Hái quả ngọt khi chú trọng công tác IR

Bí quyết để doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao là duy trì cam kết dài hạn hướng tới sự minh bạch và nhất quán, đáp ứng được kỳ vọng của thị trường chứng khoán.

Hái quả ngọt khi chú trọng công tác IR

Bí quyết để doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao là duy trì cam kết dài hạn hướng tới sự minh bạch và nhất quán, đáp ứng được kỳ vọng của thị trường chứng khoán.

12 năm đồng hành cùng thị trường chứng khoán, chương trình IR Awards hướng tới cải thiện tính minh bạch thông tin, gia tăng chất lượng công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết và phát triển niềm tin của nhà đầu tư đối với kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế nước nhà.

Hằng năm, Chương trình cung cấp báo cáo định kỳ về tính tuân thủ quy định pháp lý đối với hoạt động công bố thông tin ở quy mô toàn thị trường niêm yết (HOSEHNX).

Đây là bức tranh toàn cảnh về chất lượng công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, được Chương trình IR Awards dày công thực hiện dựa trên cơ sở thống kê, khảo sát tất cả doanh nghiệp niêm yết trên HOSEHNX thường niên. Dữ liệu thống kê được cung cấp bởi Vietstock – Tổ chức cung cấp thông tin và dữ liệu tài chính hàng đầu Việt Nam.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập đến các vấn đề thường gặp trong hoạt động công bố thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp xác định được vị trí của mình cũng như cách thức để cải thiện, hướng đến nâng cao tính minh bạch, tạo dựng niềm tin cho cổ đông nói riêng và nhà đầu tư nói chung.

Thông qua đánh giá định lượng, bình chọn và vinh danh Top 3 doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất thường niên. Chương trình cũng mong muốn góp phần nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động IR, mang lại những phản hồi từ thị trường vốn để doanh nghiệp đo lường được hiệu quả đối với công tác IR của đơn vị mình, qua đó củng cố câu chuyện đầu tư và xây dựng được thương hiệu trên thị trường vốn.

Việc vinh danh những tấm gương tiêu biểu nhằm ghi nhận thành tích và những nỗ lực không ngừng nghỉ của những đơn vị đã dành tâm huyết và tạo được thành tích vượt trội về hoạt động IR.

Chương trình cũng kỳ vọng sẽ tạo được động lực, nguồn cảm hứng tích cực để các doanh nghiệp chú trọng và tạo được hiệu quả trong công tác IR trên con đường xây dựng và phát triển doanh nghiệp đại chúng bền vững và minh bạch; lan tỏa và nhân rộng những mẫu hình thành công.

Công bố thông tin trên thị trường chứng khoán là hoạt động bắt buộc được quy định cụ thể bằng các văn bản pháp luật hiện hành. Đây không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm minh bạch hoạt động của doanh nghiệp đối với cổ đông nói riêng và cộng đồng nhà đầu tư nói chung khi đứng trên “sân chơi” đại chúng.

Bước sang năm thứ 12, hoạt động khảo sát và định lượng kỹ càng, toàn diện về công bố thông tin tiếp tục là điểm nhấn của IR Awards. Kết quả khảo sát năm 2022 cho thấy, số lượng doanh nghiệp trên hai sàn HOSEHNX đáp ứng đầy đủ và kịp thời nghĩa vụ công bố thông tin là 385/736 đơn vị, chiếm hơn 52% tổng số doanh nghiệp được khảo sát.

2022 là năm thứ hai có tỷ lệ đạt chuẩn ghi nhận thành tích trên 50% so với toàn thị trường. Điều này cho thấy doanh nghiệp ngày càng nâng cao và đáp ứng tốt hơn nghĩa vụ tất yếu đối với nhà đầu tư; chú trọng công tác quan hệ nhà đầu tư; hướng tới hoạt động công khai, minh bạch và đối xử công bằng giữa các cổ đông. Đây cũng là những yếu tố then chốt, tạo cơ sở, nền tảng cho thị trường chứng khoán phát triển minh bạch và hiệu quả.

Qua 12 năm thực hiện khảo sát, chương trình IR Awards ghi nhận tỷ lệ doanh nghiệp đạt chuẩn công bố thông tin có chuyển biến rất tích cực theo thời gian, từ mức chỉ 3% (2011) nay đã ghi nhận thành tích vượt trội với 52% (2022).

Bà Lý Thị Hiền - Trưởng phòng Phân tích cao cấp Khối Khách hàng Cá nhân của CTCK Yuanta Việt Nam (là thành viên Hội đồng bình chọn IR được 4 năm) cho biết, IR Awards là chương trình có chất lượng tốt.

Bà Hiền đánh giá các doanh nghiệp thực hiện hoạt động một IR đúng chuẩn là chưa nhiều, chủ yếu các đơn vị top đầu mới quan tâm tới hoạt động này và đạt chất lượng IR tốt. Còn nhiều doanh nghiệp nhỏ chưa quan tâm tới IR hoặc chỉ coi trọng IR khi có tăng vốn, phát hành. Chất lượng IR trên thị trường cần thời gian để nâng cao hơn nữa.

Tiêu chí tối thiểu của IR là bản thân doanh nghiệp phải công bố thông tin ra thị trường tốt, tránh tình trạng nhà đầu tư tìm thông tin mà không biết tìm ở đâu. Doanh nghiệp cũng nên tổ chức các buổi gặp mặt cổ đông, nhà đầu tư để cung cấp đầy đủ thông tin. Và tùy quy mô doanh nghiệp mà sẽ có những tiêu chí sâu hơn.

Doanh nghiệp hiểu được niềm tin mà Bên mua và Bên bán cần có khi lựa chọn cổ phiếu thì mới tạo được những tương tác tinh tế trên thị trường chứng khoán giữa Doanh nghiệp, Bên bán và Bên mua.

Cũng cần lưu ý rằng, kỳ vọng của nhà đầu tư cá nhân khác với kỳ vọng của các quỹ đầu tư và công ty chứng khoán chuyên nghiệp. Và cả hai nhóm thành phần đều giữ quan trọng trên thị trường vốn.

Đối với IR Awards, để xác định Top 3 thì Chương trình thực hiện mở Bình chọn IR dành cho Bên mua và Bên bán trên thị trường tại vòng chung cuộc thông qua hai hạng mục: Định chế tài chính đánh giá và Nhà đầu tư đại chúng bình chọn.

Những doanh nghiệp xuất sắc nhất đã chính thức được công bố tại Lễ vinh danh IR Awards 2022 diễn ra sáng ngày 15/09/2022.

Kết quả vòng bình chọn ở hạng mục đánh giá của nhà đầu tư đã tìm ra Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2022. Cụ thể, Top 3 Large Cap gồm Ngân hàng Á Châu (HOSE: ACB), Tập đoàn FPT (HOSE: FPT), Ngân hàng Quân đội (MB, HOSE: MBB); Top 3 Mid Cap gồm Công ty Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX), FPT Retail (HOSE: FRT), Digiworld (HOSE: DGW); và Top 2 Small & Micro Cap là Chứng khoán Dầu khí (HNX: PSI) và Tân Cảng Logistics (HOSE: TCL).

Còn với hạng mục Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được định chế tài chính đánh giá cao nhất 2022. Top 3 Large Cap là Thế giới Di động (HOSE: MWG), Tập đoàn FPT (HOSE: FPT), Tập đoàn Masan (HOSE: MSN); Top 3 Mid Cap là Digiworld (HOSE: DGW), FPT Retail (HOSE: FRT), Điện Gia Lai (HOSE: GEG); Top 3 Small & Micro Cap Chứng khoán Dầu khí (HNX: PSI), Everpia (HOSE: EVE) và Tân Cảng Logistics (HOSE: TCL).

Đáng chú ý ở kết quả IR Awards 2022 là có nhiều doanh nghiệp nhận được sự tín nhiệm tuyệt đối của cộng đồng nhà đầu tư lẫn định chế tài chính, gồm FPT, FRT, PSI, DGWTCL.

Ngoài ra, FPT, DGW, FRT hay TCL cũng là những ngôi sao sáng thường xuất hiện trong các kỳ IR Awards những năm qua. Trong đó, DGW là doanh nghiệp tạo ấn tượng mạnh với 9 lần được vinh danh tại IR Awards. Đặc biệt trong năm 2022 này, mặc dù dịch chuyển lên “bảng đấu” nặng ký hơn, từ Small & Micro Cap lên Mid Cap, nhưng DGW vẫn giữ vững vị trí Top 3 cả hai hạng mục vinh danh.

Tại DGW, ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT nhìn nhận rằng, IR mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nhà đầu tư quan tâm tới cổ phiếu sẽ mang lại danh tiếng cho doanh nghiệp. Điều đó cũng mang lại niềm tự hào cho đội ngũ nhân sự, theo ông Việt ở DGW, đó là những người mang lại lợi nhuận cho Công ty trong tương lai.

Cũng tại sự kiện Lễ Vinh danh IR Awards 2022 vừa qua, nhìn nhận về xu hướng nhà đầu tư cá nhân đang tăng trưởng, ông Việt cho biết, tỷ lệ dân thu nhập trung bình đang ngày càng tăng lên, thay vì tiêu xài cho mục đích giải trí, họ sẽ chuyển sang đầu tư để mang lại nhiều lợi ích hơn cho cuộc sống. Đối với DGW, Công ty sẽ tiếp tục phương châm gắn liền nền tảng kết quả kinh doanh và thông qua IR để tuyên truyền. DGW sẽ tham khảo về việc đồng nhất Analyst Meeting với Investor Meeting trong tương lai, hướng đến mang lại thông tin nhất quán và công bằng hơn. Tuy vậy, ông Việt cho biết cũng có khó khăn là ở từng cuộc họp tính chất câu hỏi có thể khác nhau, khó mà trả lời chung được.

Trong năm 2022, hạng mục Định chế tài chính đánh giá là kết quả chấm điểm thông qua 7 tiêu chí trụ cột của 31 Thành viên Hội đồng bình chọn bao gồm 3 công ty quản lý quỹ là AFC Vietnam Fund, MB Capital, VCBF; 28 công ty chứng khoán bao gồm ACBS, Agriseco, BVSC, BSC, CSI Securities, DNSE, DongA Securities, EVS Securities, Funan Securities, Guotai Junan Securities, HSC, KB Securities, KIS Viet Nam, Chứng khoán Maybank, NHSV, Phu Hung Securities, Pinetree Securities, RHB Việt Nam, Rong Viet Securites, SBSI, Smart Invest Securites, SSI, Thanh Cong Securities, Tien Phong Securites, TVSI, VietinBank Securites, VNDirect, Yuanta Viet Nam Securites.

Chí Kiên

Thiết kế: Tuấn Trần

FILI