Doanh nghiệp thủy sản đại thắng trong quý đầu năm 2022

Hưởng lợi kép từ việc giá bán tăng và thị trường xuất khẩu thuận lợi, nhiều doanh nghiệp thủy sản đua nhau xác lập kỷ lục về doanh thu, lợi nhuận cũng như giá cổ phiếu.

Doanh nghiệp thủy sản đại thắng trong quý đầu năm 2022

Hưởng lợi kép từ việc giá bán tăng và thị trường xuất khẩu thuận lợi, nhiều doanh nghiệp thủy sản đua nhau xác lập kỷ lục về doanh thu, lợi nhuận cũng như giá cổ phiếu.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), vượt qua thách thức, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội khi nhu cầu nhập khẩu của các thị trường tăng cao.

Ngoài ra, giá trung bình xuất khẩu thủy sản sang các thị trường cũng tăng, có thể coi là yếu tố chính giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 3 tháng đầu năm nay đạt mức cao nhất của quý 1 các năm. Trong đó, giá cá tra xuất khẩu sang các thị trường chính tăng từ 40 - 70%, giá các sản phẩm khác cũng tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2021.

Ngay ở quý đầu năm, xuất khẩu thủy sản của cả nước đã mang về trên 2.5 tỷ USD, tăng gần 46% so với cùng kỳ. Trong đó, tôm chiếm 38% với gần 955 triệu USD. Cá tra chiếm 26% với 654 triệu USD.

Quả ngọt của ngành thủy sản được phản ánh rõ trong kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết. Trong 12 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý 1/2022, có 8 đơn vị báo lãi ròng tăng trưởng, 2 doanh nghiệp báo lãi giảm, 1 doanh nghiệp có lỗ chuyển lãi và 1 doanh nghiệp thua lỗ.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản trong quý 1/2022 (Đvt: Tỷ đồng)

Lãi tăng bằng lần

Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) là đơn vị có lãi ròng tăng mạnh nhất toàn ngành, ghi nhận gần 199 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ. Đây cũng là kết quả quý cao nhất của đơn vị từ khi niêm yết đến nay.

Liền sau đó là Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang (HOSE: ACL) với lãi ròng đạt 63 tỷ đồng trong khi cùng kỳ con số chỉ ở mức gần 11 tỷ đồng. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 diễn ra giữa tháng 4 vừa qua, Chủ tịch Trần Thị Vân Loan cho rằng kế hoạch 200 tỷ đồng lợi nhuận hoàn toàn nằm trong tầm tay của ACL, thậm chí có thể vượt nếu tình hình thuận lợi tiếp tục duy trì. Điều này là do Công ty đã có hợp đồng lớn và đã ký tới cuối năm 2022. Từ đây cho tới cuối năm, giá của các hợp đồng tương lai còn cao hơn nhiều, nhưng chỉ e rằng sản lượng bán sẽ ít đi. Tuy nhiên, giá cao sẽ bù đắp cho phần sản lượng suy giảm.

“Nữ hoàng cá tra” Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) cũng báo lãi ròng gấp 4 lần cùng kỳ, đạt gần 548 tỷ đồng và biên lãi gộp tăng từ 15% lên 24%. Với kết quả khả quan trong quý đầu năm, đại diện Công ty chia sẻ tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022: “Chúng tôi rất lạc quan và vui mừng khi thấy nhu cầu tăng trưởng tốt của thị trường do thiếu nguồn cung, đơn hàng về nhà máy khá tốt để phục vụ cho nhu cầu mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, khách hàng ở thị trường Châu Âu và Mỹ tiêu thụ khá tốt. Do đó, chúng tôi đã điều chỉnh tăng mục tiêu lợi nhuận 2022 từ 1,500 tỷ đồng lên 1,600 tỷ đồng”.

Tình hình kinh doanh của VHC qua các quý (Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance

Thêm một doanh nghiệp cá tra báo lãi tăng bằng lần là Nam Việt (HOSEANV). Mặc dù các chi phí vận chuyển, cước tàu ở mức cao nhưng nhờ sản lượng và giá bán tăng mạnh đã giúp cho lãi ròng quý 1 của ANV tăng đột biến lên gần 207 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ.

Đại diện cho ngành tôm, Camimex Group (HOSECMX) ghi nhận doanh thu và lãi ròng đồng loạt tăng gấp đôi cùng kỳ, đạt gần 471 tỷ đồng và 19 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết nguyên nhân là số lượng, cơ cấu hàng bán thay đổi và nhu cầu thị trường có sự khác biệt về giá cả giữa 2 kỳ.

Lãnh đạo CMX chia sẻ, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mới 100%, hoàn thiện nhà máy chế biến tại Zone 1 (nhà máy số 1, nhà máy số 3) để nâng công suất chế biến của Công ty hiện nay 15,000 tấn/năm đến 2023 tăng lên 25,000 tấn/năm.

Cùng nhóm, nhờ doanh số tiêu thụ tăng, dự trữ nguyên liệu và ký hợp đồng có dự tính biến động giá cước vận chuyển đã giúp lãi ròng quý 1 của CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSEFMC) tăng 37% so với cùng kỳ, đạt gần 41 tỷ đồng.

Bóng tối bao vây

Do biến động khoản cổ tức từ FMC, lãi ròng của Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (HOSEABT) giảm 54%, xuống còn gần 8 tỷ đồng.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tình trạng khan hiếm nguyên liệu để sản xuất là tác nhân chính đẩy doanh thu và lãi ròng Kiên Hùng (HNXKHS) giảm trong quý đầu năm, ghi nhận hơn 251 tỷ đồng và 13 tỷ đồng.

Một trường hợp khác, doanh thu không đủ bù đắp chi phí khiến Thủy sản Bạc Liêu (HNXBLF) ôm lỗ gần 7 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ gần 5.7 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu xác lập kỷ lục mới

Tốc độ tăng trưởng giá cổ phiếu nhóm doanh nghiệp thủy sản từ đầu năm 2022 đến nay
Nguồn: VietstockFinance

Song song với kết quả kinh doanh ấn tượng, giá cổ phiếu nhóm doanh nghiệp thủy sản cũng lần lượt tạo dấu ấn trên thị trường.

Dù chỉ mới qua 4 tháng đầu năm, nhiều cổ phiếu nhóm ngành này đã tăng hơn 60%. Dẫn đầu là ACL với mức tăng 78%. Đây cũng là vùng giá cao kỷ lục mà đơn vị thiết lập được sau hơn 15 năm niêm yết trên sàn.

Liền sau đó là IDIVHC với mức tăng đồng loạt 66%. Đáng chú ý, chốt phiên 04/05, thị giá của VHC đã chạm mốc 104,000 đồng/cp. Đây cũng là doanh nghiệp thủy sản đầu tiên có thị giá vượt ngưỡng trăm ngàn đồng/cp.

Diễn biến giá cổ phiếu nhóm doanh nghiệp thủy sản niêm yết trên sàn từ đầu năm 2022 đến nay
Nguồn: VietstockFinance

Tiên Tiên

FILI