đông Nam Á, Ban lãnh đạo FICO cho biết sẽ đốc thúc việc tái cấu trúc nguồn vốn vay từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng trong quý 2/2020, qua đó, có thể sớm được nhận hoàn trả số vốn mà FICO đã tài trợ từ những năm trước.

Bên cạnh đó, hoạt động thương mại sắt thép của FICO còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, hàng tồn kho ở mức cao.

Cho năm 2020, FICO lên kế hoạch doanh thu hợp nhất 5,822 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng.

“Ngoài những câu chuyện về dịch bệnh thì chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế tiềm ẩn để khắc phục. Chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2020 là tương đối khiêm tốn để Tổng Công ty có thể thực hiện tốt nhất và tập trung xử lý những gì còn tồn đọng.” - Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ.

Về phương án phân phối lợi nhuận, cổ đông thống nhất ủy quyền cho HĐQT quyết định sau khi có ý kiến từ phía cổ đông Nhà nước là Bộ Xây Dựng.

Trong năm 2020, FICO cũng dự kiến tiếp tục triển khai đầu tư dự án bất động sản FICO HOME (2/34, quận Tân Bình, TP HCM), dự án mỏ đá Sông Trầu và dự án nhà máy chế biến bột Silica công suất 55 ngàn tấn/năm và xin cấp phép thăm dò khu mỏ cát trắng mới (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Điểm nghẽn đất đai trong quá trình thoái vốn Nhà nước

Một vấn đề đáng quan tâm tại FICO là quá trình thoái vốn Nhà nước tại đơn vị này. Chia sẻ tại Đại hội, đại diện FICO cho biết hiện đã hoàn thành việc rà soát hồ sơ bàn giao vốn Nhà nước sang CTCP trình Bộ Xây dựng. “Vấn đề lớn nhất là xác định giá trị đất đai, cụ thể là lô đất 2/34 Phan Huy Ích, tại thời điểm cổ phần hóa để bàn giao.”

Hiện, Bộ Xây dựng là cổ đông lớn nhất tại FICO với 40% tỷ lệ sở hữu.

Đầu tháng 08/2019, Bộ Xây dựng cũng đã có công văn tạm dừng triển khai thoái vốn Nhà nước tại FICO. “Hiện Tổng Công ty vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Bộ Xây dựng cũng như là các cơ quan chức năng”, Phó Tổng Giám đốc Thắng nói.

Thừa Vân

FILI