ĐHĐCĐ Vinasun: Hoàn toàn có thể hoạt động như Grab, nhưng làm theo thì hơi bị trễ

Sáng ngày 28/04, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu tăng 4% và tiếp tục lỗ 79 tỷ đồng.

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ Vinasun: Hoàn toàn có thể hoạt động như Grab, nhưng làm theo thì hơi bị trễ

Sáng ngày 28/04, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu tăng 4% và tiếp tục lỗ 79 tỷ đồng.

Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

*Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của VNS

Chủ tịch Đặng Phước Thành phát biểu tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 diễn ra sáng ngày 28/04/2021

Thảo luận:

Quý 2 dự kiến lỗ 21 tỷ đồng

Kết quả quý 1 hiện đang lỗ 29 tỷ đồng, Công ty đặt kế hoạch lỗ cả năm là 79 tỷ đồng. Vậy thì quý 2 này dự kiến doanh thu lợi nhuận là bao nhiêu?

Ông Trần Anh Minh: Quý 1 chúng ta bị nhiễm dịch Covid lần thứ 3, các tỉnh thành trọng điểm thực hiện giãn cách, giãn quy mô thời gian hoạt động của Công ty. Việc thực hiện kế hoạch của chúng tôi đang bám sát vào tình hình dịch bệnh để thực hiện. Quý 2 doanh thu dự kiến là 260 tỷ đồng và lỗ 21 tỷ đồng.

Năm 2020 VNS cắt giảm hơn ngàn nhân viên, quý 1 này cắt giảm hơn 300 nhân viên. Vậy cách để Công ty giữ chân các tài xế cũ khi mà thị trường taxi ngày càng cạnh tranh khốc liệt? Từ giờ đến cuối năm, Công ty còn dự định sẽ cắt giảm nhân viên nữa không?

Ông Trần Anh Minh - Phó TGĐ: Chúng tôi đang thực hiện giảm cầm máu cho anh em lái xe, kéo dài từ tháng 4/2020 đến nay việc lái xe nghỉ việc là điều nhức nhối, quyết tâm của HĐQT là không để xe nằm trên bãi. Mới đây, chúng tôi vừa cho lăn bánh dòng xe mới và việc này sẽ phục hồi, tăng thêm khách hàng cho Công ty. Đồng thời, chúng tôi cũng có những chính sách tiếp tục hỗ trợ anh em lái xe.

Việc cổ phiếu vào diện cảnh báo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị giá và tính thanh khoản của VNS. Vậy Công ty sẽ khắc phục như thế nào?

Ông Trần Anh Minh: Với việc lỗ năm 2020, giá cổ phiếu vào diện cảnh báo. Chúng tôi hiểu rằng nếu năm 2021 lỗ chúng ta sẽ bị vào diện kiểm soát, nếu 2022 tiếp tục lỗ thì chúng ta sẽ bắt buộc phải rời sàn chứng khoán.

Điều này đã thôi thúc chúng tôi, năm bản lề năm 2021 chúng tôi sẽ tập trung vào 3 chiến lược chính là khôi phục tài trợ cho anh em lái xe, thúc đẩy tiềm năng khách hàng và chấm dứt lỗ. Chúng tôi quyết tâm sẽ có lãi trong năm 2022.

Nếu làm theo Grab thì hơi bị trễ

Nói rõ hơn về khoản tiền dự trữ 250 tỷ đồng?

Ông Trần Anh Minh: Cuối năm 2020, chúng tôi dự trữ một khoản tiền 250 tỷ đồng nhưng đến cuối quý 1 dự trữ tăng lên 330 tỷ. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở để hòa nhập và đầu tư.

Hiện nay cơ cấu tài chính của chúng tôi rất ổn định. Đây là tiêu chí hàng đầu để bảo vệ lợi ích của cổ đông. Chúng ta có thể đang lùi một bước nhưng chúng ta hãy nhìn vào bước tiến là khôi phục thị phần. Dòng tiền còn lại của Công ty nếu dùng trả nợ thì cơ hội sẽ không còn nữa. Do đó, chúng tôi dùng để đầu tư xe đem lại lợi ích cho cổ đông.

VNS có thể hoạt động giống Grab không?

Ông Tạ Long Hỷ - Phó TGĐ thường trực: Chúng ta hoàn toàn có thể làm nhưng suy xét có nên làm hay không thì đó là một vấn đề khác. Tính chất, phạm vi hoạt động của chúng tôi hoàn toàn khác nhau, chúng tôi có tính chất lâu dài còn như các hãng khác (taxi công nghệ như Grab) giống như một bong bóng. Tuy nhiên, nếu làm theo thì hơi bị trễ.

