ĐHĐCĐ HQC: Lãi quý 2 khoảng 10 tỷ đồng, lợi nhuận rơi vào quý 4

Sáng 18/06, CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Bài cập nhật 

ĐHĐCĐ HQC: Lãi quý 2 khoảng 10 tỷ đồng, lợi nhuận rơi vào quý 4

Sáng 18/06, CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Chủ tịch Trương Anh Tuấn phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Thảo luận:

Công ty Thành phố Vàng (TPV) có liên quan gì tới Hoàng Quân không?

Chủ tịch HĐQT - Trương Anh Tuấn: Dự án Golden City là dự án quan trọng Hoàng Quân từng sở hữu. Trước đấy, HQC đã thoái vốn khỏi dự án này, TPV được giao sở hữu dự án sau khi HQC hoàn tất phần móng. TPV đã làm xong 4 block phần thô, tổng 1,625 căn hộ nhưng bán ra chưa tới 100 căn. Vốn thực hiện là 728 tỷ đồng, phù hợp với định giá của Tầm nhìn mới là 17,000 đồng/cp. HQC có một nhóm cổ đông rất thiện chí và hợp tác, HQC sẽ nhận lại dự án này. Ủy ban tỉnh đã gửi thông báo ở Tây Ninh về gói vay NƠXH ở Tây Ninh, Ngân hàng chính sách Tây Ninh đang rất sẵn sàng giải ngân về nhà ở xã hội. Các đơn vị phân phối cũng đang rất hợp tác để phân phối dự án. HQC mua dự án sẽ lời hơn 20%. Số tiền bỏ ra mua lại dự án là 650 tỷ đồng, nếu ĐHĐCĐ thông qua thì chúng ta sẽ ký hợp đồng và định giá TPV thời điểm ký là hơn 800 tỷ đồng.

Chúng tôi nỗ lực tìm kiếm đối tác, tới nay đã tìm được nhóm đối tác tin cậy đồng hành lâu dài cùng HQC. Trước mắt họ sẽ bỏ ra 1,000 tỷ đồng để cùng HQC đầu tư, trước mắt là dự án Golden City. Họ cũng đang cân nhắc bổ sung thêm thành viên hoặc điều chỉnh HĐQT của HQC. Chắc chắn một điều là những quyết sách của cá nhân tôi hay ban điều hành sẽ phải thông qua ý kiến của cổ đông chiến lược mới.

Một điều cam kết là thực hiện được lợi nhuận trước thuế 206 tỷ đồng theo kế hoạch, như vậy thì giá cổ phiếu mới về mệnh và tăng hơn được.

Thông tin thêm về vụ thâu tóm ở HQC?

Chủ tịch Trương Anh Tuấn: Cá nhân tôi đã gặp ông Đỗ Thành Nhân, bà Nguyễn Giang Quyên của Louis. Việc họ đề nghị tham gia ban điều hành chúng tôi cũng đã có văn bản từ chối. Lý do là năng lực, tiêu chí tham gia của họ chưa phù hợp. Chúng tôi tìm kiếm đối tác có năng lực, minh bạch, muốn hợp tác lâu dài mà Louis chưa đáp ứng được.

Công ty mua dự án nhiều nhưng lại bán ra, xin giải thích thêm về tính minh bạch?

Chủ tịch Trương Anh Tuấn: Cần phân biệt HQC và Công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Quân, tôi đều làm Chủ tịch ở 2 công ty này nhưng đây là hai công ty độc lập. Riêng HQC không có công ty thành viên.

Các dự án của HQC hầu hết là NƠXH đã hoàn thành. Bản thân HQC có nguồn dự án rất ít. Công ty có khoản đầu tư tài chính 4,000 tỷ đồng cho nhiều Công ty trong Tập đoàn Hoàng Quân. Có dự án có mức đầu tư rất thấp do đền bù rẻ. Nhưng Công ty ở tỉnh thì thủ tục nhanh hơn nhưng không có dự án nào hoàn thành 100% bàn giao dự án. HQC có đầu tư dài hạn và ngắn hạn, hoàn toàn có thể biến số tiền đầu tư thành sản phẩm một phần hoặc toàn bộ. Hầu hết các Công ty này làm thương mại nên sẽ tạo ra doanh thu lợi nhuận từ năm 2022. Tóm lại, chúng ta phải phân biệt HQC không có 40 dự án mà các công ty thuộc Tập đoàn Hoàng Quân mới có 40 dự án.

