ĐHĐCĐ GDT: Nước đi “khác biệt” của Chủ tịch Lê Hải Liễu

Sáng ngày 08/05, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Gỗ Đức Thành (HOSE: GDT) đã diễn ra với sự chú ý tập trung vào những tờ trình quyết định tiền thưởng cho người HĐQT và Ban kiểm soát, kế hoạch cổ tức, phát hành ESOP và đặc biệt là phương án chào bán riêng lẻ cho các nhà cung cấp, đối tác của Công ty.

ĐHĐCĐ GDT: Nước đi “khác biệt” của Chủ tịch Lê Hải Liễu

Sáng ngày 08/05, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Gỗ Đức Thành (HOSE: GDT) đã diễn ra với sự chú ý tập trung vào những tờ trình quyết định tiền thưởng cho người HĐQT và Ban kiểm soát, kế hoạch cổ tức, phát hành ESOP và đặc biệt là phương án chào bán riêng lẻ cho các nhà cung cấp, đối tác của Công ty.

Chủ tịch Lê Hải Liễu phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 của GDT, sáng ngày 08/05. Ảnh: TV

Muốn đối tác trở thành cổ đông 

Theo tờ trình ĐHĐCĐ, Ban lãnh đạo GDT đề xuất phương án phát hành ESOP với tỷ lệ 5% cho người lao động, cùng với đó là kế hoạch chào bán cổ phần riêng lẻ tỷ lệ 5% với giá ưu đãi cho các nhà cung cấp và đối tác có quan hệ làm ăn lâu năm với GDT.

Về phương án chào bán riêng lẻ, lãnh đạo GDT cho biết đây là hướng đi gắn kết lợi ích của nhà cung cấp, đối tác với lợi ích của Công ty. “Các anh chị này là yếu tố góp phần tạo nên thành công cho GDT ngày hôm nay. Không có nhà cung cấp gỗ, không có keo, không có thùng carton thì mình không làm gì được” - Chủ tịch GDT - bà Lê Hải Liễu chia sẻ tại Đại hội.

Theo nữ Chủ tịch, các nhà cung cấp đã luôn ưu tiên về mức giá, thời gian giao hàng cho GDT, qua đó đảm bảo chất lượng sản phẩm và tiến độ với khách hàng. “Khi họ cũng là người chủ của GDT thì đồng tiền bỏ bên túi của họ hay túi của GDT sẽ vẫn là tiền của họ… Họ cũng là chủ GDT nên sẽ hưởng được lợi nhuận tại GDT, không bao giờ rời bỏ và luôn ưu tiên cho GDT”.

ĐHĐCĐ đã trao đổi và chốt giá bán ưu đãi trong đợt phát hành riêng lẻ là 20,000 đồng/cp. Các cổ phiếu ưu đãi sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm sau ngày phát hành.

Đối với đợt phát hành ESOP, ĐHĐCĐ thống nhất giá phát hành là 10,000 đồng/cp và thời gian hạn chế chuyển nhượng là 3 năm.

"Nhường nhịn cho tương lai"

Một nội dung được trao đổi nhiều tại Đại hội là việc Ban lãnh đạo GDT đề xuất phương án chia cổ tức tiền mặt năm 2020 sau khi đã phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên. Điều này đồng nghĩa những cổ phiếu được phát hành trong năm 2021 lại được quyền nhận cổ tức cho năm 2020. Theo đó, đã có cổ đông gửi thư đến Công ty để phản đối và cho rằng cách làm này “không công bằng”.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Lê Hải Liễu, đây là quyết định bà đưa ra nhằm ghi nhận những đóng góp của người lao động và chia sẻ một phần lợi ích với họ, dù biết rằng điều này là “khác biệt”.

“Tôi và gia đình là người nắm cổ phần nhiều nhất, sở hữu trên 50% tại GDT. Mọi quyết định đưa ra nếu thiệt hại thì tôi và gia đình là người chịu nhiều nhất. Nhưng tại sao tôi vẫn làm?… Bởi vì tôi lăn xả với anh em và hiểu rằng họ cực khổ thế nào và nên được đền đáp thế nào” - Bà Liễu giải thích với cổ đông.

Theo vị Chủ tịch, thay vì ra quyết định tăng lương thưởng trong năm vừa qua và có thể không cần báo cáo thì bà chọn gửi tờ trình đến cổ đông để đảm bảo sự minh bạch. Ngoài ra, việc chia cổ tức cho nhân viên theo bà là do “… thích anh em cố gắng đóng góp trước thì mới được thưởng”.

