Doanh thu xuất khẩu tháng 11 của Vĩnh Hoàn ở mức gần thấp nhất năm

Theo báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh, tháng 11/2022, CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) ghi nhận doanh thu xuất khẩu 893 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ và là mức gần thấp nhất cả năm, chỉ sau tháng 1. Tổng doanh thu xuất khẩu 11 tháng là 12,740 tỷ đồng.

Doanh thu xuất khẩu tháng 11 của Vĩnh Hoàn ở mức gần thấp nhất năm

Theo báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh, tháng 11/2022, CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) ghi nhận doanh thu xuất khẩu 893 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ và là mức gần thấp nhất cả năm, chỉ sau tháng 1. Tổng doanh thu xuất khẩu 11 tháng là 12,740 tỷ đồng.

Doanh thu xuất khẩu các tháng năm 2022 của VHC
(Đvt: Tỷ đồng)

Nguồn: VHC, VietstockFinance

Xét về cơ cấu, doanh thu cá tra tháng 11 đạt 480 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ và là tháng đầu tiên đi lùi kể từ đầu năm. Tuy nhiên, cá tra vẫn là mảng đóng góp chính vào doanh thu của Vĩnh Hoàn.

Doanh thu bánh phồng tôm giảm mạnh 66%, chỉ đạt 21 tỷ đồng. Trong khi đó, các sản phẩm khác đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng hai chữ số. Cụ thể, sản phẩm phụ tăng 16% (202 tỷ đồng); sản phẩm hỗn hợp tăng 43% (102 tỷ đồng); sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng 19% (62 tỷ đồng); bún và bánh gạo tăng 29% (15 tỷ đồng); sản phẩm giá trị gia tăng tăng 54% (11 tỷ đồng).

Cơ cấu doanh thu tháng 11 của VHC so với cùng kỳ
(Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VHC, VietstockFinance

Xét theo thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất giúp Vĩnh Hoàn thu về 361 tỷ đồng tổng doanh thu. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu xuất khẩu sang Mỹ giảm 12%. Đứng thứ hai là thị trường châu Âu, đạt 111 tỷ đồng, giảm 20%. Đáng chú ý, doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc lao dốc 60%, xuống còn 63 tỷ đồng.

Kết quả khởi sắc hơn tại thị trường nội địa, Vĩnh Hoàn thu về 230 tỷ đồng (tăng 17%) và đóng góp 26% vào tổng doanh thu.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, "Nữ hoàng cá tra" đã đứt mạch tăng trưởng liên tục khi tổng doanh thu xuất khẩu tháng 11 xuống gần mức thấp nhất năm (sau tháng 1). So với cùng kỳ năm 2021, đây cũng là tháng duy nhất trong năm ghi nhận kết quả giảm sút.

Năm 2022, VHC đặt kế hoạch doanh thu 13,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,600 tỷ đồng, tăng lần lượt 43.6% và 45.6% so với thực hiện năm 2021.

Trên thị trường, giá cổ phiếu VHC đang giao dịch quanh mức 71,900 đồng/cp (phiên chiều 13/12), tăng 20% so với đáy ngắn hạn 59,800 đồng/cp (phiên 25/11). Tuy nhiên, giá VHC đã giảm 35% so với đỉnh lịch sử 110,000 đồng/cp phiên 09/06.

Diễn biến giá cổ phiếu VHC từ đầu năm 2022 đến nay

Xuất khẩu ngành thủy sản năm 2023 gặp khó

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), lần đầu tiên kể từ đầu năm, tháng 11, tăng trưởng xuất khẩu thủy sản rơi xuống mức âm (giảm hơn 14%), chỉ đạt khoảng 780 triệu USD. Tuy nhiên, tính chung 11 tháng năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 10.2 tỷ USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Dự báo ngành quý 4/2022 và năm 2023, Tổng Thư ký VASEP - ông Trương Đình Hòe nhìn nhận tình hình thực tế của ngành thủy sản khá khó khăn. Đây không phải là khó khăn của năm tới mà là khó khăn của cuối năm 2022 chuyển sang 2023.

Trong đó, việc tỷ giá tại 4 thị trường lớn (trừ Mỹ) đang giảm khiến giá xuất khẩu có thể cao ở những thị trường gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU. Khi bán qua những thị trường này, khách hàng sẽ yêu cầu giảm giá để phù hợp với đồng nội tệ của các thị trường trên.

Bên cạnh đó là nguyên liệu chế biến, ông Hoè đưa ra những thách thức như quỹ đất nuôi trồng thủy sản; cơ sở hạ tầng nuôi trồng; chất lượng con giống, giống bố mẹ; chi phí đầu vào; công tác quản lý thủy sản theo quy định IUU; chi phí nhiên liệu cho khai thác thủy sản; cường lực khai thác và đánh giá nguồn lợi.

Ngành thủy sản Việt Nam cũng gặp sự cạnh tranh khó khăn với các nước cung cấp thủy sản có điều kiện nuôi trồng tốt hơn. Lạm phát, suy giảm tăng trưởng ở các thị trường chính ảnh hưởng đến chi tiêu và hạn chế nhu cầu tiêu dùng. Cạnh tranh khó khăn với các nước cung cấp thủy sản có điều kiện nuôi trồng tốt hơn.

Thị trường Trung Quốc hết sức tiềm năng nhưng bên cạnh nhiều cơ hội cũng có những rủi ro do sự đa dạng trong thương mại cũng như chính sách quản lý.

Tất cả khó khăn trên đòi hỏi nguồn vốn lớn trong trung dài hạn, để ngành giữ được phong độ tăng trưởng và nhắm tới mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2030.

Thế Mạnh

FILI