Đuổi theo lợi nhuận, nhà đầu tư bỏ qua yếu tố cơ bản giữa cơn sóng ngành chứng khoán?

Một công ty chứng khoán làm ăn thua lỗ, đứng trước nguy cơ phá sản lại có cổ phiếu tăng gấp 6.4 lần chỉ trong vòng nửa năm.

Đuổi theo lợi nhuận, nhà đầu tư bỏ qua yếu tố cơ bản giữa cơn sóng ngành chứng khoán?

Một công ty chứng khoán làm ăn thua lỗ, đứng trước nguy cơ phá sản lại có cổ phiếu tăng gấp 6.4 lần chỉ trong vòng nửa năm.

Cổ phiếu của CTCP Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (HNX: VIG) bay cao trong năm 2021. Kể từ đầu năm đến 10h24 phiên giao dịch 03/06, thị giá VIG đã tăng gần 158%. Xa hơn, nếu tính từ khi bắt đầu tháng 12/2020 cho đến nay, VIG đã tăng giá đến 520%, từ 1,000 đồng/cp lên mức 6,200 đồng/cp.

Giai đoạn tăng giá mãnh liệt này diễn ra ngay cả khi VIG chỉ đặt kế hoạch có lãi trước thuế 0.7 tỷ đồng trong năm 2021.

Diễn biến quật khởi của cổ phiếu càng đáng chú ý khi xét đến việc VIG là doanh nghiệp đang có khoản nợ với nguy cơ gây phá sản. Theo báo cáo của Ban kiểm soát, VIG đang nợ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Handico) số tiền gốc 5.86 tỷ đồng và tiền lãi là 7.41 tỷ đồng. Trong ngày 07/05 vừa qua, Handico đã có công văn yêu cầu VIG thanh toán toàn bộ số nợ, nếu không sẽ yêu cầu thủ tục phá sản đối với VIG.

BAY CAO!
Diễn biến thị giá cổ phiếu của các công ty chứng khoán nhỏ
như VIG, APS, ART, HBS, WSS, PSI
Dữ liệu khối lượng giao dịch tại biểu đồ là của mã cổ phiếu VIG. Nguồn: VietstockFinance

Giữa bối cảnh thị trường chứng khoán đang trải qua một trong những giai đoạn hứng khởi nhất lịch sử, với dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân đổ vào như thác lũ. Ngành chứng khoán có môi trường thuận lợi để gặt hái lợi nhuận và theo đó cổ phiếu của các công ty chứng khoán bay cao trên thị trường. Tuy nhiên, đã xuất hiện dấu hiệu rằng nhà đầu tư bắt đầu bỏ qua các yếu tố cơ bản giữa làn sóng hừng hực khí thế đó.

Cổ phiếu của công ty chứng khoán nhỏ như VIG bỗng vụt sáng, trong khi tình hình hoạt động của doanh nghiệp vẫn bi đát và chưa có chuyển biến bước ngoặt đủ để giải thích cho tâm lý lạc quan trên sàn chứng khoán.

ẢM ĐẠM
Lợi nhuận ròng của VIG trong giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch 2021
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Trong năm 2020, khi hầu hết các công ty chứng khoán ăn nên làm ra, VIG ghi nhận doanh thu vỏn vẹn 6.3 tỷ đồng và báo lỗ ròng 3.5 tỷ đồng. Ấy thế mà trong vòng nửa năm gần nhất (tháng 12/2020 đến đầu tháng 6/2020), giá trị vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này đã tăng cao gấp 6.2 lần.

Dòng tiền trên thị trường chứng khoán dường như không cần nhiều những lý giải về mặt cơ bản. Thanh khoản giao dịch của cổ phiếu VIG tăng đột biến kể từ tháng 12/2020. Vào quý gần nhất tính đến ngày 02/06, khối lượng giao dịch bình quân của VIG là 2.13 triệu cp/ngày, trong khi đó, từ tháng 12/2020 trở về trước thì khối lượng giao dịch của cổ phiếu này chỉ bình quân vài trăm ngàn đơn vị mỗi ngày.

Đáng chú ý, trùng với giai đoạn mà mã VIG bay cao, các cổ đông lớn của doanh nghiệp cũng thực hiện giao dịch cổ phiếu một cách sôi động.

Hai cổ đông lớn của VIG báo cáo giao dịch liên tục trong thời gian ngắn
Nguồn: VietstockFinance

Ở một diễn biến khác, mới đây trong ngày 18/05, UBCK Nhà nước đã có quyết định xử phạt một cá nhân về việc không thực hiện báo cáo thông tin theo quy định khi sở hữu trên 5% cổ phần lưu hành của VIG. Dù vậy, các đợt mua vào bán ra liên quan đến quyết định xử phạt này thực tế đã diễn ra từ cuối năm 2019.

Thừa Vân

FILI