Cước của hãng xe này rẻ hơn VNS vì họ trốn được thuế, thậm chí có lúc giảm 0%. Nhưng hiện nay, cước Grab tương đương, thậm chí cao hơn taxi và đang ở mức bão hòa do Nghị định mới đã có hiệu lực. Chúng ta đã và đang cải tiến một cách tích cực, lấy lại vai trò của VNS trên thương trường ở vị trí số 1.

Công ty có nên chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông?

Ông Tạ Long Hỷ: Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu chúng tôi sẽ ghi nhận và thỏa thuận lại. Giá trị cổ phiếu hiện đang giao dịch khoảng 10,000 đồng. Việc khôi phục lại giá trị cổ phiếu là nhiệm vụ trọng tâm. Nếu pha loãng tăng số lượng cổ phiếu thì chúng tôi phải cân nhắc để đảm bảo giá trị của cổ đông.

Dự trữ 250 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư xe mới

Năm 2021, VNS dự kiến doanh thu đạt 1,050 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế79 tỷ đồng (năm trước lỗ gần 211 tỷ đồng).

Kết quả kinh doanh của VNS qua các năm. Đvt: Tỷ đồng

Theo VNS, dịch Covid-19 cơ bản sẽ được kiểm soát nhờ các loại vaccine. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của VNS sẽ vẫn còn nhiều khó khăn tác động như nhiều luật và quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và đầu tư của Công ty. Theo đó, năm 2021 VNS tập trung cho mục tiêu chiến lược là duy trì sự ổn định và bền vững gắn chặt tăng cường tái cấu trúc toàn diện.

VNS cho biết hiện Công ty đã dự trữ 1 khoản tiền mặt gần 250 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư xe mới khi tình hình dịch bệnh được khống chế và các điều kiện kinh doanh trở lại bình thường.

Kế hoạch đầu tư xe trong năm 2021 của VNS
Nguồn: VNS

Năm 2021, VNS dự kiến đầu tư khoản 500 chiếc, thanh lý và bán trả chậm cho anh em lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền 1,020 chiếc, phát triển số lượng xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài 200 chiếc. Tổng số xe dự kiến hoạt động kinh doanh cuối năm 2021 là 4,834 chiếc.

Bên cạnh đó, VNS lên kế hoạch phát triển việc thanh toán online trên Vinasun App kết hợp với các ví điện tử trên thị trường và các Mobile Money App sắp được triển khai và thay thế toàn bộ Pos thanh toán hiện nay bằng SmartPos.

Doanh nghiệp taxi này cũng sẽ tiếp tục nâng cấp GPS từ 2G lên 4G và hoàn thiện hơn nữa hệ thống quản lý và diều hành xe, thử nghiệm việc thể hiện tiền cước trên Smatphone của lái xe nhằm phát huy các ưu điểm của Vinasun App.

"Chở lỗ" kỷ lục năm 2020 do đâu?

Khép lại năm 2020, VNS ghi nhận doanh thu thuần giảm 49% so với cùng kỳ, xuống còn 1,006 tỷ đồng và lỗ ròng hơn 207 tỷ đồng.

Bà Đặng Thị Lan Phương - Tổng Giám đốc VNS cho biết: "Năm 2020, hoạt động kinh doanh ngành dịch vụ taxi nói chung và VNS gặp nhiều khó khăn. Công ty luôn nỗ lực trong việc cạnh tranh bảo vệ thị phần của mình, đồng thời quyết liệt đưa ra công luận và các cơ quan chức năng những chứng cứ thuyết phục nhằm yêu cầu sự công bằng trong các điều kiện kinh doanh vận tải taxi cũng như ngăn chặn các hành vi cạnh tranh gây bình đẳng thiệt hại của Công ty chúng ta."

Mô hình hợp tác kinh doanh năm 2020 đã thu hút được các đối tác bên ngoài Công ty và giữ chân được 1 số anh em lái xe có khả năng đầu tư để kinh doanh taxi, đến cuối năm 2020 có 1,066 hợp đồng được ký kết và thực hiện. Ngoài ra, VNS tiếp tục kết hợp với Hiệp hội taxi cả nước phản ảnh việc Grab lợi dụng kẽ hở của chính sách chưa được điều chỉnh để hoạt động kinh doanh taxi thông qua bình phong là Công ty công nghệ nhằm hưởng hàng loạt ưu đãi về chính sách để khống chế và độc quyền thị trường.

Đại hội đã thông qua việc không chia cổ tức năm 2020 và không phân phối lợi nhuận năm 2021

Ngoài ra, cổ đông cũng đã thông qua việc bầu bổ sung Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022 đối với ông Trương Vĩnh Tùng, hiện đang là Phó TGĐ tại Công ty TNHH MTV Thương mại Sài Gòn (thay ông Đoàn Hoài Minh).

Tiên Tiên

FILI