Góc nhìn CTCK: Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh đang có phần lấn át

Góc nhìn CTCK: Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh đang có phần lấn át - Ảnh 1.

Thị trường mở cửa khá tích cực vào phiên sáng khi sắc xanh lan toả trên hầu hết các nhóm ngành lớn như ngân hàng, thép, chứng khoán, bất động sản, đầu tư công. Tuy nhiên, càng về chiều áp lực bán gia tăng khiến cho mức tăng bị thu hẹp đáng kể.

Kết phiên giao dịch, VN-Index tăng 2,41 điểm (+0,23%) lên 1.055,76 điểm; HNX-Index tăng 1,04 điểm lên 211,67 điểm; UpCOM-Index giảm 0,11 điểm xuống còn 72,37 điểm. Thanh khoản trên HoSE tăng 15% so với phiên trước với giá trị khớp lệnh đạt xấp xỉ 8.246 tỷ đồng.

Góc nhìn CTCK: Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh đang có phần lấn át - Ảnh 2.

Rủi ro ngắn hạn tăng lên đáng kể

Chứng khoán VCBS

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên, tạo mẫu hình nền Inverted hammer cho thấy vùng điểm 1.060 vẫn đang là kháng cự mạnh của thị trường. Thêm vào đó, tại khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đã tạo đỉnh và cho phân kỳ âm cho thấy rủi ro của thị trường trong ngắn hạn đã tăng lên đáng kể và áp lực bán mạnh có thể quay trở lại bất ngờ.

Trước diễn biến tâm lý e dè của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ tết nguyên đán, VN-Index khả năng cao sẽ tiếp tục diễn biến sideway quanh biên độ từ 1.030 – 1.060. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn chưa gia tăng tỉ trọng cổ phiếu mà chờ đợi những phiên rung lắc mạnh để có thể giải ngân ở vùng giá có mức chiết khấu tốt hơn.

Bán một phần vị thế ngắn hạn

Chứng khoán KB (KBSV)

VN-Index tăng điểm với biên độ mở rộng trong phiên trước khi suy yếu và hạ dần độ cao về cuối phiên. Áp lực bán gia tăng quanh ngưỡng kháng cự gần 1.060 (+-5) đã khiến cho chỉ số tiếp tục có một phiên vượt cản bất thành. Mặc dù rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang có phần lấn át, vùng hỗ trợ gần quanh 1.040 (+-5) được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý cho VN-Index. NĐT được khuyến nghị thực hiện bán trading một phần vị thế ngắn hạn tại vùng kháng cự và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Thị trường tiếp tục đi ngang nhàm chán

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index vẫn tiếp diễn đóng cửa với cây nến Doji nhưng hôm nay lại đóng cửa ở vùng giá thấp nhất trong phiên, cho thấy áp lực chốt lời tại vùng kháng cự vẫn đang mạnh, nhất là khi có sự gia tăng của thanh khoản. Với việc đã có 2 phiên điều chỉnh khi tiệm cận vùng kháng cự mạnh quanh 1.070 điểm, xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang dần chuyển từ tăng sang đi ngang.

Điểm tích cực trong phiên hôm nay là chỉ số vẫn tăng điểm so với ngày hôm qua và số mã tăng giá đang cải thiện dần trở lại, đà tăng cũng lan tỏa thêm ra nhiều nhóm ngành khác như chứng khoán, BĐS, thép thay vì chỉ là nhóm ngân hàng. TVSI vẫn tiếp tục kỳ vọng xu hướng đi ngang nhàm chán hiện tại sẽ kết thúc vào các phiên cuối tuần. Nếu không, chỉ số có lẽ phải chờ sau kỳ nghỉ lễ mới thay đổi trạng thái.

Vùng giải ngân tiềm năng là 1.030 điểm

Chứng khoán Agriseco

Áp lực chốt lời đã xuất hiện vào cuối phiên chiều kéo VN-Index lùi về gần tham chiếu và hình thành mẫu nến ngày Inverted Hammer. Thanh khoản cả phiên vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể, tâm lý chính vẫn khá thận trọng và tránh mua đuổi.

Nỗ lực break vùng cản chưa thành công trong phiên nay cho thấy VN-Index sẽ cần lùi về vùng hỗ trợ quanh MA10 - MA20 để tạo điểm mua tốt hơn cho nhà đầu tư. Vùng giải ngân tiềm năng: 1.030 - 1.040 điểm và lưu ý hạ dần tỷ trọng nếu VN-Index tiến lên vùng 1.065 - 1.080 trong các phiên sau.

Tập trung giải ngân cổ phiếu có nền tảng tốt

Chứng khoán SHS

Thị trường đã phát đi nhiều tín hiệu tích cực, SHS kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch đi ngang hoặc biến động nhẹ thêm một số phiên tới trước khi thoát khỏi kênh downtrend trung hạn. Tuy nhiên, thị trường sắp bước vào kỳ nghỉ tết âm lịch và thường nhà đầu tư có tâm lý giảm tỷ trọng cổ phiếu trong thời gian này nên vận động của VN-Index trong những phiên trước tết có khả năng biến động không cao.

Do đó nhà đầu tư ngắn hạn không nên giải ngân với tỷ trọng cao trong giai đoạn này, cơ hội sẽ thực sự rõ ràng hơn khi thị trường quay trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ tết. Với góc nhìn trung - dài hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại để đón đầu giai đoạn mới tích lũy và bùng nổ của thịt trường.

Hướng giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân.

Xem thêm tại cafef.vn