HAX dự kiến huy động 180 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi

ĐHĐCĐ bất thường của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) vừa thông qua việc chào bán trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ nhằm mở thêm showroom mới tại Cần Thơ, bổ sung vốn lưu động và các hoạt động đầu tư khác.

HAX dự kiến huy động 180 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi

ĐHĐCĐ bất thường của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) vừa thông qua việc chào bán trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ nhằm mở thêm showroom mới tại Cần Thơ, bổ sung vốn lưu động và các hoạt động đầu tư khác.

Cụ thể, nhà phân phối Mercedes-Benz đầu tiên tại Việt Nam dự kiến phát hành tối đa 180 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, mệnh giá 100 ngàn đồng/trái phiếu. Kỳ hạn của trái phiếu là 18 tháng kể từ ngày phát hành.

Lãi suất danh nghĩa dự kiến là 3%, ủy quyền cho HĐQT quyết định trên cơ sở đàm phán với các nhà đầu tư. Đối tượng mua trái phiếu là các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Giá phát hành bằng 100% mệnh giá.

Việc thực hiện quyền chuyển đổi sẽ thuộc về người sở hữu trái phiếu. Thời hạn chuyển đổi là sau 1 năm kể từ ngày hoàn tất đợt phát hành cho tới thời điểm 5 tháng trước ngày đáo hạn trái phiếu, nhà đầu tư có quyền chuyển đổi trái phiếu đang nắm giữ.

Giá chuyển đổi sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định trên cơ sở không thấp hơn giá trị sổ sách của HAX tại thời điểm 30/09/2021.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về vấn đề giá chuyển đổi nếu chỉ bằng giá trị sổ sách (khoảng 11,000 đồng tại thời điểm 30/09), thấp hơn giá trị thị trường hiện tại có gây thiệt hại cho cổ đông của Công ty hay không, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HAX cho hay: “Haxaco vốn không quá đặt nặng vấn đề về giá cổ phiếu trên thị trường. Chúng tôi không thể chạy theo sóng thị trường. Quan điểm của HAX là phải đảm bảo lãi, quyền lợi của các cổ đông trên cơ sở quay vòng vốn chứ không phải là giá cổ phiếu. Haxaco hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư và mong muốn các nhà đầu tư đồng thuận, sẵn sàng đồng hành đầu tư lâu dài, chia sẻ và hỗ trợ cùng Công ty”.

Trên thị trường, giá cổ phiếu HAX chốt phiên 09/11 tại mức 26,300 đồng/cp (cao gấp đôi so với giá sổ sách), tăng 29% qua 1 tháng trở lại đây, khối lượng giao dịch bình quân hơn 1 triệu cp/phiên.

Diễn biến giá cổ phiếu HAX từ đầu năm 2021 đến nay

Đối với số tiền thu được từ đợt chào bán trái phiếu sẽ được HAX sử dụng cho các mục đích như mở thêm showroom mới tại Cần Thơ, bổ sung vốn lưu động và các hoạt động đầu tư khác.

Chủ tịch HAX cho biết thêm, HAX đã được Nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam phê chuẩn mở đại lý ủy quyền chính thức tại Cần Thơ. Việc này sẽ đánh dấu một mốc phát triển mới của HAX, không chỉ ở miền Nam và Bắc mà cả miền Tây. Tiêu chuẩn mở 1 đại lý mới hiện tại rất cao vì thế HAX cần chuẩn bị kỹ càng về nguồn lực tài chính. Nguồn trái phiếu huy động sẽ được dùng chủ yếu cho dự án này và bổ sung nguồn lực hoạt động của Công ty.

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ sẽ tác động như thế nào đến HAX?

Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô. Theo Bộ, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, đề xuất thu lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11. Thời điểm kết thúc là hết ngày 15/5/2022.

Tuy nhiên, trường hợp Chính phủ ký ban hành Nghị định sau ngày 15/11, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành từ ngày 1/12 đến hết tháng 5 năm sau.

Trong một diễn biến khác, nói về đề xuất giảm lệ phí trước bạ sẽ tác động như thế nào đến HAX, ông Đỗ Tiến Dũng cho biết, việc giảm lệ phí trước bạ này chắc chắn tốt cho HAX, không những năm nay mà cả những tháng đầu năm 2022.

"Chính sách này nếu được thông qua thì không chỉ khách hàng mà HAX cũng như nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam cũng đều được hưởng lợi rất lớn. Việc này rõ ràng sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của HAX trong quý 4/2021", ông Dũng chia sẻ thêm.

Kết quả kinh doanh của HAX qua các quý trở lại đây. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Về tình hình kinh doanh quý 3, mặc dù các chi phí đều giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước nhưng với doanh thu giảm mạnh, HAX ngậm ngùi ôm lỗ ròng hơn 33 tỷ đồng. Ông Dũng cho biết biên lãi gộp quý 2 và quý 3 gần như biến mất là do từ tháng 6/2021 đến quý 3, Công ty phải đóng cửa nên tình hình kinh doanh bị đóng băng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động Công ty. Hiện tại, nhu cầu mua xe của khách hàng sau giãn cách có nhưng không quá lớn.

Tiên Tiên

FILI