“Một chút thôi có đáng gì đâu. Tỷ lệ sở hữu của họ chỉ chút xíu, bởi họ nắm tới đủ thời gian (thời gian giới hạn giao dịch) thì bán hết chứ họ đâu có nhiều tiền rồi cứ giữ cổ phiếu như chúng ta đâu” - bà Liễu nói.

“Một chút này chúng ta hãy nhường nhịn cho nhau để rồi có thêm trong tương lai. Tôi tin chắc chắn tương lai này sẽ có ngay trong năm 2021 này.”

Lợi nhuận ròng của GDT
Đvt: Tỷ đồng

Đơn hàng dồn dập, lên kế hoạch mở rộng sản xuất

Tại Đại hội sáng ngày 08/05, Chủ tịch Lê Hải Liễu chia sẻ rằng bà đã quyết định dừng sản xuất để đảm bảo an toàn cho người lao động giữa lúc bệnh dịch đang bùng phát căng thẳng vào nửa đầu tháng 4/2020.

“Lúc đó tôi đứng trước một quyết định không biết là đúng hay sai”, bà nói. Lúc bấy giờ, Chủ tịch Liễu cho biết không chỉ khách hàng mà có cả những nhân viên GDT cũng không chấp nhận việc ngưng sản xuất.

Tuy nhiên, nhờ giữ an toàn được cho người lao động, Công ty sau đó có thể tiếp tục sản xuất trơn tru và “hốt được đơn hàng, hốt lợi nhuận bởi khi khủng hoảng diễn ra đã có những doanh nghiệp phải dừng hẳn hoạt động… Đơn hàng đổ về những ai còn sống sót, trong đó có GDT”.

“Chúng tôi đã quen ứng biến với những tình huống không bình thường”, bà Liễu nói.

Theo lãnh đạo GDT, việc đạt chứng chỉ BSCI từ cuối năm 2019 đã giúp Công ty đáp ứng yêu cầu của khách hàng tại các thị trường phát triển, giải quyết được tình cảnh mất đơn hàng của giai đoạn 2018-2019. Theo đó, các khách hàng từ Mỹ như Walmart, Costco bắt đầu tìm đến GDT.

Những quy định và yêu cầu về chứng chỉ kinh doanh bền vững từ khách hàng đã khiến GDT chậm chân “rất nhiều” trong những năm gần đây. “Chúng tôi vẫn tiếp tục theo đuổi chứng chỉ về rừng là FSC”, bà nói.

Giai đoạn đầu năm 2021, GDT nhận được nhiều đơn hàng. Đến cuối tháng 4, doanh nghiệp này đã thực hiện đạt 70% kế hoạch đơn hàng cả năm, với tổng giá trị đơn hàng tăng xấp xỉ 96% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch Công ty cho biết lượng đơn hàng nhận trong những tháng đầu năm “quá nhiều đến mức không làm kịp tiến độ và phải hoãn ngày giao hàng”. GDT hiện nay phải chủ động không nhận nhiều đơn hàng để đảm bảo khả năng thực hiện và uy tín với khách hàng.

Đối với nhà máy số 4 tại Bình Dương mà GDT vừa thực hiện M&A, bà Liễu cho biết đến nay Công ty vẫn chưa rót thêm vốn đầu tư thiết bị, mà hiện tại vẫn đang là bước chuẩn bị trong trường hợp GDT muốn mở rộng năng lực sản xuất và kho chứa. Trong khi đó, nhà xưởng và các đơn hàng sẵn có của nhà máy số 4 vẫn đang tạo ra thu nhập cho GDT. Ngoài ra, giá trị khu đất đặt nhà máy hiện đã tăng lên đáng kể so với thời điểm GDT rót tiền mua lại.

Cổ đông thưởng thêm cho lãnh đạo

Tại Đại hội sáng ngày 08/05, một điều bất ngờ là các cổ đông GDT đưa ra đề xuất tăng mức thưởng (so với nội dung tại tờ trình ĐHĐCĐ) cho HĐQT và Ban kiểm soát, và bổ sung thêm phần tiền thưởng nếu Công ty vượt kế hoạch lợi nhuận 2021 đề ra.

Chủ tịch Lê Hải Liễu cho biết phần tiền thưởng (nếu đạt) sẽ được chia cho cả HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành và cán bộ nhân viên của GDT.

Phương án thưởng cho HĐQT và Ban Kiểm soát GDT
cho năm 2020-2021
Nguồn: Tổng hợp từ ĐHĐCĐ GDT sáng ngày 08/05/2021

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của GDT kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

Thừa Vân

FILI