Điều chỉnh giảm sẽ mở ra các cơ hội đầu tư tốt

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 6-10/2/2023.

Kết thúc phiên giao dịch trước với 3/5 phiên đóng cửa trong sắc đỏ với 123 mã tăng và 257 mã giảm trong tuần này, chỉ số VN-Index giảm 39,95 điểm – tương đương -3,58%, đóng cửa ở mức 1.077,15 điểm.

Tương tự, trên sàn HNX, sau khi giảm 3/5 phiên tuần này, với 107 mã tăng và 132 mã giảm, chỉ số HnxIndex kết thúc tuần tại mức 215,28 điểm, giảm -5,48 điểm – tương đương -2,48%.

Các nhịp giảm điểm sẽ mở ra các cơ hội đầu tư tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index gặp khó khăn khi tiến tới thử thách vùng kháng cự 1085-1100 điểm và đóng cửa tuần dưới vùng điểm này. Điều này hàm ý rủi ro tiếp tục điều chỉnh về các vùng hỗ trợ sâu hơn của thị trường vẫn đang hiện hữu. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng nền tảng hỗ trợ thị trường năm nay là yếu tố định giá thấp. Do đó, các nhịp giảm điểm của thị trường sẽ lại mở ra các cơ hội đầu tư tốt khi giá cổ phiếu về lại các vùng định giá hấp dẫn trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư tạm thời giữ vị thế quan sát thị trường và không mở các vị thế mua mới. Đối với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để thực hiện bán chốt lời hiện thực hóa lợi nhuận”.

VN-Index có thể sẽ tiếp diễn xu hướng đi ngang trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

"Thị tường tiếp tục giằng co trong vùng 1,070-1,080 ngày hôm nay và kết phiên gần như không thay đổi gì so với hôm qua, thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 8/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng lớn nhất thuộc về ngành Dầu khí.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thị tường có thể sẽ tiếp diễn xu hướng đi ngang này trong ngắn hạn cho đến khi dòng tiền trở lại".

VN-Index vẫn dao động mạnh trong quá trình hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

“Tuần qua là tuần điều chỉnh mạnh của thị trường, chỉ số VN-Index giảm hơn 40 điểm (-3,61%) trong tuần và đóng cửa ở mức 1077,15 điểm. Như vậy sau 4 tuần liên tiếp tăng điểm kể từ đầu năm 2023 đến nay thị trường đã có tuần điều chỉnh và chúng tôi cũng đã dự báo về đợt điều chỉnh này.

Hiện tại VN-Index chốt tuần ở 1077,15 điểm và vẫn đang trên ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm, vận động phía ngoài kênh downtrend trung hạn. Thị trường vẫn đang trong xu hướng phục hồi sau khi đã thoát downtrend nhưng chưa thể tạo uptrend ngay, thị trường cần một giai đoạn tích lũy chặt chẽ với biên độ hẹp để tạo ra nền tảng vững chắc trước khi có thể tạo ra uptrend mới. Xét về ngắn hạn chúng tôi cho rằng tuần điều chỉnh vừa qua là có thể dự báo và cần thiết để tích lũy thêm, sóng hồi có thể chưa kết thúc và sau giai đoạn điều chỉnh VN-Index vẫn có thể hướng tới mốc 1.150 điểm. Các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể tận dụng các giai đoạn điều chỉnh như hiện nay để giải ngân gia tăng tỷ trọng.

Với góc nhìn trung - dài hạn chúng tôi dự báo thị trường chưa tạo uptrend sớm mà cần một giai đoạn tích lũy tin cậy kéo dài với biên độ hẹp dần để tạo nền tảng trước khi uptrend thực sự xảy ra. Giai đoạn hiện tại vẫn là giai đoạn thị trường vận động trong sóng hồi sau downtrend với biên độ rộng và dần thị trường sẽ dao động giảm dần biên độ để tích lũy, tuy nhiên trong giai đoạn hình thành tích lũy các cơ hội đầu tư trung dài hạn sẽ hình thành ngày càng nhiều hơn đặc biệt ở nhóm các cổ phiếu mạnh ít chịu ảnh hưởng của downtrend vừa qua và các cố phiếu hồi phục sớm đang có xu hướng vượt đỉnh, các nhà đầu tư trung, dài hạn hoàn toàn có thể gia tăng tỷ trọng trong các đợt điều chỉnh của thị trường như giai đoạn hiện nay. Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu mạnh đang có xu hướng tích lũy và phục hồi sớm, có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân.

