Dịch Covid đưa Taseco Airs vào thế khó

Taseco Airs - Công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thương mại sân bay tại Việt Nam, đã rơi vào thế khó kể từ khi niêm yết đến nay.

Dịch Covid đưa Taseco Airs vào thế khó

Taseco Airs - Công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thương mại sân bay tại Việt Nam, đã rơi vào thế khó kể từ khi niêm yết đến nay.

Thế khó của Taseco Airs

CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (HOSE: AST) báo lỗ với con số lên đến 49 tỷ đồng trong năm 2020.

Tổn thất này của Công ty đến từ việc hứng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid kéo dài, hơn thế còn tác động sâu sắc nhất đến ngành kinh doanh du lịch, dịch vụ hàng không, phi hàng không nói riêng. Với kết quả này cổ phiếu AST bị Sở GDCK Tp.HCM (HOSE) đưa vào diện cảnh báo vào ngày 27/05 vừa qua.

Trong 5 năm trở lại đây, Taseco liên tục ghi nhận tăng trưởng về mặt doanh thu lẫn lợi nhuận. Lãi ròng của Công ty tăng từ mức 44 tỷ đồng lên hơn 191 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh xuất hiện, kết quả kinh doanh của Công ty rơi vào cảnh thua lỗ. Trong quý 1/2021, Công ty vẫn đang báo lỗ hơn 30 tỷ đồng.

Về việc cổ phiếu vào diện cảnh báo, AST đã đưa ra phương án khắc phục như sau. Công ty cho biết sẽ tập trung thực hiện các biện pháp phòng dịch, đóng cửa các điểm kinh doanh tại một số sân bay dễ có nguy cơ lây nhiễm bệnh, tiết giảm tối ưu chi phí, sắp xếp lại nhân sự hợp lý.

Công ty sẽ tiếp tục tập trung vào công tác quản trị, đào tạo nhân sự, tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao rủi ro về pháp lý và kiểm soát nội bộ. Đồng thời, AST sẽ đầu tư vào các đơn vị cùng lĩnh vực kinh doanh, cũng như mở rộng thêm nhiều địa điểm kinh doanh tiềm năng mới.

Đvt: Tỷ đồng

Kế hoạch lỗ năm 2021

Taseco cho biết, trong năm 2021, thị trường nội địa vẫn sẽ là thị trường trọng tâm của các hãng hàng không, bởi các chuyến bay quốc tế chỉ có thể được hoạt động từ nửa cuối năm 2021.

Kế hoạch năm nay được Công ty xây dựng trên giả định các đường bay thương mại quốc tế sẽ được triển khai mở từ tháng 10 và lượng quốc tế sẽ tăng dần từ tháng 10 cho đến các tháng cuối năm. Với tình hình trên, Công ty đã thận trọng khi đặt kế hoạch kinh doanh năm nay trong bối cảnh vẫn chưa khống chế được hoàn toàn dịch bệnh. Công ty lên kế hoạch lỗ gần 84 tỷ đồng năm 2021.

Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của AST năm 2021
Nguồn: Báo cáo thường niên 2020 của AST

Việt Phương

FILI