Doanh thu giảm phân nửa trong quý 2/2020 kéo lãi ròng Comeco giảm mạnh

Kết quả kinh doanh đi xuống trong quý 2/2020 đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu như CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) là điều không khó dự báo.

Doanh thu giảm phân nửa trong quý 2/2020 kéo lãi ròng Comeco giảm mạnh

Kết quả kinh doanh đi xuống trong quý 2/2020 đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu như CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) là điều không khó dự báo.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu xăng dầu suy giảm trong quý 2/2020. Nhiều khách hàng của COM như doanh nghiệp du lịch, vận tải,… còn phải tạm ngưng hoạt động một thời gian.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 (diễn ra ngày 29/05), ông Lê Tấn Thương - Tổng Giám đốc của COM - còn cho biết hiện thù lao xăng dầu quá thấp không đủ bù chi phí, trong khi nguồn hàng lại khan hiếm. Do đó, việc hoàn thành được kế hoạch cả năm (doanh thu 3,000 tỷ đồng và lãi ròng 25 tỷ đồng) đòi hỏi nỗ lực rất lớn của Công ty, tùy thuộc vào sự hồi phục nhu cầu tiêu thụ xăng dầu và thù lao xăng dầu.

Doanh thu thuần quý 2/2020 ghi nhận trên báo cáo tài chính hơn 552 tỷ đồng, giảm đến 49% so cùng kỳ; lợi nhuận thu được hơn 25 tỷ đồng, giảm 60%. Sau khi trừ các khoản chi phí, COM còn lại hơn 670 triệu đồng lãi ròng, giảm 97% so với kết quả quý 2/2019.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu này có doanh thu thuần 1,411 tỷ đồng và lãi ròng gần 7 tỷ đồng, lần lượt giảm 30% và 76% so cùng kỳ.

Tới cuối tháng 6/2020, COM có tổng tài sản hơn 507 tỷ đồng, giảm 2% so với hồi đầu năm. Giá trị hàng tồn kho đang ghi nhận ở mức 59 tỷ đồng, giảm 53% so với hồi đầu năm. Ngược lại Công ty đã gia tăng khoản tiền mặt gấp 4 lần, lên mức 53 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý 2/2020 của COM. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC quý 2/2020 của COM

5 điểm bất lợi trong năm 2020

Cũng tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020, Ông Lê Văn Nghĩa - Chủ tịch HĐQT - đã chỉ ra 5 điểm bất lợi đối với COM trong năm nay.

Thứ nhất, tình hình thế giới tiếp tục phức tạp, giá dầu biến động khó lường. Nền kinh tế chung có xu hướng đi xuống cộng với tác động từ dịch Covid-19 đã, đang và sẽ ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực kinh tế. Theo ông Nghĩa, diễn biến này ảnh hưởng tới tâm lý người dân trong xã hội đặc biệt là lực lượng lao động, gây thiếu hụt lao động tức thời, gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, sản xuất kinh doanh bị đình trệ.

Do đó, mức cầu về nhiên liệu trong nước thấp do sản xuất kinh doanh khó khăn và tiêu dùng giảm. Thực tế là sản lượng kinh doanh nhiên liệu quý 1/2020 sụt giảm so cùng kỳ năm 2019; doanh thu mang về gần 859 tỷ đồng, giảm 8%.

Thứ hai, các công trình cải tạo cơ sở hạ tầng; việc phân luồng tuyến, hạn chế xe tải lưu thông vào nội đô theo quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố đã hạn chế lượng xe vào nội đô Thành phố, tiếp tục ảnh hưởng đến kinh doanh bán lẻ xăng dầu của Công ty.

Thứ ba, đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều và cạnh tranh khốc liệt, mảng kinh doanh bán sỉ dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Thứ tư, nhiều khoản phí tăng cao như giá thuê đất, giá giao đất có thu tiền sử dụng đất, giá điện; các khoản chi phí bảo hiểm tăng theo lộ trình lương tối thiểu vùng,…

Cuối cùng, một số chi nhánh xăng dầu nằm trong dự án quy hoạch của Nhà nước, hợp đồng hợp tác kinh doanh hết hạn hoặc do đối tác chấm dứt trước thời hạn, hoặc hợp đồng tạm chờ Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét pháp lý đất đai; nếu dự án quy hoạch triển khai trong năm 2020 hoặc Comeco không được tiếp tục gia hạn hợp đồng thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến sản lượng kinh doanh của Công ty.

Để giải bài toán trong năm 2020, COM cho biết sẽ tính toán lại việc mua hàng và kế hoạch tồn kho nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Công ty đang tìm kiếm mặt bằng, thuê đất các khu công nghiệp; mua hoặc thuê mặt bằng, cây xăng để phát triển thêm chi nhánh xăng dầu.

Cùng với đó, COM chia sẻ khó khăn với khách hàng thuê kho bãi, hợp tác kinh doanh qua việc giảm giá thuê, giảm lợi nhuận cố định,… để nhằm duy trì kinh doanh ổn định.

Duy Na

FILI