Thị trường vẫn đang dao động trong biên độ mạnh của quá trình hồi phục đầu tiên sau khi thoát downtrend, điểm tích cực là VN-Index vẫn vận động cách xa khu vực hỗ trợ và chưa có tín hiệu có thể trở lại xu hướng tiêu cực mặc dù các phiên điều chỉnh mạnh vẫn đang diễn ra, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ dần ổn định lại trong trạng thái tích lũy trong thời gian tới. Các cơ hội giải ngân trong giai đoạn này vẫn xuất hiện đối với cả trường phái đầu tư ngắn, trung - dài hạn. Các giai đoạn điều chỉnh của thị trường vẫn sẽ tạo ra cơ hội giải ngân tốt”.

Tạm thời, vùng 1.090-1.100 điểm trở thành vùng cản của VN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Thị trường tiếp tục với trạng thái thăm dò của cung cầu. Dự kiến thị trường sẽ có tác động hồi phục trong thời gian gần tới để kiểm tra lại nguồn cung, tạm thời vùng 1.090-1.100 điểm trở thành vùng cản của VN-Index. Do vậy, quý nhà đầu tư vẫn cần quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian tới để đánh giá lại trạng thái của thị trường".

Xu hướng tăng giá ngắn hạn đã kết thúc và rủi ro đang tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt – TVSI)

“Tiếp diễn với sự cân bằng của phiên giao dịch hôm qua, VN-Index tiếp tục có phiên giao dịch cân bằng và đóng cửa ở quanh mức cân bằng tại vùng 1075 điểm. Tâm điểm hôm nay là đà tăng tập trung tại nhóm cổ phiếu penny – một tín hiệu đáng báo động ở cuối các nhịp tăng giá

VN-Index kết phiên ở 1077.15 điểm (-0.44 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1085.7 điểm (-7.78 điểm). Thanh khoản giao dịch trong phiên hôm nay tiếp tục giảm nhẹ so với phiên giao dịch hôm qua với giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HSX đạt 9,213 tỷ đồng – duy trì ở mức thấp so với bình quân trong tuần. Số mã giảm điểm tiếp tục chiếm ưu thế khi trên sàn HSX, số mã tăng chiếm 39%, số mã giảm chiếm 46% và còn lại 15% là số mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục duy trì đà mua với giá trị mua ròng trên sàn HSX đạt 530 tỷ đồng. Lực mua ròng tập trung vào các cổ phiếu: STB, HPG, NVL, VCB, KBC…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: KDC, HHV, MSN, GMD, VNM…

VN-Index tiếp tục đóng cửa với cây nến Doji trong phiên cuối tuần với thanh khoản tiếp tục suy giảm, củng cố cho thấy vùng hiện tại đã tạm thời cân bằng sau phiên giảm mạnh. Tuy nhiên việc đóng cửa tuần ở mức thấp nhất và nến tuần hình thành mẫu nến đảo chiều đang cho thấy tín hiệu nhịp hồi phục trước đó đang dần kết thúc. Ngoài ra, việc các mã cổ phiếu penny tăng giá mạnh thường xuất hiện ở đoạn cuối xu hướng tăng giá đang diễn ra trong ngắn hạn, cũng là một tín hiệu cảnh báo rủi ro. Chúng tôi đánh giá xu hướng tăng giá ngắn hạn đã kết thúc và rủi ro ngắn hạn đang có dấu hiệu gia tăng. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch mua mới trong ngắn hạn cho đến khi có các tín hiệu tích cực hơn.

Xu hướng ngắn hạn hiện tại đang ngày càng rủi ro. Chiến lược giao dịch ngắn hạn chúng tôi khuyến nghị là nhà đầu tư nên canh các nhịp hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu”.

