ĐHĐCĐ PIT: Kinh doanh thêm mảng dịch vụ đại lý tàu biển

Sáng ngày 14/04, CTCP Xuất nhập khẩu Petrolimex (HOSE: PIT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 và đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu lãi gần 4 tỷ đồng trong năm nay.

ĐHĐCĐ PIT: Kinh doanh thêm mảng dịch vụ đại lý tàu biển

Sáng ngày 14/04, CTCP Xuất nhập khẩu Petrolimex (HOSE: PIT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 và đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu lãi gần 4 tỷ đồng trong năm nay.

ĐHĐCĐ PIT tổ chức sáng ngày 14/04

Năm 2022, Ban lãnh đạo PIT dự báo giá cả hàng hóa các ngành hàng sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế. Ngành hàng chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất của Công ty là tiêu xuất khẩu được dự báo sẽ tăng lên mức 80,000-100,000 đồng/kg. Tuy nhiên, PIT đánh giá các ngành hàng còn lại như gia vị cao cấp, cao su, xăng dầu, sơn Petrolimex sẽ tiếp tục gặp khó khăn do mức độ cạnh tranh gay gắt, cùng với đó làm biên lợi nhuận giảm mạnh.

Dù vậy, PIT vẫn kỳ vọng doanh thu thuần đạt 1,057 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 21% so với năm 2021. Về lợi nhuận, Công ty đặt mục tiêu có lãi trở lợi với mức lãi trước thuế 3.7 tỷ đồng. Năm trước, Công ty đã phải báo lỗ gần 6 tỷ đồng do phải trích lập gần 12 tỷ đồng các khoản dự phòng nợ phải thu khó đòi và dự phòng đầu tư tài chính dài hạn theo quy định.

Do năm 2021 báo lỗ và vào cuối năm vẫn còn lỗ lũy kế, PIT sẽ không thực hiện chia cổ tức năm 2021, đồng nghĩa với việc Công ty đã 9 năm liên tiếp không thực hiện nghĩa vụ chia cổ tức đối với cổ đông.

Đại diện PIT tại Đại hội cho biết trong quý 1/2022, ước lãi trước thuế hợp nhất đạt khoảng 1.3 tỷ đồng. Như vậy, tính riêng quý đầu năm, PIT đã thực hiện được hơn 35% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Mặt khác, để hoàn thành kế hoạch đề ra, đối với nhóm ngành hàng xuất khẩu như hồ tiêu, cao su, PIT sẽ tiếp tục gia tăng sản lượng sản xuất tại nhà máy để bù đắp chi phí kinh doanh; quản lý công nợ bán hàng và kiểm soát dòng tiền nhằm tiết giảm chi phí tài chính.

Còn với lĩnh vực gia vị xuất khẩu, Công ty hướng đến mục tiêu sản xuất được 4.5 triệu sản phẩm trong năm 2022. PIT sẽ tập trung đưa sản phẩm vào các thị trường bán lẻ lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Úc. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ tham gia vào thị trường bán lẻ nội địa.

Đối với ngành hàng xăng dầu, Công ty dự kiến mở thêm 2 cửa hàng mới tại Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với sản lượng 150-200 m3/tháng.

Trong khi đó ở lĩnh vực kinh doanh sơn, bên cạnh đối tác Crayola, Công ty sẽ tìm kiếm hợp tác gia công với một số đối tác khác nhằm đẩy mạnh sản lượng sản xuất.

Ngoài các mảng kinh doanh truyền thống, PIT sẽ triển khai thêm mảng dịch vụ đại lý tàu biển trong năm 2022 sau khi được Công ty xăng dầu khu vực II chấp thuận về việc làm đại lý bán hàng tái xuất dầu Diesel, dầu Mazut cho tàu biển nước ngoài, tàu biển Việt Nam. ĐHĐCĐ PIT cũng đã thông qua việc bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh Dịch vụ đại lý tàu biển vào giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Thành Thơ - Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công Thương tại TP.HCM nhận xét trong 13 đơn vị thuộc khối liên quan đến Tập đoàn Xăng dầu thì PIT là đơn vị khó khăn nhất, 9 năm chưa chi trả cổ tức. Tuy nhiên, với việc sắp xếp lại, kết cấu lại ngành nghề, kết quả kinh doanh sắp tới có thể sẽ khả quan hơn.

Về phía PIT, ông Huỳnh Đức Thông - Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Công ty cho biết trong năm 2022, PIT sẽ kinh doanh với thái độ thận trọng, mua ngay bán ngay, không đầu cơ hàng tồn kho, cố gắng tiết giảm chi phí, bám sát vào các ngành chủ lực hiện tại thay vì mở rộng quy mô kinh doanh.

Hà Lễ

FILI