Lợi nhuận của các dự án đi đâu?

Chủ tịch Trương Anh Tuấn: Lợi nhuận của các công ty kia không cần phải báo cáo về HQC nên không thể hiện lợi nhuận trên báo cáo HQC.

Trên báo cáo 2021, HQC đầu tư 2,100 tỷ đồng vào Hoàng Quân Cần Thơ, Hoàng Quân Bình Thuận, Hoàng Quân Mê Kông, Hoàng Quân Đăk Lắk.

Trong bối cảnh các vụ Trịnh Văn Quyết, Tân Hoàng Minh, ở HQC thì Đỗ Thành Nhân muốn thâu tóm khiến tình cảnh rất rối ren. Nhiều cổ đông, ngân hàng lo lắng rót vốn vào HQC. Sau cân nhắc, đàm phán nhiều thứ thì HQC quyết định rút đầu tư ở các dự án trên để đối tác an toàn. Những việc này rất minh bạch rõ ràng. Chúng tôi tin rằng đó là quyết sách đúng. Chúng ta tạm không tham gia góp vốn mà tham gia hợp tác bán hàng.

Lợi nhuận 6 tháng là bao nhiêu, xin chia sẻ cho cổ đông để thể hiện cam kết thực hiện kế hoạch lợi nhuận năm 2022?

Chủ tịch Trương Anh Tuấn: Đại hội 2022 khác đại hội mùa 2021 vì giá cổ phiếu giảm mạnh, năm trước lời, điều đó tác động tới các đại hội. Hầu hết đại hội đều nhận chỉ trích về giá cổ phiếu và hoạt dộng kinh doanh. Mới đây cũng có CTCK đưa báo cáo khuyến cáo bán HQC. Với 46,000 cổ đông, 22 năm hoạt động và 12 năm niêm yết, cá nhân tôi ghi nhận hết các ý kiến, có cả ý kiến đả kích. Một Công ty nếu không có thực chất thì không thể hoàn thành nhiều dự án xã hội như vậy được, nếu lừa đảo thì chắc hẳn đã bị bắt rồi. Ban điều hành xin nhận khuyết điểm về việc hoàn thành kế hoạch nhưng công ty đã đến lúc thu quả ngọt.

Tới 18/06 thì chúng tôi vẫn chưa có báo cáo quý 2. Lợi nhuận quý 1 là 5 tỷ đồng.

Trong thời gian kiểm phiếu, ông Tuấn chia sẻ thêm quý 2, Công ty lãi khoảng 10 tỷ, lợi nhuận 2022 tập trung vào quý 4.

Chủ tịch có lựa chọn cách nào đó để chứng minh sự minh bạch của Công ty hay không, chẳng hạn tổ chức thanh tra công khai hay cho cổ đông lớn tham gia?

Chủ tịch Trương Anh Tuấn: Bất kỳ công ty nào hoạt động ở bất kỳ quốc gia nào thì phải tuân thủ pháp luật. Việc thanh tra thì phải tuân thủ theo cơ quan chức năng. Quay trở lại, cổ đông có thể lớn có thể nhỏ. Chẳng hạn như cổ đông Lợi mua lên tới 7% nhưng chỉ xin gặp chủ tịch uống ly trà rồi thôi chứ không ý kiến gì về hoạt động của Công ty. Nếu có cổ đông mua nhiều, tham gia HĐQT với ý thù địch thì không vì ảnh hưởng tới 46,000 cổ đông. Nếu cổ đông vào để lôi nhau ra tòa, xào xáo nội bộ thì chắc chắn không nên. Chúng tôi không hoan nghênh cổ đông tham gia HĐQT với thái độ không tốt.

Tại sao Công ty không đẩy mạnh mảng NƠXH, có công ty bất động sản chuyên kiếm tiền từ nhà giàu cũng đang nhăm nhe tới mảng này rồi?

Chủ tịch Trương Anh Tuấn: Mua lại dự án NƠXH lớn ở Tây Ninh cũng thể hiện quyết tâm tham gia mảng này của Công ty. Chúng ta đã vấp ngã thương đau ở NƠXH, cá nhân tôi 4 nhiệm kỳ là chủ tịch Hiệp hội NƠXH Việt Nam muốn mọi thứ phải hết sức bình tĩnh. Nhưng nơi như Tây Ninh có thiên thời – địa lợi thì chúng ta sẽ đẩy mạnh, các địa phương chưa được thì chưa làm. Tóm lại chúng ta sẽ thực hiện mua lại các dự án và bán lại như thực hiện ở Tây Ninh. Bên cạnh đó chúng ta cũng phải làm thêm dự án thương mại thì mới phát triển nhanh và bền vững được. Đây là kinh nghiệm 22 năm khi chúng ta dồn toàn lực cho NƠXH và không đạt kế hoạch trong 7 năm qua.

ĐHĐCĐ HQC tổ chức sáng 18/06/2022

Ban lãnh đạo HQC nhận định nền kinh tế năm 2022 đang trên đà quay lại quỹ đạo tăng trưởng. Gói chính sách tài khóa nhằm phát triển kinh tế - xã hội 350 ngàn tỷ đồng sẽ được tập trung thực hiện trong năm 2022-2023. Trong đó, riêng chính sách tăng chi cho đầu tư, phát triển là 176 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2022 vẫn có nhiều thách thức do dịch COVID-19 vẫn còn tiếp diễn với nhiều chuyển biến khó lường.

Trong bối cảnh trên, HQC đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 đạt 1,085 tỷ đồng và lãi sau thuế 165 tỷ đồng, lần lượt gấp 3 lần và 39 lần kết quả 2021. Căn cứ các tiêu chí hiện tại đang đàm phán chủ trương với các chủ đầu tư cùng ngành, HĐQT của HQC đã đề xuất nâng mục tiêu doanh thu lên 1,450 tỷ đồng, gấp 4 lần năm trước.

Kế hoạch kinh doanh 2022 trình cổ đông thông qua của HQC
Nguồn: HQC
Kết quả kinh doanh của HQC những năm qua

Theo kế hoạch, doanh thu từ bất động sản ước đạt 495 tỷ đồng, tập trung ở Dự án Biên Hòa Glory (231 tỷ đồng). Trong khi đó, doanh thu từ hợp tác đầu tư bất động sản ước đạt 400 tỷ đồng, tập trung ở Dự án Khu dân cư Bình Minh tại tỉnh Vĩnh Long.

Thời gian tới, bất động sản (BĐS) tiếp tục là ngành chủ lực chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của HQC. Tuy nhiên, tỷ trọng giữa BĐS dân dụng, BĐS công nghiệp sẽ được điều chỉnh theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, HQC sẽ đẩy mạnh hợp tác và M&A nhằm mở rộng quỹ đất.

Đối với công tác huy động vốn, HĐQT HQC đệ trình ĐHĐCĐ phương án chào bán riêng lẻ 100 triệu cp cho đối tượng là các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Cổ phiếu từ đợt phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Với giá chào bán dự kiến là 10,000 đồng/cp, HQC có thể thu về tối đa 1,000 tỷ đồng từ đợt phát hành.

Về phương án sử dụng vốn, HQC sẽ dùng toàn bộ 1,000 tỷ đồng để mua cổ phần của CTCP Đầu tư Thành phố Vàng, trong đó 650 tỷ đồng để dùng để nhận chuyển nhượng cổ phần từ cổ đông hiện hữu và 350 tỷ đồng còn lại sẽ dùng để mua cổ phần trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ để bổ sung vốn cho Dự án Chung cư Nhà ở xã hội Thành phố Vàng.

Đại hội kết thúc với tất cả báo cáo và tờ trình được thông qua.

Yến Chi

FILI