Dự báo, VN-Index có thể xuất hiện nhịp giảm để kiểm định ngưỡng hỗ trợ tại 1070

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số VN-Index, VN30, VNSmallcap và HNX-Index vẫn duy trì ở trạng thái Trung tính. Trong khi đó, tín hiệu của VNMidcap hiện đang ở trạng thái Tiêu cực khi chỉ số này đóng cửa dưới đường EMA20 ngày.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index có thể xuất hiện nhịp giảm để kiểm định ngưỡng hỗ trợ EMA20 hiện đang nằm tại 1070 điểm. Nếu lực bán không mạnh và được hấp thụ bởi lực mua từ hỗ trợ, VN-Index có thể hồi phục lại để duy trì kênh dao động giữa đường EMA20 tại 1.070 và EMA10 tại 1.085 điểm.
Tuy nhiên, nếu lực bán tăng mạnh và áp đảo lực mua, khiến VN-Index đánh mất hỗ trợ tại 1.070 điểm, chỉ số sẽ thoái lui xuống hỗ trợ thấp hơn, tạo bởi đường EMA50 ngày tại 1.060 trước khi xuất hiện sự phục hồi kỹ thuật. Các chỉ số chứng khoán khác như VN30 hay HNX-Index có thể sẽ diễn biến đồng pha cùng với VN-Index”.

Khả năng VN-Index tiếp tục tăng điểm với vùng mục tiêu quan trọng là 1.100

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“Chỉ số VN-Index hình thành nến Doji thân nhỏ trên đồ thị ngày và nỗ lực duy trì trên đường MA 20 ngày sau diễn biến giằng co trong suốt phiên giao dịch. Chỉ số kết phiên sát tham chiếu, đạt 1.077,1 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 506 triệu đơn vị, thu hẹp so với mức bình quân 20 phiên do tâm lý thận trọng từ nhịp biến động vừa qua.

Trong ngắn hạn, phản ứng của chỉ số VN-Index quanh MA 20 ngày sẽ xác nhận diễn biến tiếp theo của thị trường. Nếu xây nền và duy trì được trên MA 20 ngày, khả năng mở rộng đà hồi phục theo xu hướng đi lên từ cuối năm 2022 vẫn sẽ tiếp diễn với vùng mục tiêu quan trọng là 1.100 điểm. Ngược lại, nhiều khả năng pha giảm sẽ quay trở lại với vùng hỗ trợ đầu tiên là 1.050 điểm”.

Thanh khoản tuần tới dự kiến sẽ còn giảm

(Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Thị trường trong nước đi ngang phiên thứ 2 liên tiếp sau phiên giảm mạnh giữa tuần này. Thanh khoản thị trường giảm dần về cuối tuần khi nhà đầu tư thận trọng với phiên cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nội. Khối ngoại tiếp tục mua ròng là chính là nhân tố giúp thị trường giữ vững xu hướng tăng kể từ giữa tháng 11. Trong khi nhóm bluechips chịu tác động từ hoạt động cơ cấu danh mục ETF, dòng tiền dịch chuyển sang nhóm đầu tư công trong phiên này.

Thanh khoản trên toàn thị trường giảm còn 11.958 tỷ đồng, giảm 25,5% so với mức bình quân 4 phiên trước, đây cũng là phiên có thanh khoản thấp nhất trong tuần này.

Thị trường đi ngang nhưng số cổ phiếu thiệt hại tiếp tục tăng lên, thanh khoản giảm dần về cuối tuần cho thấy nhà đầu tư rất thận trọng không chỉ vì đây là phiên cơ cấu danh mục của các quỹ ETF mà còn do đây là phiên T+2,5 của phiên có lượng hàng nhiều nhất trong vòng 2 tháng vừa qua về tài khoản và nhiều cổ phiếu ở trạng thái lỗ. Về kỹ thuật, chỉ số Vn-index đang được hỗ trợ ở vùng 1.058 – 1.067, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức thấp khi thanh khoản tuần tới dự kiến sẽ còn giảm”.

Áp lực cung cầu đang khá cân bằng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

“VN-Index tiếp tục trải qua một nhịp rung lắc giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen. Việc hình thành mẫu nến spinning về cuối phiên cho thấy áp lực cung cầu hiện vẫn đang khá cân bằng và trạng thái thị trường vẫn không có nhiều thay đổi so với phiên trước đó. Về mặt tổng thể, VN-Index hiện đang vận động quanh cạnh dưới mẫu hình cái nêm hướng lên và áp lực điều chỉnh trong những phiên tới vẫn đang có phần lấn át với vùng kháng cự gần 109x. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trading quanh ngưỡng kháng cự đã đề cập”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn