Giao dịch chứng khoán sáng 2/6: Dòng bank trở lại, thanh khoản phiên sáng cao nhất từ đầu năm

Sau phiên giao dịch khởi sắc ngày đầu tuần 29/5, thị trường đã trở lại trạng thái lình xình giằng co. Chỉ số VN-Index đã ghi nhận 3 phiên liên tiếp hình thành nến hammer nhờ lực cầu quanh vùng điểm 1.070, cho thấy đây đang là ngưỡng hỗ trợ đáng tin cậy của thị trường trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, nếu không sớm có phiên giao dịch tích cực giúp chỉ số chung vượt qua khu vực 1.080 điểm, thì xác suất thị trường tạo phân kỳ âm ở khung đồ thị giờ là hoàn toàn có thể xảy ra và khi đó áp lực bán sẽ diễn ra lớn hơn.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ tăng khá mạnh, cùng thị trường trong nước có những dấu hiệu lạc quan hơn khi VN-Index nhanh chóng hồi phục nhẹ trong phiên hôm qua 1/6 dù đây là phiên T+3 của phiên bùng nổ ngày đầu tuần, đồng thời thanh khoản cải thiện tích cực khi xuất hiện những phiên khớp lệnh trên 15.000 tỷ đồng, hầu hết các công ty chứng khoán đã kỳ vọng VN-Index sẽ sớm thử thách mốc 1.080 điểm.

Quay lại phiên giao dịch sáng ngày 2/6, sắc xanh lan tỏa thị trường với lực đỡ chính là nhóm cổ phiếu bluechip đã giúp VN-Index dễ dàng vọt tăng qua ngưỡng 1.080 điểm.

Chỉ số VN-Index tiếp tục nới rộng đà tăng điểm khi bước sang đợt khớp lệnh liên tục cùng thanh khoản tăng vọt. Trong đó, tâm điểm đáng chú ý là sự trở lại của nhóm cổ phiếu vua.

Các cổ phiếu ngân hàng đua nhau khởi sắc và là nhóm cổ tức mức tốt nhất trên thị trường, đã dẫn dắt VN-Index tiến sát ngưỡng 1.090 điểm. Đồng thời, trong 6 cổ phiếu có mức thanh khoản vượt 10 triệu đơn vị khớp lệnh thì có tới 5 mã thuộc họ bank.

Trong đó, SHB và MBB đang dẫn đầu khi lần lượt khớp hơn 27 triệu đơn vị và hơn 22 triệu đơn vị, tuy nhiên đà tăng mạnh nhất của ngành thuộc về VIB khi có thời điểm chạm trần và hiện đang tăng 6,5%, khớp gần 12,5 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng ấn tượng khi đứng ngay sau dòng bank, với sắc xanh bao phủ toàn ngành, trong đó, SSI và VIX đang giao dịch sôi động nhất khi khớp 10-15 triệu đơn vị, hiện đang tăng trên dưới 2%.

Trái lại, nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ đã quay đầu như DXG, NVL, DIG, HQC, LDG, PDR, ITA, KHG, TCH…

Mặc dù VN-Index chưa chạm được mốc 1.090 điểm, nhưng thị trường đã xác nhận phiên giao dịch ấn tượng với sự trở lại của dòng bank đã dẫn dắt chỉ số chung tăng vọt, đồng thời, thanh khoản ghi nhận phiên sáng kỷ lục nhất từ đầu năm, thậm chí vượt xa mức giao dịch của toàn phiên trong những thời điểm trước đó.

Chốt phiên sáng, sàn HOSE có 219 mã tăng và 140 mã giảm, VN-Index tăng 10,91 điểm (+1,01%) lên 1.089,3 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 426,9 triệu đơn vị, giá trị 6.411 tỷ đồng, tăng 35,39% về khối lượng và 57,69% về giá trị so với phiên sáng hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 35,77 triệu đơn vị, giá trị 763,42 tỷ đồng.

Nhóm ngân hàng vẫn là động lực chính cho đà tăng của chỉ số và thanh khoản, cụ thể SHB tăng 3% với thanh khoản dẫn đầu đạt 32,22 triệu đơn vị khớp lệnh; MBB tăng 4,5% và khớp 24,93 triệu đơn vị, VPB tăng 2,6% và khớp 17,96 triệu đơn vị, VIB tăng 6,5% và khớp 14,44 triệu đơn vị, STB và ACB cũng có mức tăng hơn 2% và đều khớp trên 10 triệu đơn vị…

... tiếp tục cập nhật

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn