Góc nhìn CTCK: Rủi ro đang tăng cao, nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu

Góc nhìn CTCK: Rủi ro đang tăng cao, nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu - Ảnh 1.

Đi ngược với nỗ lực hồi phục trong nửa đầu phiên chiều, áp lực bán dồn dập về cuối phiên khiến thị trường "quay xe" giảm mạnh, thủng mốc 1.100 điểm. Thị trường chìm trong sắc đỏ với 629 mã giảm điểm, áp đảo hoàn toàn so với mã tăng.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 35 điểm (-3,17%) xuống 1.075 điểm. HNX-Index giảm 6,42 điểm xuống 216 điểm và UPCoM-Index giảm 0,9 điểm xuống 74 điểm.Thanh khoản tăng cao đột biến trong biến động mạnh khi giá trị giao dịch vượt 17.600 trên HOSE.

Góc nhìn CTCK: Rủi ro đang tăng cao, nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu - Ảnh 2.

Trong phiên thị trường giảm mạnh, giao dịch khối ngoại lại là điểm sáng khi họ tiếp tục quay trở lại mua ròng sau phiên bán ròng trăm tỷ phiên hôm qua. Cụ thể, nhà đầu tư ngoại mua ròng với tổng giá trị là 125 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Phe bán vẫn lấn át trong ngắn hạn

Chứng khoán VCBS

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN Index đóng nến tạo 1 cây Mazubozu giảm điểm mạnh với khối lượng lớn xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.080 - 1.100 điểm trước đó cho thấy sự lấn át của phe bán. Cùng với việc chỉ báo RSI đã tạo 2 đỉnh và dốc xuống mạnh từ vùng quá mua cho thấy rủi ro đang tăng cao trong ngắn hạn.

Với diễn biến hiện tại, VN Index đã không thể vượt được kháng cự và quay lại vùng sideway với biên độ từ 990 - 1.080. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư trong ngắn hạn chủ động nâng cao tỉ trọng tiền mặt để hạn chế tối đa rủi tài khoản và kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu cho điểm cân bằng rõ ràng hơn.

Chứng khoán MBS

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index vẫn chưa thể vượt qua đỉnh tháng 12 và có thể kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.061 -1.063 điểm trong phiên ngày mai, trong trường hợp vùng hỗ trờ này bị xuyên thủng, nhà đầu tư cần thận trọng. Chỉ số VN-Index chỉ điều chỉnh 4,5% kể từ mức đỉnh 1.124,3 điểm nhưng mặt bằng cổ phiếu sẽ giảm nhiều hơn.

Quan sát kỹ vùng 1.065 điểm

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index đóng cửa với cây nến Marubozu thân dài xóa bỏ hoàn toàn đà hồi phục của phiên trước đó. Sự tiêu cực của phiên giao dịch hôm nay còn được gia tăng khi thanh khoản giao dịch ghi nhận ở mức lớn nhất kể từ đầu năm. Với việc đóng cửa thấp hơn vùng 1090 điểm, chỉ số xác nhận đã mất đà tăng ngắn hạn và vùng 1.125 điểm tạm thời là vùng đỉnh ngắn hạn của chỉ số.

Trong phiên giao dịch ngày mai, nếu VN-Index vẫn đóng cửa dưới mức 1.095 điểm thì xu hướng ngắn hạn sẽ chuyển sang đi ngang và nếu tiêu cực để mất vùng 1.065 điểm thì xu hướng ngắn hạn sẽ chuyển sang giảm điểm.

Cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu

Chứng khoán Agriseco

Về chỉ báo kỹ thuật, việc VN-Index không giữ được mốc hỗ trợ MA10 và tạo cây nến Marubozu đỏ với thanh khoản cao báo hiệu thị trường sẽ cần tìm điểm cân bằng cung cầu tại vùng thấp hơn, quanh mốc 1.050 – 1.060 điểm theo đường xu hướng của đồ thị ngày.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên hạ tỷ trọng với các cổ phiếu đóng cửa dưới đường MA10 và quan sát phản ứng khi VN-Index về kiểm định vùng hỗ trợ nói trên để cân nhắc giải ngân trở lại. Đối với các cổ phiếu vẫn nằm trên đường MA10 và chỉ báo RSI chưa vào vùng quá mua, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ.

Chứng khoán Kiến Thiết

Về xu hướng, phiên giảm sâu hôm nay đi kèm với khối lượng tăng cao và còn rất nhiều nhóm CP dư bán sàn đã cho thấy xu hướng tăng điểm đang chững lại. Với đà bán mạnh trong phiên hôm nay thì mốc hỗ trợ 1.070 điểm khó có thể giữ vững trong phiên ngày mai.

Vì vậy, CSI cho rằng, vị thế mua đang có rủi ro lớn hơn, nên chúng ta cần thận trọng hơn. Chờ thêm những thông tin được công bố để định hình lại xu hướng của thị trường trước khi mở thêm vị thế mua mới.

Xem thêm tại cafef.vn