EVS: Đà phục hồi của nền kinh tế được thúc đẩy bởi làn sóng đầu tư công và các gói hỗ trợ

Trong báo cáo triển vọng tháng 10/2021, Công ty Chứng khoán (CTCK) Everest (EVS) cho rằng giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán đã qua. Trong 3 tháng cuối năm, nền kinh tế được thúc đẩy bởi làn sóng đầu tư công cũng như các gói hỗ trợ sẽ là động lực cho thị trường.

EVS: Đà phục hồi của nền kinh tế được thúc đẩy bởi làn sóng đầu tư công và các gói hỗ trợ

Trong báo cáo triển vọng tháng 10/2021, Công ty Chứng khoán (CTCK) Everest (EVS) cho rằng giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán đã qua. Trong 3 tháng cuối năm, nền kinh tế được thúc đẩy bởi làn sóng đầu tư công cũng như các gói hỗ trợ sẽ là động lực cho thị trường.

Tháng 9, thị trường và nhà đầu tư đã trải qua những phiên giao dịch khó khăn do ảnh hưởng từ việc dịch bệnh làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Dưới tác động của dịch bệnh, GDP quý 3/2021 sụt giảm 6.17% và là quý thấp nhất kể từ khi Việt Nam ghi nhận GDP từ năm 2000.

Bên cạnh đó, tâm lý lên nhà đầu tư cũng đã bị ảnh hưởng sau vụ việc Evergrande, gây tác động đến nhóm cổ phiếu bất động sản niêm yết trên sàn.

Ngoài ra, triển vọng kém khả quan của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như ngân hàng đã tạo áp lực lên thị trường chung và kéo chỉ số VN-Index sụt giảm đáng kể trong tháng 9.

Bước sang tháng 10, tuy đã qua giai đoạn khó khăn nhưng nền kinh thế và thị trường cần thời gian để tích luỹ và dần hồi phục trở lại. Sự lây lan của dich bệnh đang dần được kiểm soát nhưng số ca nhiễm trên toàn quốc vẫn còn ở mức cao, di chuyển và vận tải giữa các địa phương cũng còn nhiều hạn chế, kéo theo nhiều chi phí tăng thêm, lực lượng lao động hoặc thiếu hụt hoặc dịch chuyển về quê cũng làm ảnh hưởng đến tiến trình tái khởi động trở lại của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với việc yêu cầu từ Chính phủ đẩy nhanh giải ngân đầu tư công trong 3 tháng cuối năm, nhằm đạt ít nhất 95% kế hoạch giải ngân 461,000 tỷ đồng trong năm 2021 (do 9 tháng đầu năm giải ngân chưa đến 50%), nền kinh tế sẽ có có nhiều cơ hội để phục hồi trở lại. Về phía doanh nghiệp, thị trường và người dân cũng đang chờ đợi những gói hỗ trợ tiếp theo để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống kinh tế.

Quay trở lại với thị trường chứng khoán, lợi nhuận nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn nhất thuộc Top 50 (chiếm 89% đại diện thị trường) dự báo sụt giảm lợi nhuận 3.3% so với cùng kỳ, mức giảm không quá lớn trong bối cảnh nền kinh tế bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Trong đó, nhóm tài chính (Ngân hàng, và chứng khoán) dự báo sụt giảm 6.7%. Nhóm ngân hàng dự báo sụt giảm 9% so với cùng kỳ, ngược lại nhóm chứng khoán dự báo tăng trưởng khoảng 59%.

EVS dự báo nhóm ngành nguyên vật liệu sẽ là nhóm có mức tăng trưởng vượt trội nhất với 58%. Trong khi đó, nhóm bất động sản được dự báo tăng trưởng 12.7% nhờ đóng góp chính từ VHM, trong khi sản xuất công nghiệp, xây dựng và vận tải hàng không tiếp tục ghi nhận mức lợi nhuận âm.

Theo đó, EVS cho rằng đầu tháng 10 sẽ là khoảng thời gian để nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng phục hồi của nền kinh tế trong quý 4 và phân bổ cũng như tích luỹ cổ phiếu trở lại trước khi thị trường đón nhận những dấu hiệu rõ ràng và chắc chắn hơn cho việc hồi phục sản xuất kinh doanh và tăng trưởng trở lại của nền kinh tế giai đoạn những tháng cuối năm 2021.

CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư nên tích lũy thêm hoặc mua mới trong tháng 10 một số cổ phiếu thuộc nhóm nguyên vật liệu, bất động sản khu công nghiệp và hàng tiêu dùng.

Trong khi nhóm nguyên vật liệu hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công và thị trường xuất khẩu thì nhóm bất động sản khu công nghiệp được hỗ trợ tích cực bởi dòng vốn FDI tiếp tục tăng mạnh. Về phía nhóm hàng tiêu dùng, nhu cầu tăng mạnh trong những tháng cuối năm do đã vào mùa mua sắm sẽ là động lực cho sự quay lại của nhóm ngành này.

Thượng Ngọc

FILI